Lai Châu: Thực hiện trên 1.428 cuộc kiểm tra
15:24 - 10/01/2024
(KNTC) – Nhiệm kỳ qua, căn cứ văn chỉ đạo, hướng dẫn của Hội Nông dân Việt Nam, 100% Ban Chấp hành Hội Nông dân các cấp trong tỉnh đã thực hiện quy trình thành lập Ủy ban kiểm tra.
Các cấp Hội đã tích cực, chủ động tổ chức xây dựng kế hoạch kiểm tra của năm (Ảnh minh họa)



Trong quá trình hoạt động đã kiện toàn 01 Chủ nhiệm, 01 Phó Chủ nhiệm, 05 ủy viên Ủy viên Ủy ban kiểm tra Hội Nông dân cấp huyện và 03 Chủ nhiệm, 03 Phó Chủ nhiệm, 30 ủy viên ủy ban kiểm tra hội nông dân cấp cơ sở. Hằng năm, các cấp Hội đã xây dựng và tổ chức thực hiện chương trình, kế hoạch kiểm tra, giám sát.


Kết quả, đã tổ chức 1.428 cuộc kiểm tra, 238 cuộc giám sát (cấp tỉnh 92 cuộc, cấp huyện 268 cuộc, cấp cơ sở 1.306 cuộc). Nội dung kiểm tra, giám sát tập trung vào một số nhiệm vụ trọng tâm của Hội như: Việc chấp hành Điều lệ và các quy định, hướng dẫn của Hội; triển khai thực hiện Nghị quyết đại hội đại biểu hội nông dân các cấp và thực hiện Quy chế làm việc của ban chấp hành hội nông dân cấp huyện, cấp cơ sở nhiệm kỳ 2018 - 2023; công tác xây dựng, củng cố tổ chức Hội; xây dựng, quản lý, sử dụng Hội phí, quỹ Hội...


Trong nhiệm kỳ, Hội Nông dân tỉnh ban hành 18 kế hoạch, 27 công văn liên quan đến công tác phổ biến giáo dục pháp luật, hướng dẫn Hội Nông dân các huyện, thành phố tổ chức thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ phổ biến giáo dục pháp luật.


Đồng thời, tổ chức ký kết 16 chương trình phối hợp với các sở, ngành nhất là các đơn vị lực lượng vũ trang; ký Quy chế phối hợp với UBND tỉnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật đến cán bộ, hội viên nông dân, đồng thời tuyên truyền chính sách liên quan đến nông nghiệp, nông dân, nông thôn. Trong nhiệm kỳ, các cấp Hội đã tổ chức 3.108 buổi tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho 186.000 lượt cán bộ, hội viên, nông dân, trợ giúp pháp lý cho 2.250 người.


Hội Nông dân tỉnh tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho hội viên, nông dân và tham gia ý kiến vào các văn bản liên quan đến công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của nông dân; phối hợp với các cấp chính quyền, các ngành chức năng giải quyết khiếu nại, tố cáo của nông dân; tích cực nắm và phối hợp hòa giải kịp thời những mâu thuẫn trong nội bộ nông dân ngay tại cơ sở, góp phần hạn chế phát sinh khiếu kiện và khiếu kiện vượt cấp đông người phức tạp.


Trong nhiệm kỳ, các cấp Hội tham gia tiếp 1.864 lượt người, giải quyết 1.435 vụ việc, hòa giải thành 2.693 vụ mâu thuẫn nội bộ nông dân; duy trì hoạt động 04 mô hình và xây dựng mới 05 mô hình “Hội Nông dân tham gia tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của nông dân gắn với thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở và tham gia giám sát phản biện xã hội”; xây dựng, duy trì 09 tủ sách pháp luật với 900 đầu sách…



Thực hiện Quyết định số 81/2014/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ chủ động phối hợp với các sở, ngành liên quan xây dựng và thực hiện Kế hoạch hằng năm của Ban Chỉ đạo cùng cấp; tham mưu UBND cùng cấp kiện toàn Ban Chỉ đạo khi có sự thay đổi nhân sự, đến nay, có Ban Chỉ đạo tỉnh, 08/08 Ban Chỉ đạo cấp huyện, 85/106 Ban Chỉ đạo cấp xã; tổ chức 30 cuộc kiểm tra tình hình triển khai thực hiện Quyết định số 81/2014/QĐ-TTg tại một số đơn vị trên địa bàn tỉnh.


Thời gian tới, các cấp Hội chủ động xây dựng, thực hiện Kế hoạch kiểm tra, giám sát hằng năm; kiện toàn, bổ sung Ủy viên Ủy ban kiểm tra và các chức danh của Ủy ban kiểm tra khi có sự thay đổi nhân sự; tăng cường chỉ đạo, hướng dẫn tổ chức hoạt động của Ủy ban kiểm tra Hội Nông dân các cấp; nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát; chú trọng kiểm tra, giám sát các nhiệm vụ trọng tâm của Hội, nhất là việc khắc phục hạn chế sau kiểm tra; kịp thời biểu dương, phát huy những mặt tích cực, những gương điển hình tiên tiến; chấn chỉnh, khắc phục những tồn tại, hạn chế và phòng ngừa, ngăn chặn vi phạm của cán bộ, hội viên nông dân.


 

Hạ Chí
Thêm bình luận :
Họ và tên
Email

Bài đọc nhiều nhất

Giải quyết khiếu nại tố cáo tại Đồng Tháp