Công tác kiểm tra, giám sát góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của các cấp Hội
16:58 - 06/02/2024
 (KNTC) – Thời gian qua, công tác kiểm tra, giám sát được các cấp Hội ND tỉnh Bắc Ninh chú trọng thực hiện và phát huy hiệu quả.
Các cấp Hội tham gia phối hợp với các ngành tổ chức lấy ý kiến của cán bộ, hội viên, nông dân tham gia xây dựng các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước liên quan đến nông nghiệp, nông dân, nông thôn (Ảnh minh họa)


 
Ban Chấp hành Hội Nông dân tỉnh đã ban hành các quy định và hướng dẫn cụ thể về công tác kiểm tra của Hội. Căn cứ chương trình công tác của Ban Chấp hành, hàng năm Ban Thường vụ Hội Nông dân các cấp đã xây dựng kế hoạch kiểm tra, giám sát theo định kỳ và theo chuyên đề; gắn công tác kiểm tra, giám sát với công tác tuyên truyền, tư vấn, phổ biến pháp luật, hướng dẫn nông dân thực hiện đúng chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước.

 
Nhiệm kỳ qua, các cấp Hội đã tiến hành 3.019 cuộc kiểm tra, giám sát, nội dung tập trung vào việc chấp hành Điều lệ Hội, việc triển khai thực hiện các Nghị quyết, chương trình công tác, công tác tài chính của Hội... Thông qua công tác kiểm tra, giám sát, Hội đã kịp thời phát hiện, chấn chỉnh thiếu sót, ngăn chặn và hạn chế tiêu cực, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc; đồng thời động viên, khuyến khích, phát huy ưu điểm, nhân rộng các điển hình tiên tiến, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của các cấp Hội.

 
Thực hiện Điều lệ Hội khóa VII, Hội Nông dân các cấp đã thành lập và kịp thời kiện toàn Ủy ban Kiểm tra Hội Nông dân các cấp đảm bảo cơ cấu, số lượng. Uỷ ban kiểm tra Hội Nông dân các cấp trong tỉnh đã tích cực, chủ động tham mưu cho Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Hội Nông dân cùng cấp xây dựng chương trình, kế hoạch triển khai thực hiện; đồng thời chỉ đạo, hướng dẫn Hội Nông dân cấp dưới triển khai thực hiện công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật của Hội; công tác phản biện xã hội, tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền hàng năm theo đúng Điều lệ, Nghị quyết, quy định của Hội, thường xuyên hướng dẫn, đôn đốc, theo dõi các cấp Hội trong việc thực hiện công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật của Hội và hoạt động của UBKT cấp dưới.

 
Thực hiện công tác tư vấn, phổ biến, giáo dục pháp luật, trợ giúp pháp lý, các cấp Hội chủ động phối hợp với các ngành chức năng tổ chức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, trợ giúp pháp lý; phối hợp, tham gia hoà giải, giải quyết đơn thư kiến nghị, tranh chấp trong nội bộ nông dân; tổ chức 661 buổi tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý cho 36.381 hội viên, nông dân.


Các cấp Hội thành lập mới 07 mô hình Câu lạc bộ “Nông dân với Pháp luật” tại xã Yên Giả (TX. Quế Võ); TT Lim (huyện Tiên Du); phường Tam Sơn (TP Từ Sơn); xã Nguyệt Đức (TX. Thuận Thành), xã Giang Sơn, Bình Dương và Quỳnh Phú (huyện Gia Bình) nâng tổng số CLB điểm được thành lập trên địa bàn tỉnh là 17 CLB với tổng số 703 thành viên.

 
Các cấp Hội Nông dân trong tỉnh đã tổ chức cho cán bộ, hội viên, nông dân tham gia giám sát, phản biện xã hội theo Quyết định 217-QĐ/TW và tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền theo Quyết định 218-QĐ/TW ngày 12/12/2013 của Bộ Chính trị.
 

Hội Nông dân các cấp phát huy vai trò giám sát và phản biện xã hội tham gia đóng góp ý kiến cho cán bộ, đảng viên; tham gia giám sát việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở và một số chương trình, dự án phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội ở địa phương. Đồng thời, phân công cán bộ thường xuyên đi cơ sở, kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng chính đáng và những băn khoăn của hội viên, nông dân để phản ánh với Đảng, chính quyền; giúp cấp uỷ Đảng, chính quyền có biện pháp giải quyết những băn khoăn, thắc mắc của nông dân, đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng hợp pháp, chính đáng của nông dân.

 
Hội phối hợp với các ngành tổ chức lấy ý kiến của cán bộ, hội viên, nông dân tham gia xây dựng các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, nghị quyết, quyết định của cấp ủy, chính quyền địa phương; đặc biệt là việc tham gia giám sát, phản biện xã hội và hoàn thiện các chủ trương, cơ chế, chính sách liên quan đến nông nghiệp, nông dân, nông thôn trên địa bàn tỉnh; tham gia Đoàn giám sát của tỉnh giám sát việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại - tố cáo của công dân, việc thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở; giám sát việc thực hiện chính sách tín dụng đối với hộ nghèo và các đối tượng chính sách.

 
Thời gian tới, các cấp Hội tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; việc chấp hành Điều lệ; triển khai thực hiện các chỉ thị, nghị quyết, chương trình công tác và công tác tài chính của Hội; tăng cường kiểm tra, giám sát theo chuyên đề; tích cực phối hợp với Mặt trận Tổ quốc và các sở, ngành liên quan để giám sát việc thực hiện Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng; những vấn đề liên quan đến nông nghiệp, nông dân, nông thôn, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của Hội, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của hội viên, nông dân. Đồng thời, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm tra; phát hiện, chấn chỉnh thiếu sót, ngăn chặn và xử lý kịp thời sai phạm; tập trung kiện toàn, bố trí cán bộ làm công tác kiểm tra có năng lực, kinh nghiệm; thường xuyên bồi dưỡng, tập huấn nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ chuyên môn và năng lực làm công tác kiểm tra cho cán bộ Hội.


 

Thu Thân
Thêm bình luận :
Họ và tên
Email

Bài đọc nhiều nhất

Giải quyết khiếu nại tố cáo tại Đồng Tháp