Hội ND Hưng Yên: Phối hợp giải quyết 3.400 đơn thư khiếu nại tố cáo
10:00 - 16/10/2017
(KNTC) – Thực hiện Quyết định số 81 của Thủ tướng Chính phủ về việc các cấp chính quyền tạo điều kiện để Hội ND tham gia giải quyết khiếu nại tố cáo, các cấp Hội đã chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức các hoạt động tư vấn pháp luật trợ giúp pháp lý; tham gia giải quyết các vấn đề vướng mắc mâu thuẫn trong nội bộ nông dân, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho hội viên, nông dân.
các cấp Hội tiếp tục tham mưu cho cấp ủy có kế hoạch bồi dưỡng nâng cao nghiệp vụ tuyên truyền phổ biến giáp dục pháp luật cho cán bộ, hội viên, nông dân thông qua nhiều hình thức (Ảnh minh họa)


Đến nay, các cấp Hội đã tổ chức 668 buổi tư vấn pháp luật lưu động cho 58.894 hội viên, nông dân; Hội đã phối hợp giải quyết 3.400 đơn thư khiếu nại tố cáo, chuyển cơ quan chức năng giải quyết 300 đơn thư, tham gia hoà giải thành 930 vụ việc mâu thuẫn trong nội bộ nông dân.

 
Toàn tỉnh có 59 Câu lạc bộ “Nông dân với pháp luật” với gần 3.550 hội viên tham gia. Để duy trì và nâng cao chất lượng hoạt động của các Câu lạc bộ, Hội ND tỉnh đã cấp phát tài liệu pháp luật cho các Câu lạc bộ, đồng thời  hướng dẫn các Câu lạc bộ phát huy hiệu quả tủ sách pháp luật, đồng thời vận động các thành viên thường xuyên đến học tập trao đổi về những kiến thức, những bộ luật mới liên quan đến nông nghiệp, nông dân, nông thôn và công tác hòa giải tại cơ sở.

 
Bên cạnh đó, các cấp Hội còn tích cực tham gia giám sát, phản biện xã hội và hoàn thiện cơ chế, chính sách liên quan đến nông nghiệp, nông dân, nông thôn của địa phương. Hội ND tỉnh chỉ đạo các cấp Hội tăng cường thực hiện Quyết định 217, 218 về việc ban hành quy chế giám sát và phản biện xã hội của MTTQ Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội; quy định về việc MTTQ Việt Nam, các đoàn thể chính trị - xã hội và nhân dân tham gia góp ý xây dựng Đảng, chính quyền.


Qua đó, thiết lập đường dây nóng, tích cực thu thập xử lý thông tin phản ảnh, kiến nghị về vấn đề bức xúc và vi phạm trong tổ chức thực hiện chính sách, pháp luật liên quan trực tiếp đến nông dân và cung cấp thông tin về tư tưởng, tâm trạng, đề xuất, kiến nghị của hội viên, nông dân và dư luận xã hội tại địa phương.
 

Các cấp Hội tổ chức 25 lớp tập huấn về nghiệp vụ giám sát và phản biện xã hội và tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền theo Quyết định 217 và Quyết định 218 của Bộ Chính trị cho 2.000 cán bộ, hội viên, nông dân tham dự.


Hội ND tỉnh xây dựng, ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn các cấp Hội thực hiện Quyết định 217-QĐ/TW; Quyết định 218-QĐ/TW về Quy chế giám sát và phản biện xã hội và Quy định tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền theo sự chỉ đạo của của Trung ương Hội, của tỉnh. Kết quả, các cấp Hội tổ chức 170 hội nghị, lớp tập huấn quán triệt, tuyên truyền, phổ biến cho hơn 2.700 lượt người.


Đến nay, có 64/159 xã, phường, thị trấn ký kết quy chế phối hợp giữa UBND và Hội ND trong việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở và tham gia giám sát, phản biện xã Hội. Hội ND các cấp tích cực tham gia góp ý kiến vào việc sửa đổi Hiến pháp năm 1992; tham gia góp ý sửa đổi, bổ sung Nghị định 41/2010/NĐ-CP; dự thảo Bộ luật Dân sự; dự án Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân; đề xuất nội dung trong dự thảo thông tư thực hiện Quyết định 81/2014/QĐ/TTg với 1.053 ý kiến tham gia từ chi Hội; tham gia vào dự thảo văn kiện Đại hội Đảng các cấp với 3.180 ý kiến tham gia và hàng nghìn ý kiến góp ý tham gia vào các dự thảo nghị quyết của HĐND các cấp, các đề án, chương trình phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh, góp phần nâng cao chất lượng các chương trình, đề án, quy hoạch, các chính sách phát triển kinh tế xã hội địa phương.
 


Tới đây, các cấp Hội tiếp tục tham mưu cho cấp ủy có kế hoạch bồi dưỡng nâng cao nghiệp vụ tuyên truyền phổ biến giáp dục pháp luật cho cán bộ, hội viên, nông dân thông qua nhiều hình thức; thường xuyên đổi mới nội dung sinh hoạt chi Hội, hoạt động của Câu lạc bộ “Nông dân với pháp luật” bởi đây là hạt nhân trong tuyên truyền vận động nhân dân chấp hành tốt các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước.


 

Ngọc Mỹ
Thêm bình luận :
Họ và tên
Email

Bài đọc nhiều nhất

Giải quyết khiếu nại tố cáo tại Đồng Tháp