Các cơ quan hành chính nhà nước đã tiếp 342.630 lượt công dân đến KNTC, kiến nghị, phản ánh
15:58 - 18/09/2017
(KNTC)- Ủy ban Pháp luật của Quốc hội (UBPLQH) vừa họp thẩm tra sơ bộ báo cáo của Chính phủ về công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) năm 2017. 
Các cơ quan tổ chức tiếp công dân đến phản ánh vụ việc (ảnh minh họa)


Trình bày Báo cáo công tác giải quyết KNTC năm 2017, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Nguyễn Văn Thanh đã cho biết một số vấn đề liên quan tới kết quả công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC và một số nhiệm vụ liên quan; tình hình KNTC; phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp năm 2018 và đưa ra một số kiến nghị trình Quốc hội...

 
Từ đầu năm đến nay, các cơ quan hành chính nhà nước đã tiếp 342.630 lượt công dân đến KNTC, kiến nghị, phản ánh (giảm 11% so với năm 2016), với 219.355 vụ việc, có 4.763 đoàn đông người (tăng 13,5%).

 
Trong đó, Thanh tra Chính phủ đã chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan thực hiện tốt công tác tiếp công dân thường xuyên tại Trụ sở tiếp công dân Trung ương ở Hà Nội và TP Hồ Chí Minh.

 
Kết quả đã tiếp 16.123 lượt công dân với 5.115 vụ việc, có 436 đoàn đông người; so với năm 2016 giảm 38,9% số lượt người, 29,2% số vụ việc, 41% đoàn đông người.

 
Tổng Thanh tra Chính phủ và Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ đã thực hiện tiếp công dân theo quy định tại Trụ sở và trực tiếp tại địa phương đối với 05 vụ việc phức tạp, đông người.

 
Các địa phương có nhiều lượt đoàn KNTC đông người lên Trung ương gồm: Hà Nội; TP. Hồ Chí Minh; Bắc Giang; Hưng Yên...
 

Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Nguyễn Văn Thanh khẳng định, nguyên nhân chủ yếu của tình hình KNTC hiện nay là do một số cơ chế, chính sách pháp luật chưa được hoàn thiện, hoặc thiếu đồng bộ, việc ban hành văn bản hướng dẫn thi hành chậm, còn nhiều quy định chưa phù họp với thực tiễn nhưng chậm được bổ sung, sửa đổi; Công tác chỉ đạo, điều hành và quản lý nhà nước trên một số lĩnh vực ở một số địa phương còn nhiều tồn tại, yếu kém, nhất là trong công tác quản lý, sử dụng đất đai.


 Đáng chú ý, có những vụ việc xuất phát từ trình độ, năng lực, ý thức trách nhiệm của cán bộ, công chức còn hạn chế, thậm chí có hành vi vi phạm pháp luật, vụ lợi cá nhân, thiêu khách quan, công tâm trong thực thi công vụ làm ảnh hưởng đến quyền, lợi ích hợp pháp của công dân, tổ chức.


Bên cạnh đó, công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC còn những hạn chế nhất định, thủ trưởng cơ quan hành chính ở một số nơi chưa thực hiện hết trách nhiệm theo quy định của pháp luật; có việc thời gian giải quyết kéo dài, việc thẩm tra, xác minh sơ sài, thu thập chứng cứ không đầy đủ, kết luận thiếu chính xác, phương án giải quyết thiếu thuyết phục; chưa thực hiện đúng quy trình giải quyết KNTC, không tổ chức đối thoại.


Đặc biệt, công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về tiếp công dân, giải quyết KNTC hiệu quả còn thấp. Nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của một bộ phận người khiếu nại còn hạn chế nên tỉ lệ KNTC sai còn khá nhiều.


Có những vụ việc đã được giải quyết, đúng chính sách, pháp lý, có lý, có tình, đã kiểm tra, rà soát, trả lời, có văn bản chấm dứt thụ lý giải quyết khiếu nại, nhưng công dân vẫn tiếp tục khiếu nại kéo dài, thậm chí có những phản ứng tiêu cực, gây rối trật tự hoặc bị kẻ xấu lôi kéo, kích động...

Hậu Thành
Thêm bình luận :
Họ và tên
Email

Bài đọc nhiều nhất

Giải quyết khiếu nại tố cáo tại Đồng Tháp