Hà Giang: Tuyên truyền, vận động nông dân tuân thủ pháp luật
15:11 - 30/05/2024
(KNTC) - Công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật đã được các cấp Hội quan tâm tổ chức triển khai và thực hiện.
Ảnh minh họa


Để triển khai thực hiện có hiệu quả việc xóa bỏ hủ tục, phong tục, tập quán lạc hậu, xây dựng nếp sống văn minh trong nhân dân các dân tộc trên địa bàn; trong 6 tháng đầu năm Hội Nông dân các cấp trên địa bàn tỉnh đã ban hành các kế hoạch, chương trình triển khai thực hiện Nghị quyết số 27 –NQ/TU.

 

 Đồng thời tập trung chỉ đạo tiếp tục rà soát để xác định, nhận diện rõ các hủ tục, phong tục, tập quán lạc hậu và tổ chức Hội thảo, mạn đàm gặp gỡ các hội viên, Hội nghệ nhân dân gian, người có uy tín…để bổ sung vào quy ước, hương ước thôn, tổ dân phố và tổ chức cho người dân ký cam kết thực hiện.

 

Các cấp Hội Nông dân đã tổ chức tuyên truyền được được 1.325 buổi cho trên 159.016 lượt người tham gia và phối hợp thực hiện tốt việc xóa bỏ các hủ tục lạc hậu cụ thể như đưa người chết vào áo quan, không để người chết trong nhà dài ngày, không giết mổ nhiều gia súc, tổ chức cho hội viên, nông dân ký cam kết thực hiện Nghị quyết số 27-NQ/TU và tuyên truyền, vận động và tổ chức ký cam kết không để con em trong gia đình tảo hôn, hôn nhân cận huyết; vận động hoãn hôn 18 cặp có ý định tảo hôn.

 

Đồng thời tiếp tục duy trì 43 câu lạc bộ nông dân xóa bỏ hủ tục lạc hậu; vận động được 10 đám tang đưa người chết vào áo quan trước khi làm ma và thời gian không quá 48 tiếng (đám tang người dân tộc Mông); vận động được 10 đám tang giết mổ ít gia súc; Tuyên truyền đã vận động cải tạo chuồng trại hợp vệ sinh được 50 chuồng.

 

Tiếp tục triển khai thực hiện Đề án về đẩy lùi, xóa bỏ hủ tục lạc hậu, xây dựng nếp sống văn minh gắn với bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc và xây dựng Nông thôn mới tại xã Sủng Trà, huyện Mèo Vạc. Trong 6 tháng đầu năm đã tổ chức tuyên truyền được 6 buổi có 750 lượt người tham gia; 8/8 dòng họ được tuyên truyền, vận động thực hiện xóa bỏ hủ tục lạc hậu; toàn xã có 04 đám tang chưa cho người chết vào áo quan, vận động được 01 đám cho người chết vào áo quan trước khi làm ma; vận động hoãn hôn được 03 cặp có ý định tảo hôn.

 

Thời gian qua, các cấp Hội đã nghiêm túc quán triệt sâu sắc nội dung Nghị quyết và xây dựng chương trình hành động bằng những nhiệm vụ cụ thể dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy đảng, sự phối hợp tạo điều kiện của chính quyền các cấp.

 

 Các cấp Hội đã có nhiều đổi mới trong tổ chức triển khai các chương trình phối hợp; đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, bám sát thực tiễn và các nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị; tập trung hướng mạnh các hoạt động về cơ sở, đa dạng hóa các hình thức phối hợp tuyên truyền, vận động, tập hợp, đoàn kết rộng rãi, hội viên và các tầng lớp nhân dân trong thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội, an ninh quốc phòng của địa phương; trong đó tập trung tuyên truyền, triển khai có hiệu quả cuộc vận động “Toàn dân Đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, phong trào “nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững”  thực hiện hiệu quả các chương trình an sinh xã hội, giảm nghèo bền vững... quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần của hội viên, nông dân; tập hợp lắng nghe ý kiến, nguyện vọng chính đáng của nhân dân, chủ động tham mưu cấp ủy, đề xuất với chính quyền giải quyết kịp thời những vấn đề phát sinh tư cơ sở, tạo sự đồng thuận cao trong xã hội. Cùng với việc triển khai hiệu quả các phòng trào, các cuộc vận động.

 

 Hội Nông dân các cấp trong tỉnh đã phát huy tốt vai trò giám sát và phản biện xã hội, triển khai thực hiện tốt quy chế dân củ ở cơ sở, phát huy quyền làm chủ của nhân dân trong tham gia xây dựng Đảng, chính quyền và hệ thống chính trị ngày càng trong sạch, vững mạnh trong thời gian qua.

 

Về chương trình chuyển đổi số trong hệ thống Hội, Hội Nông dân tỉnh đã tổ chức phát động phong trào thi đua thực hiện chương trình chuyển đổi số giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030 trong hệ thống Hội. Duy trì có hiệu quả công tác tuyên truyền trên 3.400 nhóm zalo và 1.650 facebook, fanpage của Hội để kết nối, trao đổi công việc từ tỉnh đến cơ sở và thông tin hoạt động về sử dụng nguồn vốn của các nhóm vay vốn do Hội quản lý. Tiếp tục triển khai phát triển các nhóm zalo để trao đổi thông tin, tư tưởng đến hội viên. Tăng cường công tác thông báo thu phí, thu hồi vốn, nắm tình hình các hộ vay vốn thông qua các nhóm zalo dự án. Qua đó các thông tin, tâm tư, nguyện vọng của Hội viên được Hội Nông dân nắm bắt kịp thời, từ đó có những ý kiến kiến nghị, phản biện và đề xuất với cấp ủy, chính quyền địa phương.


Phương Lan
Thêm bình luận :
Họ và tên
Email

Bài đọc nhiều nhất

Giải quyết khiếu nại tố cáo tại Đồng Tháp