Bà Rịa – Vũng Tàu: Hòa giải thành trên 170 vụ việc mâu thuẫn trong nội bộ nông dân
10:12 - 03/10/2017
(KNTC) – Nhằm tiếp tục nâng cao vai trò của Hội ND trong công tác tham gia giải quyết khiếu nại  tố cáo theo tinh thần Quyết định số 81 của Thủ tướng Chính phủ, các cấp Hội phối hợp với các ngành chức năng tham gia dự họp đối thoại, giải quyết 132 vụ khiếu nại, tố cáo, tham gia hòa giải 274 vụ (trong đó hòa giải thành 171 vụ và chuyển lên cấp trên 103 vụ).

Các cấp Hội tích cực triển khai giám sát việc thực hiện các chính sách của tỉnh đầu tư, hỗ trợ cho nông nghiệp, nông dân, nông thôn (Ảnh minh họa)


Từ đầu năm đến nay, các cấp Hội xây dựng và thực hiện chương trình kiểm tra, giám sát năm 2017 theo đúng kế hoạch.


Qua kiểm tra đã phát hiện kịp thời và chấn chỉnh những hạn chế, thiếu sót mới phát sinh, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của Hội. Nội dung kiểm tra, giám sát tập trung vào việc thực hiện ba phong trào thi đua gắn với xây dựng nông thôn mới, các chương trình liên tịch với các ngành, tình hình thực hiện Kết luận số 61 của ban Bí thư và Quyết định 673 của Thủ tướng Chính phủ, công tác quản lý, sử dụng các nguồn vốn vay, Quỹ HTND, vốn ủy thác ngân hàng Chính sách Xã hội liên quan đến nông dân, việc thực hiện Quyết định 217, 218 của Bộ Chính trị về giám sát và phản biện xã hội, tham gia xây dựng Đảng, chính quyền. Tính đến nay, các cấp Hội đã tổ chức được 467 cuộc kiểm tra.


Các cấp Hội đã triển khai tập huấn kiến thức pháp luật mô hình điểm về thực hiện Quyết định 81 của Thủ tướng Chính phủ tại Thị trấn Long Điền, huyện Long Điền cho 50 học viên, nhằm giúp cho cán bộ, hội viên, nông dân nâng cao kiến thức pháp luật, phục vụ cho công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật trong cộng đồng dân cư.


Phát huy vai trò của Hội ND trong công tác phối hợp tuyên truyền, phổ biến pháp luật, nâng cao hiểu biết của hội viên, nông dân và người dân nông thôn, nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật ở nông thôn, tỉnh Hội đã tổ chức 15 lớp tuyên truyền, phổ biến Luật Khiếu nại tại 08 huyện, thành phố cho 2.250 lượt cán bộ, hội viên, nông dân và các thành viên các Câu lạc bộ “Nông dân với pháp luật trên địa bàn. Hội ND Châu Đức tổ chức  lớp tập huấn tuyên truyền pháp luật về Luật Hòa giải cho 146 cán bộ, hội viên, nông dân tham dự.


Việc thành lập Câu lạc bộ “Nông dân với pháp luật” nhằm tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền về chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và nhiệm vụ của tổ chức Hội đến đông đảo hội viên, nông dân. Đến nay, các cấp Hội đã thành lập mới 02 Câu lạc bộ “Nông dân với pháp luật” với 28 thành viên, củng cố 64 Câu lạc bộ, nâng tổng số  516 Câu lạc bộ “Nông dân với pháp luật” trong toàn tỉnh thu hút 11.056 thành viên tham gia sinh hoạt.


Ngoài ra, các cấp Hội còn tích cực tham gia giám sát, phản biện xã hội và hoàn thiện cơ chế, chính sách liên quan đến nông nghiệp, nông dân, nông thôn của địa phương.


Các cấp Hội tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Quyết định số 217 của Bộ Chính trị. Hội ND tỉnh đã chủ động tham gia đóng góp ý kiến vào các dự thảo văn bản của các bộ, ban, ngành Trung ương và của tỉnh về chủ trương, cơ chế, chính sách liên quan đến nông nghiệp, nông thôn và tổ chức Hội; xây dựng kế hoạch các cuộc giám sát việc thực hiện các chính sách của tỉnh đầu tư, hỗ trợ cho nông nghiệp, nông dân, nông thôn; giám sát việc thực hiện pháp luật về vật tư nông nghiệp và thuốc bảo vệ thực vật nhằm nắm bắt tâm tư nguyện vọng chính đáng của cán bộ, hội viên, nông dân từ đó kịp thời phản ánh với Đảng, nhà nước về một số chính sách phù hợp với nông dân, nông nghiệp, nông thôn.


 
Ban Chỉ đạo chương trình phối hợp xây dựng kế hoạch và đã có tờ trình Tỉnh ủy, UBND tỉnh xin chủ trương giám sát việc thực hiện pháp luật về quản lý sản xuất, kinh doanh vật tư nông nghiệp trên địa bàn tỉnh năm 2017 với nội dung giám sát về buôn bán, sử dụng chất cấm trong chăn nuôi và bảo vệ thực vật. Đối tượng giám sát là cơ quan, đơn vị quản lý, sản xuất, kinh doanh và một số hộ sản xuất trên địa bàn huyện Châu Đức và Tân Thành.


Qua kiểm tra, giám sát các cấp Hội kịp thời nắm bắt tình hình hoạt động của Hội, các phong trào nông dân và tâm tư nguyện vọng của hội viên nông dân. Đồng thời, tham mưu cho cấp ủy, chính quyền có những chủ trương đúng, hợp lòng dân và giúp cho hội viên, nông dân sử dụng đúng, hiệu quả các loại phân bón, thuốc bảo vệ thực vật trong sản xuất nông nghiệp.
 

Kim An
Thêm bình luận :
Họ và tên
Email

Bài đọc nhiều nhất

Giải quyết khiếu nại tố cáo tại Đồng Tháp