Bắc Giang: Phối hợp tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho 700 nghìn lượt người
11:11 - 26/03/2017
(KNTC) - Thực hiện Kế hoạch của Ban Thường vụ Trung ương Hội NDVN và Ủy ban nhân dân tỉnh về việc triển khai Luật hòa giải ở cơ sở, Ban Thường vụ Hội ND tỉnh đã xây dựng kế hoạch tuyên truyền phổ biến pháp luật và chỉ đạo Hội ND các cấp xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện và coi đây là một trong những chỉ tiêu thi đua chính cuối năm có đánh giá, xếp loại.
Hội viên, nông dân tích cực tham gia đóng góp ý kiến với chính quyền cơ sở (Ảnh minh họa)

 
Ban Thường vụ Hội ND tỉnh đã xây dựng kế hoạch chỉ đạo Hội ND 10 huyện, thành phố tổ chức tuyên truyền, quán triệt, triển khai thực hiện Luật hòa giải cơ sở đến 100% các cấp Hội trong tỉnh. Nhằm nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của cán bộ, hội viên, nông dân trong công tác hòa giải ở cơ sở và trang bị kiến thức, nghiệp vụ, kỹ năng hòa giải ở cơ sở cho đội ngũ cộng tác viên, tuyên truyền viên pháp luật ở các cơ sở Hội. Hội ND tỉnh đã tích cực phối hợp với Sở Tư pháp, Công an tỉnh, Chi cục tệ nạn xã hội, Ban an toàn giao thông, Trung tâm Tư vấn pháp luật nông dân…nhằm đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho hội viên, nông dân.
 


Hội ND tỉnh phối hợp với phòng Tư pháp các huyện, thành phố tổ chức 237 hội nghị tuyên truyền, quán triệt mục đích, ý nghĩa, nội dung của Luật hòa giải cơ sở cho trên 8.000 cán bộ, hội viên, nông dân trên địa bàn.Trong quá trình triển khai thực hiện, tỉnh Hội chỉ đạo nội dung tuyên truyền phù hợp với nhiệm vụ chính trị, đồng thời đa dạng hóa hình thức tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật phù hợp với điều kiện kinh tế xã hội từng địa bàn, đa dạng các hình thức triển khai như: Tập huấn, thông qua tài liệu sinh hoạt chi Hội, viết tin, bài thông qua sinh hoạt Câu lạc bộ “Nông dân với pháp luật”, tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, tổ chức hội thi…


 
Từ năm 2014-2016, các cấp Hội đã tổ chức tuyên truyền phát luật được 12.272 buổi cho 694.768 lượt người; chỉ đạo và tổ chức cuộc thi “Nông dân tìm hiểu pháp luật về an toàn giao thông”, “Tuyên truyền viên giỏi” từ cấp tỉnh đến cấp tỉnh thu hút hàng trăm nghìn hội viên, nông dân tham gia.


 
Hiện nay, đội ngũ cán bộ làm công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật ở các cấp Hội chủ yếu là kiêm nghiệm. Tuy nhiên, Hội ND các cấp đã tích cực phối hợp với các ngành Tư pháp, Thanh Tra, Công an để thực hiện công tác tư vấn pháp luật cho hội viên, nông dân.



Ngoài ra, tỉnh Hội chỉ đạo các cơ sở Hội thường xuyên củng cố, kiện toàn các tổ hòa giải ở các thôn, ban và tại mỗi tổ hòa giải đều có thành viên là các cán bộ chi, tổ Hội. Ban Thường vụ Hội ND tỉnh đã cử một đồng chí lãnh đạo tham gia là thành viên Hội đồng phổ biến giáo dục pháp luật tỉnh, hàng năm thực hiện tốt nhiệm vụ do Hội đồng phân công, đồng thời thường xuyên chỉ đạo, kiểm tra, giám sát các cấp Hội trong việc thực hiện công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật gắn với nhiệm vụ công tác Hội, phong trào nông dân và nhiệm vụ chính trị của địa phương.
 


Ba năm qua, các cấp Hội tổ chức trên 6.000 buổi sinh hoạt định kỳ hàng tháng gắn với các cuộc họp giao ban hàng tháng ở các cấp Hội với nội dung sinh hoạt tuyên truyền, khai thác các nội dung của Luật hòa giải gắn với việc tổ chức, thực hiện chỉ tiêu, nhiệm vụ công tác Hội, hoạt động kinh tế, xã hội, an ninh, chính trị; tổ chức tuyên truyền mô hình “Ngày pháp luật” được trên 12.000 buổi trên các phương tiện, thông tin đại chúng ở thôn xóm cho cán bộ, hội viên, nông dân trên địa bàn; cấp phát 9.000 cuốn số tay tờ rơi, phổ biến pháp luật về khiếu nại, tố cáo cho hội viên, nông dân.
 


Hội ND tỉnh đã tổ chức 15 lớp tập huấn nghiệp vụ công tác tuyên truyền nghiệp vụ công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật cho 1.800 cán bộ Hội ND các cấp, thành viên Câu lạc bộ “Nông dân với pháp luật”, tuyên truyền viên pháp luật tại Hội ND 10 huyện, thành phố với nội dung chủ yếu về nghiệp vụ công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại tố cáo, kỹ năng hòa giải…Đến nay, toàn tỉnh có 168 Câu lạc bộ “Nông dân với pháp luật” với hơn 6.000 thành viên chính là lực lượng nòng cốt trong công tác tuyên tuyên truyền pháp luật tại cơ sở.


 
Trong 3 năm qua, các cấp Hội trên địa bàn đã phối hợp trợ giúp pháp lý cho 45.855 lượt người; giải quyết 240 đơn thư khiếu nại tố cáo; hòa giải thành 120 vụ mâu thuẫn ngay từ cơ sở, chủ yếu ở các lĩnh vực tranh chấp đất đai, hôn nhân gia đình.
 


Bên cạnh đó, Ban Thường vụ Hội ND tỉnh chỉ đạo các cấp Hội tiến hành kiểm tra, giám sát  ở 668 lượt  cơ sở và 7.061 lượt ở chi, tổ Hội về việc thực hiện Luật hòa giải cơ sở gắn với việc thực hiện công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật. Đồng thời Hội ND các cấp đã ký chương trình phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các các tổ chức chính trị xã hội cùng cấp tổ chức tuyên truyền, triển khai Luật hòa giải cơ sở tới các tầng lớp nhân dân trong tỉnh bằng nhiều hình thức như: Hội thi, các loại hình câu lạc bộ ở cơ sở, hội nghị.


 
Việc triển khai thực hiện Luật hòa giải ở cơ sở, sự phối hợp giữa Hội Nông dân với các ngành chức năng ngày một chặt chẽ và có hiệu quả góp phần đưa các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước đi vào cuộc sống. Công tác phổ biến pháp luật cho cán bộ, hội viên, nông dân ngày càng được triển khai sâu rộng và có hiệu quả cùng với việc phát động các phong trào thi đua của Hội. Các vụ việc mâu thuẫn, xích mích trong nội bộ nông dân được giải quyết kịp thời, từ đó góp phần giảm bớt các vụ khiếu kiện, vượt cấp.
 

Kim Long
Thêm bình luận :
Họ và tên
Email

Bài đọc nhiều nhất

Giải quyết khiếu nại tố cáo tại Đồng Tháp