Hội Nông dân Đắk Nông: Chủ động tham gia giải quyết khiếu nại, tố cáo của nông dân
15:36 - 29/05/2017
(KNTC)- Công tác tham gia giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo cáo của nông dân đã được Hội Nông dân tỉnh Đắk Nông chủ động xây dựng quy chế phối hợp, lịch tham gia tiếp công dân và kết hợp tuyên truyền nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của hội viên, nông dân.

(Ảnh minh họa)
Các cấp Hội Nông dân trong tỉnh đều bố trí cán bộ tham gia tiếp hội viên, nông và xử lý đơn thư. Khi nhận đơn thư, cán bộ Hội có trách nhiệm phân loại, những đơn thư thuộc thẩm quyền của Hội thì tham mưu giải quyết, đơn thư không thuộc thẩm quyền thì Hội tham gia giải quyết cùng với các ngành chức năng. Cán bộ tiếp hội viên, nông dân còn có nhiệm vụ giải thích, hướng dẫn, trả lời cho hội viên, nông dân biết về pháp luật, hướng dẫn gửi đơn thư đúng cơ quan có thẩm quyền giải quyết.
Trong năm 2016, thực hiện Quyết định 81 của Thủ tướng Chính phủ, Hội Nông dân tỉnh đã chỉ đạo Hội Nông dân các cấp chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương trong việc hòa giải mâu thuẫn nội bộ nông dân. Kết quả, các cấp Hội đã hòa giải thành công 338 vụ. Trong đó, Hội trực tiếp hòa giải 174 vụ và phối hợp hòa giải được 164 vụ chủ yếu về tranh chấp đất đai, tài sản và mâu thuẫn trong hôn nhân, gia đình.
Góp phần không nhỏ trong công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật ngay tại cơ sở là mạng lưới hoạt động của các câu lạc bộ Nông dân với pháp luật, năm 2016, Hội Nông dân tỉnh phối hợp với Hội Nông dân huyện, thị xã tổ chức triển khai thực hiện  thành lập thêm 03 Câu lạc bộ tại xã Quảng Tâm,huyện Tuy Đức,  xã Thuận Hạnh, huyện Đăk Song và phường Nghĩa Tân, thị xã Gia Nghĩa với số thành viên của mỗi câu lạc bộ bước đầu thành lập từ 30 đến 50 người tham gia.  Câu lạc bộ Nông dân với pháp luật là cầu nối giữa hội viên, nông dân với pháp luật, nông dân được thông tin, được tư vấn, giải đáp về pháp luật.
Để hạn chế tranh chấp, mâu thuẫn phát sinh thành khiếu kiện, một mặt Hội Nông dân đã tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, trợ giúp pháp lý cho hội viên, nông dân được thực hiện đa dạng bằng nhiều hình thức qua các phương tiện thông tin đại chúng, Bản tin Công tác Hội với số lượng 1số/quý, đã phát hành 4.500 cuốn Bản tin công tác Hội tới 100% chi, tổ Hội trong tỉnh.
Bên cạnh đó, hàng năm, Hội Nông dân tỉnh phối hợp các sở, ban, ngành liên quan tổ chức 09 lớp tập huấn truyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho cán bộ, hội viên nông dân về Bộ luật dân sự, Bộ luật hình sự, Luật bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân, Luật trưng cầu ý dân, Luật tố tụng dân sự,… cho 553 cán bộ, hội viên nông dân. Thông qua các lớp tập huấn, nhìn chung nhận thức của đại bộ phận cán bộ, hội viên nông dân về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước liên quan trực tiếp đến nông dân được nâng cao. Với những kiến thức đã học cán bộ các cấp hội được vận dụng trực tiếp vào công tác tuyên tuyền vận động nông dân chấp hành chủ trương đường lối của đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước; tư vấn giúp đỡ cán bộ, hội viên, nông dân khiếu nại, tố cáo đúng pháp luật và tham gia giải quyết những đơn thư khiếu nại của nông dân đúng quy định.
Từ kết quả phối hợp với các Ban, ngành giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của nông dân, đa số hội viên, nông dân đã chấp hành và thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo theo đúng quy định của pháp luật góp phần giảm hẳn số lượng đơn thư vượt cấp. Quy chế dân chủ ở cơ sở được phát huy đồng thời nâng cao trách nhiệm của chính quyền và các ban, ngành trong việc giải quyết khiếu nại, tố cáo đảm bảo quyền và nghĩa vụ của hội viên, nông dân./.
Long Thành
Thêm bình luận :
Họ và tên
Email
Tin tức liên quan :

Bài đọc nhiều nhất

Giải quyết khiếu nại tố cáo tại Đồng Tháp