Bắc Giang: Kiểm tra công tác xây dựng, quản lý, sử dụng Quỹ Hội
11:03 - 28/09/2022
Hằng năm, Ban Thường vụ Hội các cấp đều tiến hành kiểm tra kết quả thực hiện quỹ Hội gắn với kiểm tra công tác Hội và phong trào nông dân theo từng quý,6 tháng, năm.



Qua kiểm tra trực tiếp tại 97 chi Hội, 32 cơ sở Hội và báo cáo kết quả kiểm tra của Ban Thường vụ Hội Nông dân 07 huyện đối với các cơ sở Hội và chi hội cho thấy: các cấp Hội ND và chi hội được kiểm tra đã nghiêm túc triển khai, thực hiện các văn bản chỉ đạo của Hội cấp trên, đồng thời có báo cáo đánh giá kết quả .


Tại 07 huyện được kiểm tra có 1.521/1.525 chi Hội thuộc 154 cơ sở Hội có quỹ hoạt động với tổng số quỹ là 33.106.447.000 đồng. Bình quân quỹ/hội viên là 169.487 đồng. Những đơn vị có quỹ Hội bình quân/hội viên cao là: Hiệp Hòa 210.000 đồng/hội viên, Yên Thế 205.000 đồng/hội viên, Lục Ngạn 197.000 đồng/hội viên. Số quỹ được xây dựng chủ yếu từ các nguồn: hội viên đóng góp, lao động gây quỹ, phí thu được từ tiền cho hội viên vay phát triển sản xuất…


Về công tác quản lý quỹ Hội: qua kiểm tra trực tiếp 97 chi hội và báo cáo kết quả kiểm tra của Ban Thường vụ Hội ND các huyện đối với 1.525 chi Hội cho thấy, sau khi có công văn của Ban Thường vụ Hội ND tỉnh, việc quản lý quỹ Hội dần đi vào nền nếp hơn, thực hiện cơ bản đúng theo hướng dẫn số 07 về nâng cao vai trò quản lý của các cấp Hội cơ sở, các hộ vay từ nguồn quỹ Hội đều có giấy nhận nợ và xác nhận của Hội ND cơ sở. Các chi Hội đều thành lập được bộ máy quản lý hoạt động, ban hành quy chế quản lý, sử dụng quỹ Hội. Cơ sở và chi Hội đều có hệ thống sổ sách theo dõi quỹ cơ bản bảo đảm theo quy định. Các nội dung thu, chi đều được bàn bạc công khai, dân chủ trước hội nghị toàn thể hội viên vào dịp cuối năm.


Trên cơ sở nghiên cứu báo cáo và kiểm tra trực tiếp 97 chi hội tại 32 cơ sở Hội trên địa bàn 07 huyện cho thấy, quỹ hoạt động Hội cơ bản được các chi hội sử dụng đúng quy định và mang lại hiệu quả thiết thực.


Hoạt động của quỹ Hội đã giúp nhiều hội viên nông dân vay để đầu tư vào phát triển sản xuất, kinh doanh dịch vụ. Đến nay, đa số các chi hội cho hội viên vay với mức phí 0,7%/tháng; thời gian cho vay từ 24-36 tháng. Qua quá trình sử dụng vốn vay các hộ vay vốn đều nộp phí và trả nợ gốc đầy đủ theo quy định.


Qua kiểm tra, việc xây dựng, quản lý và sử dụng Quỹ Hội được các cấp Hội ND trong tỉnh triển khai, thực hiện đảm bảo đúng quy định./.
 
Minh Ánh
Thêm bình luận :
Họ và tên
Email

Bài đọc nhiều nhất

Giải quyết khiếu nại tố cáo tại Đồng Tháp