|
Cơ quan chức năng tiếp công dân định kỳ (ảnh minh họa: Báo Pháp luật Việt Nam) |
Qua thanh tra hành chính và chuyên ngành phát hiện sai phạm về kinh tế số tiền là 8.853,5 tỷ đồng, đã kiến nghị thu hồi về ngân sách nhà nước 4.017,5 tỷ đồng, ban hành 397 quyết định xử phạt vi phạm hành chính, xử phạt hành chính 6 tỷ đồng…
Nhìn chung trong 6 tháng đầu năm 2017, thanh tra các bộ, ngành đã chủ động triển khai các cuộc thanh tra đúng theo nội dung, yêu cầu và định hướng; công tác thanh tra được chỉ đạo triển khai theo đúng kế hoạch, đảm bảo nội dung, yêu cầu và định hướng, kết luận, kiến nghị xử lý khách quan, chính xác, kịp thời, khả thi; việc tổ chức thực hiện và kiểm tra việc thực hiện chương trình, kế hoạch công tác thanh tra được tiếp tục được duy trì.
Về công tác tiếp dân, giải quyết KNTC, các bộ, cơ quan ngang bộ đã tiếp 9.598 lượt công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh với 9.486 vụ việc, trong đó có 37 đoàn đông người; đã xử lý 3.883 đơn đủ điều kiện xử lý trong tổng số 8.187 đơn đã tiếp nhận; có 1.464 đơn khiếu nại, 755 đơn tố cáo thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan hành chính; giải quyết 741/1118 vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền, đạt 62 %.
Nhìn chung, trong 6 tháng đầu năm 2017, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo được tiến hành đồng bộ, quyết liệt trong đó trọng tâm là tập trung cao nhất cho công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC góp phần ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, phục vụ các kỳ họp Trung ương Đảng, Quốc hội và những ngày lễ lớn của đất nước.
Về công tác phòng, chống tham nhũng, qua kiểm tra nội bộ phát hiện 7 vụ, 8 đối tượng; qua hoạt động thanh tra đã phát hiện 21 vụ, 22 đối tượng tham nhũng và liên quan đến tham nhũng; các bộ, ngành, địa phương tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền phổ biến pháp luật về phòng, chống tham nhũng, lãng phí.
kết quả kiểm tra, thanh tra, kiểm toán, giải quyết khiếu nại, xử lý tố cáo, PCTN đều được công bố, công khai theo đúng quy định của pháp luật; các bộ, ngành, địa phương kiểm tra tại 1.823 cơ quan, tổ chức, đơn vị về công khai, minh bạch, phát hiện 22 đơn vị vi phạm.
Các bộ, ngành, địa phương đã tổ chức thực hiện quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức trong thi hành nhiệm vụ, công vụ và trong quan hệ xã hội; tiến hành kiểm tra việc thực hiện quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức tại 974 cơ quan, tổ chức, đơn vị, đã kịp thời phát hiện, chấn chỉnh các vi phạm; các cấp, các ngành đã tiến hành chuyển đổi vị trí công tác nhằm phòng ngừa tham nhũng của 3.887 cán bộ, công chức, viên chức.
Về kết quả tiếp dân, trong 4 tháng đầu năm, Trụ sở Tiếp công dân TƯ tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đã tiếp 4.238 lượt công dân đến trình bày 1.273 vụ việc, có 112 lượt đòan đông người; đã xử lý được 3.881 đơn, phát hành 893 văn bản hướng dẫn , 181 văn bản chuyển đơn của công dân đến cơ quan có thẩm quyền để xem xét giải quyết…
Phó Tổng Thanh tra Nguyễn Đức Hạnh đánh giá chung tình hình KN,TC, hiện nay hết sức phức tạp, nhiều vụ việc phức tạp đồng người diễn ra, đáng chú ý là khiệu kiện tôn giáo đang nổi lên ở một số tỉnh, khiếu kiện của đồng bào dân tộc thiểu số.
Phó Tổng Thanh tra nhấn mạnh, mặc dù, chúng ta đã tập trung nỗ lực tiếp dân, giải quyết KN,TC, tuy nhiên, công tác giải quyết vẫn chưa liên tục, thường xuyên và chưa đạt hiệu quả cao, đặc biệt vấn đề đối thoại với công dân, sự phối hợp với các địa bàn chưa được chặt chẽ, nhiều vụ việc bị kéo dài, chất lượng tiếp dân còn thấp nhất là số liệu kiểm tra xác minh và quan điểm giải quyết vụ việc có nhiều ý kiến khác nhau.
Đánh giá về tình hình tiếp dân, giải quyết KN, TC, Trưởng Ban Tiếp công dân TƯ Nguyễn Hồng Điệp cho biết, sau tết Nguyên đán, tình hình an ninh trật tự tại khu vực Trụ sở Tiếp công dân TƯ cơ bản được đảm bảo, đa số các công dân chấp hành nghiêm nội quy.
Tuy nhiên, trong 2 tháng gần đây, khiếu kiện của công dân trên địa bàn TP Hà Nội và Trụ sở Tiếp công dân TƯ có nhiều diễn biến phức tạp, số lượng công dân đến Trụ sở để khiếu kiện gia tăng, đặc biệt là khiếu kiện về đất đai…