Hòa Bình: Gắn công tác kiểm tra, giám sát với việc giải quyết khiếu nại tố cáo
10:00 - 12/09/2017
(KNTC) –  Năm 2017, các cấp Hội chủ động xây dựng và triển khai thực hiện hiệu quả chương trình, kế hoạch kiểm tra, giám sát.
Hội ND tỉnh đã phối hợp tổ chức lấy ý kiến của cán bộ, hội viên, nông dân tham gia vào các dự thảo, Nghị quyết, văn bản của các cấp, công tác lãnh đạo chỉ đạo của cấp ủy Đảng (Ảnh minh họa)


Trên cơ sở đó, Hội ND tỉnh kiện toàn Ban Tiếp công dân và ban hành quy chế Tiếp công dân của dân của Hội ND tỉnh; xây dựng kế hoạch kiểm tra công tác Hội và phong trào nông dân, công tác giám sát, phản biện xã hội và tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền năm 2017.


Từ đầu năm đến nay, các cấp Hội tổ chức kiểm tra, giám sát được 260 cuộc tại các cơ sở và chi, tổ Hội. Nội dung tập trung vào việc thực hiện Điều lệ Hội, hướng dẫn việc thu, nộp, quản lý, sử dụng Hội phí và xây dựng, quản lý, sử dụng quỹ Hội, việc thu chi tài chính, Quỹ HTND, thực hiện các chương trình dự án của tỉnh và huyện, nắm tình hình tư tưởng của hội viên, nông dân.


Ngoài ra, các cấp Hội phối hợp giải quyết đơn thư đơn thư khiếu nại tố cáo 06 vụ, hòa giải 18 vụ tranh chấp đất đai, hôn nhân.


Các cấp Hội còn phối hợp tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật, tổ chức tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý cho 18.419 lượt người. Qua đó, giúp nông dân hiểu và chấp hành nghiêm pháp luật. Đồng thời duy trì hoạt động Câu lạc bộ Nông dân với pháp luật, khai thác và sử dụng hiệu quả các tủ sách pháp luật được trang bị tại các cơ sở, chi Hội.


Thực hiện Quyết định số 217 của Bộ Chính trị, Hội ND tỉnh đã phối hợp thực hiện giám sát đánh giá sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của chính quyền cơ sở; giám sát thực hiện pháp luật về sản xuất và kinh doanh vật tư nông nghiệp; giám sát chương trình xây dựng nông thôn mới; tổ chức tham vấn các ban ngành của tỉnh, huyện, xã người dân và doanh nghiệp, về việc khai thác sử dụng tài nguyên, đầu tư phát triển hạ tầng nông thôn và việc thu chi các loại phí, lệ phí, phí bảo vệ môi trường trong khai thác khoáng sản; nắm bắt tâm tư nguyện vọng của cán bộ, hội viên, nông dân để đề xuất với cấp ủy Đảng, chính quyền ban hành chính sách liên quan đến nông nghiệp, nông dân, nông thôn.


Qua giám sát phản biện đã kiến nghị những nội dung còn sai phạm đến các cơ quan có thẩm quyền để xử lý; đề xuất hoàn thiện các cơ chế, chính sách liên quan đến nông nghiệp, nông thôn; bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của hội viên nông dân và nhân dân, phát huy dân chủ, tăng cường đồng thuận xã hội.


Thực hiện Quyết định số 218 của Bộ Chính trị, Hội ND tỉnh đã phối hợp tổ chức lấy ý kiến của cán bộ, hội viên, nông dân tham gia vào các dự thảo, Nghị quyết, văn bản của các cấp, trọng tâm là công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, việc thể chế hóa, cụ thể hóa và tổ chức thực hiện của các cơ quan Nhà nước đối với nhiệm vụ, giải pháp về phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới; các cấp, tham gia đóng góp ý kiến trong đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí.


Qua đó cán bộ, hội viên, nông dân đồng tình cao và tích cực tham gia đóng góp ý kiến xây dựng Đảng, Chính quyền vững mạnh, các chương trình phát triển kinh tế, văn hóa  xã hội ở địa phương có liên quan đến nông nghiệp, nông dân, nông thôn.


Trong những tháng cuối năm, các cấp Hội tăng cường, nâng cao chất lượng công tác kiểm tra, giám sát; chú trọng kiểm tra, đôn đốc việc chấp hành Điều lệ Hội triển khai thực hiện các chương trình, đề án của Hội tại các địa phương, kịp thời phát hiện và chấn chỉnh thiếu sót trong tổ chức thực hiện. Tuyên truyền vận động nông dân thực hiện tốt pháp lệnh dân chủ cơ sở, tích cực tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền trong sạch, vững mạnh.

Lê Kỳ
Thêm bình luận :
Họ và tên
Email

Bài đọc nhiều nhất

Giải quyết khiếu nại tố cáo tại Đồng Tháp