Bình Dương: Đa dạng hóa các hình thức tuyên, truyền phổ biến pháp luật cho nông dân
11:11 - 26/03/2017
(KNTC) - Xác định được vai trò, tầm quan trọng của công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho cán bộ, hội viên, nông dân, những năm qua, Ban Thường vụ Hội ND  tỉnh đã tích cực đề ra chỉ tiêu về phổ biến giáo dục pháp luật và tư vấn pháp luật cho cán bộ, hội viên, nông dân.
Hội ND các cấp đẩy mạnh và đa dạng hình thức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (Ảnh minh họa)


Hàng năm, căn cứ chương trình công tác Hội và kế hoạch của Ban chỉ đạo Đề án tuyền truyền phổ biến giáo dục pháp luật về thực hiện Đề án “Tuyên truyền phổ biến pháp luật cho người dân nông thôn và đồng bào dân tộc thiểu số”, Ban Thường vụ tỉnh Hội xây dựng kế hoạch chi tiết thực hiện Tiểu Đề án 3 “Huy động sự tham gia của nông dân trong công tác tuyên truyền, phổ biến và vận động chấp hành pháp luật ở nông thôn”.



Qua quá trình triển khai thực hiện các nội dung công việc của Hội ND trong Đề án, tỉnh Hội đã chủ động phối hợp với Sở Tư pháp, Thanh tra tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xây dựng các chương trình kế hoạch thực hiện các nội dung Tiểu Đề án 3.



Các cấp Hội tổ chức 12 lớp tập huấn trang bị kỹ năng, kiến thức pháp luật cho cán bộ, hội viên, nông dân và 4 lớp tập huấn về Quyết định số 81 của Thủ tướng Chính phủ. Ngoài ra, Hội các cấp phối hợp với Trung tâm trợ giúp pháp lý tổ chức trợ giúp pháp lý lưu động, tư vấn pháp luật cho cán bộ, hội viên nông dân; kết hợp cung cấp tờ rơi có nội dung pháp luật được biên soạn có chủ đề, chủ điểm, kết quả đã triển khai thực hiện 731 cuộc  cho 87 cơ sở Hội.



Hội ND tỉnh tổ chức 4 cuộc thi Nông dân tìm hiểu pháp luật bằng hình thức sân khấu hóa theo chuyên đề từng năm về các nội dung tìm hiểu Luật Khiếu nại, tố cáo, Luật An toàn thực phẩm, Luật Bảo vệ môi trường, Luật Giao thông đường bộ. Hội thi được tổ chức qua 3 cấp từ cơ sở, huyện, thị, thành, tỉnh. Hội thi cấp tỉnh thu hút trên 5.000 lượt cán bộ, hội viên, nông dâm tham dự và cổ vũ.



Về xây dựng mô hình điểm thành lập Câu lạc bộ “Nông dân với pháp luật” ở các huyện, thị Hội, năm qua, các cấp Hội đã thành lập được 16 Câu lạc bộ, nâng tổng số Câu lạc bộ “Nông dân với pháp luật” toàn tỉnh lên 59 Câu lạc bộ với trên 2.000 thành viên tham gia.



Bên cạnh đó, Hội ND tổ chức 61 cuộc  tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật  cho 6.149 lượt cán bộ, hội viên nông dân tham dự. Qua hội nghị, hội viên, nông dân được phổ biến các văn bản pháp luật như: Hiến pháp 2013, Luật Tiếp công dân, Luật Hôn nhân và Gia đình, Luật Biển Việt Nam và các văn bản thi hành; tổ chức 16 lớp tập huấn trang bị kỹ năng, kiến thức pháp luật cho trên 3.000 cán bộ cơ sở Hội và cộng tác viên, tuyên truyền viên pháp luật tham dự.



Thực hiện chương trình phối hợp với Sở Tư pháp kết hợp trợ giúp, tư vấn pháp luật, thông tin giới thiệu văn bản mới, cung cấp trên 33.000 tờ rơi có nội dung pháp luật được biên soạn dưới dạng hỏi đáp tìm hiểu pháp luật về: Hiến pháp, Luật Cư trú, Luật Đất đai đến đông đảo hội viên, nông dân trên toàn tỉnh. Hội ND các cấp đã phối hợp với các ban ngành, các đoàn thể địa phương chỉ đạo các cơ sở hội tổ chức thực hiện các nội dung hoạt động của Kế hoạch như: Treo khẩu hiệu trên các trục đường chính, viết tin bài tuyên truyền, phổ biến pháp luật và Hiến pháp Nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam đến toàn thể cán bộ, hội viên, nông dân trong toàn tỉnh.



Thông qua các hoạt động tuyên truyền của các cấp Hội ND trong tỉnh đã góp phần nâng cao hiểu biết pháp luật và ý thức tôn trọng, tuân thủ chấp hành hiến pháp và pháp luật; nhận thức của cán bộ, hội viên, nông dân được nâng lên góp phần tích cực vào việc vận động cán bộ, hội viên, nông dân thực hiện có hiệu quả các chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước và hăng hái tham gia các hoạt động khác, kinh tế phát triển, trật tự an toàn xã hội được giữ vững.

 

Hà Vy
Thêm bình luận :
Họ và tên
Email

Bài đọc nhiều nhất

Giải quyết khiếu nại tố cáo tại Đồng Tháp