Quảng Trị: Xây dựng mô hình gắn với tuyên truyền pháp luật
16:42 - 23/10/2017
(KNTC)- Nhằm xây dựng mô hình “Hội NDVN tham gia tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của nông dân gắn với thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở và tham gia giám sát, phản biện xã hội”, Hội ND tỉnh đã chọn xã Triệu Trung, huyện Triệu Phong để xây dựng mô hình.
Các CLB "Nông dân với pháp luật" đã giúp hội viên, nông dân nâng cao kiến thức pháp luật (ảnh minh họa)


Trên địa bàn xã năm 2016 đã xảy ra 4 vụ mất an ninh trật tự, trong đó có 16 đối tượng tham gia. So với năm 2015, giảm 15 vụ và 23 đối tượng. ..


Nhìn chung, người dân chấp hành tốt pháp luật tại địa phương, một số vi phạm do nhận thức của người dân còn hạn chế.


Công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật, trợ giúp pháp lý đã được chính quyền và Hội làm khá tốt khi bà con có thắc mắc và kiến nghị cần làm sáng tỏ.


Trong năm 2016, Hội ND đã tổ chức 25 cuộc tuyên truyền với 1.180 lượt người tham dự, tuyên truyền Luật phổ biến và giáo dục pháp luật; Luật tổ chức chính quyền cho bà con, nhân dân trong xã.


Thực hiện Kế hoạch xây dựng mô hình năm 2017, Hội ND tỉnh đã tổ chức Hội nghị  triển khai xây dựng mô hình. Tổ chức Hội nghị ra mắt Câu lạc bộ “Nông dân với pháp luật”, đồng thời tập huấn nghiệp vụ, tuyên truyền pháp luật cho các thành viên câu lạc bộ.


Bên cạnh đó, Hội ND tỉnh còn tổ chức tập huấn công tác hòa giải, giải quyết khiếu nại, tố cáo cho các nhóm cộng tác viên, cán bộ thôn, hòa giải viên.


Chỉ trong hai tháng từ tháng 6 đến tháng 8/2017, Hội ND tỉnh đã tổ chức 8 lớp tập huấn pháp luật cho hội viên, nông dân.


Đến thời điểm hiện tại, CLB “Nông dân với pháp luật” đã tổ chức sinh hoạt được 7 lần, số lượng người tham gia gồm 50 người là thành viên câu lạc bộ. Câu lạc bộ sinh hoạt kết hợp góp ý kiến tham gia giám sát việc thực hiện chủ trương, chính sách nhà nước tại địa phương.


Câu lạc bộ cũng được trang bị các đầu sách về pháp luật với hơn 100 cuốn các loại. Đây là địa chỉ tin cậy để các thành viên câu lạc bộ và hội viên, nông dân trong xã đến tham khảo, tìm hiểu và trang bị kiến thức pháp luật.


Việc xây dựng mô hình tại địa phương đã góp phần nâng cao nhận thức của người dân. Đồng thời hỗ trợ các kiến thức, kinh nghiệm, kỹ năng sống, kỹ năng thực hiện, thực thi pháp luật. Đồng thời hội viên, nông dân còn được giải đáp thắc mắc thông qua các buổi sinh hoạt câu lạc bộ “Nông dân với pháp luật”.


Từ khi xây dựng mô hình tại địa phương, tình trạng khiếu nại, khiếu kiện giảm hơn so với trước. Người dân nắm rõ hơn các luật như: Hiến pháp 2013, Luật đất đai 2013, Luật khiếu nại, Luật tố cáo, Luật dân sự, Luật Hình sự, Luật Giao thông đường bộ, Luật Môi trường, Luật chính quyền địa phương, Luật Hôn nhân gia đình…


Qua việc triển khai xây dựng mô hình, Hội ND đã phát huy tốt vai trò của mình trong việc thực hiện các phong trào của Hội. Tích cực tuyên truyền, vận động hội viên, nông dân nghiêm chỉnh chấp hành các chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; không vi phạm pháp luật, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương.

Quang Thái
Thêm bình luận :
Họ và tên
Email

Bài đọc nhiều nhất

Giải quyết khiếu nại tố cáo tại Đồng Tháp