Vai trò Hội ND trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo
15:44 - 06/09/2022
(KNTC) – Việc triển khai Quyết định số 81 của Thủ tướng Chính phủ về việc phối hợp giữa các ngành, UBND các cấp với các cấp Hội trong việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã Hội trên địa bàn tỉnh Bình Định.
Công tác tuyên truyền pháp luật, trợ giúp pháp lý góp phần nâng cao hiểu biết, ý thức chấp hành pháp luật cho cán bộ, hội viên nông dân, giảm thiểu các đơn thư khiếu nại, tố cáo (Ảnh minh họa)


Hội ND tham gia tiếp dân cùng lãnh đạo HĐND, UBND các cấp định kỳ. Các cấp Hội tham gia 15.851 buổi tiếp cho 15.359 công dân.


Đồng thời, các cấp Hội phân công cán bộ Hội tham gia sinh hoạt với chi Hội, hội viên nông dân, lắng nghe, tìm hiểu, nắm bắt tình hình, tâm tư, nguyện vọng của nông dân để kịp thời phản ánh với Đảng, chính quyền các cấp về tình hình nông nghiệp, nông dân, nông thôn; đề xuất, phối hợp giải quyết, xử lý các đơn thư khiếu nại, các vụ việc tranh chấp, mâu thuẫn ở cơ sở.


Toàn tỉnh đã giải quyết 6.350 vụ khiếu nại, tố cáo, trong đó Hội ND các cấp trực tiếp giải quyết 18 vụ việc. Thông qua các buổi tiếp dân, Hội đã phối hợp với các ngành chức năng tích cực tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, hướng dẫn, giải thích cho nông dân hiểu các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước liên quan đến nội dung khiếu nại, tố cáo của nông dân để vận động, hòa giải các tranh chấp, mâu thuẫn nhằm hạn chế tình trạng khiếu kiện vượt cấp.


Bên cạnh việc tăng cường tuyên truyền, phổ biến pháp luật, bồi dưỡng nghiệp vụ, kiến thức, kỹ năng công tác hòa giải cho cán bộ Hội, chi Hội trưởng và đội ngũ cộng tác viên, tuyên truyền viên của Câu lạc bộ “Nông dân với pháp luật”.


Các cấp Hội chú trọng vận động hội viên, nông dân tham gia góp ý dự thảo Luật…qua đó góp phần nâng cao nhận thức pháp luật và ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ, hội viên, nông dân.


Hội ND các cấp xây dựng các mô hình Câu Lạc bộ “Nông dân với pháp luật”. Các Câu Lạc bộ “Nông dân với pháp luật” thường xuyên duy trì chế độ sinh hoạt, mỗi buổi sinh hoạt đều có chủ đề, đảm bảo chất lượng, thu hút đông đảo hội viên tham gia.


Tại buổi sinh hoạt, bên cạnh lắng nghe báo cáo viên phổ biến các nội dung cơ bản của các Bộ luật, hội viên còn tham gia thảo luận và được giải đáp một số thắc mắc liên quan nhằm truyền tải kiến thức về chính sách pháp luật, công tác hòa giải ở cơ sở, giải quyết khiếu nại, tố cáo, trợ giúp pháp lý, tư vấn pháp luật cho cán bộ, hội viên, nông dân; phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể ở cơ sở thực hiện giám sát, phản biện xã hội trên địa bàn xã đảm bảo các quy định của pháp luật; tham gia hòa giải, giải quyết các mâu thuẫn trong nông dân và đề xuất các giải pháp thực hiện việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của nông dân, không để phát sinh khiếu kiện vượt cấp.


Tính đến nay toàn tỉnh có 80 Câu lạc bộ với 2.419 thành viên là những tuyên truyền viên nòng cốt, tích cực tuyên truyền, phổ biến pháp luật đến từng hội viên và người dân trên địa bàn, tham gia hòa giải những mâu thuẫn phát sinh trong nội bộ nông dân ngay tại cơ sở.


Có thể nói, hoạt động tuyên truyền, phổ biến pháp luật hiệu quả kết hợp với công tác tiếp công dân, bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng cho hội viên góp phần củng cố niềm tin của nông dân vào các phong trào của Hội và địa phương.


 

Thái Phóng
Thêm bình luận :
Họ và tên
Email
Tin tức liên quan :

Bài đọc nhiều nhất

Giải quyết khiếu nại tố cáo tại Đồng Tháp