An giang nỗ lực giải quyết khiếu nại, khiếu kiện kéo dài
09:23 - 02/10/2009
Mỗi năm, trung bình An Giang phát sinh khoảng 900 đơn thư khiếu nại, khiếu kiện. Nội dung khiếu nại, khiếu kiện tập trung chủ yếu vào các yêu cầu: Giải quyết đất sản xuất, mua nền tái định cư, hỗ trợ chính sách xã hội, bồi thường bổ sung theo quy định hiện hành đối với các dự án thực hiện đã lâu…

Chánh Thanh tra Nhà nước Trần Văn Nhỏ cho biết: Từ năm 2006, tình hình khiếu nại, khiếu kiện ở An Giang diễn ra khá phức tạp, số đơn thư khiếu tố ở các lĩnh vực đều tăng. Nhiều trường hợp những năm trước đây đã giải quyết xong, nay lại yêu cầu được xem xét giải quyết. Có trường hợp người khiếu kiện trực tiếp đeo bám tại trụ sở tiếp dân của Trung ương tại thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội gây mất an ninh, trật tự xã hội. Tìm hiểu về vấn đề này, có thể thấy: Việc khiếu nại, khiếu kiện phức tạp, kéo dài trong thời gian qua, trước hết là do thiếu sót của địa phương trong quá trình giải quyết các tranh chấp, sai sót trong thực hiện giải tỏa đền bù khi Nhà nước thu hồi đất, nhất là lúc giao thời áp dụng chính sách đền bù giữa văn bản cũ và mới. Quá trình giải quyết khiếu nại có lúc có nơi chưa tích cực, áp dụng chính sách pháp luật còn cứng nhắc, nên nhiều trường hợp ngay từ lúc đó người dân đã bức xúc và chưa đồng tình. Hiện tại, vẫn còn nhiều vụ việc khiếu nại tồn đọng, vượt cấp, trong đó có hơn 80% số vụ việc xuất phát bởi nguyên nhân từ việc thực hiện chính sách đền bù, giải tỏa, di dời, tái định cư…   
 

Trước tình hình trên, những năm gần đây, An Giang đã thực hiện nghiêm túc các kết luận giải quyết của các Bộ, ngành, các đoàn, tổ công tác của Trung ương, ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, tổ chức tốt việc thi hành các quyết định có hiệu lực. Đồng thời mạnh dạn điều chỉnh sửa đổi những chủ trương, chính sách chưa phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương, quan tâm và giải quyết kịp thời chính sách xã hội đối với những hộ có hoàn cảnh khó khăn, ngay từ cơ sở. Theo đó, đến nay đã giải quyết cơ bản các vụ việc khiếu nại, khiếu kiện kéo dài nhiều năm, tốn nhiều công sức như: Vụ ở khu vực khán đài, thuộc phường Mỹ Long (thành phố Long Xuyên); khu quy hoạch trung tâm hành chính tỉnh, dự án Kênh 7 xã huyện Tân Châu và An Phú; khu vực mở đường Lý Thái Tổ và đất bãi bồi cồn Phó Quế; quy hoạch khu dân cư Nam Cái Dầu…  

Tuy nhiên, theo đánh giá của UBND tỉnh, mặc dù các ngành, các cấp đã có nhiều nỗ lực trong công tác này, song với việc phát sinh một khối lượng lớn đơn thư khiếu nại mỗi năm khoảng 900 trường hợp, An Giang vẫn là “điểm nóng” về tình hình khiếu nại, khiếu kiện cần có sự hỗ trợ về chủ trương, chính sách và nguồn lực từ Chính phủ và các Bộ, ngành Trung ương. Để giải quyết cơ bản tình hình trên, vừa qua, UBND tỉnh đã xây dựng đề án giải quyết các vụ việc khiếu nại, khiếu kiện kéo dài. 

Dự trù nguồn kinh phí trên 137 tỷ đồng, trong đó ngân sách Trung ương hỗ trợ 84 tỷ đồng để giải quyết chính sách xã hội đối với những hộ dân bị ảnh hưởng trong quá trình thực hiện chính sách về đất đai, giải phóng mặt bằng, tranh chấp, khiếu nại, nhưng không có cơ sở pháp lý giải quyết, thực sự gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống. Bên cạnh đó, tỉnh cũng đã cụ thể hóa các giải pháp trong việc áp dụng các quy định của pháp luật về giải quyết khiếu nại cho phù hợp tình hình thực tế ở địa phương; những vụ việc giải quyết sai sót, mạnh dạn sửa và đền bù theo quy định của pháp luật. Tiếp tục củng cố và chấn chỉnh công tác tiếp dân, tăng cường đối thoại với công dân; đồng thời nâng cao trách nhiệm các tổ, đoàn công tác cấp tỉnh, huyện gắn với việc vận động có sự tham gia của Ban Dân vận, Mặt trận Tổ quốc, Hội Nông dân, các tổ chức đoàn thể, cơ quan dân cử trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo. 



                        
                Phó Chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Thế Năng đối thoại cùng nhân dân          giải  quyết khiếu nại, tố cáo.

Đặc biệt, đã hạn chế phát sinh đơn thư khiếu nại, khiếu kiện mới, tỉnh cũng đã quy định: Các cơ quan chuyên môn cấp trên có trách nhiệm hỗ trợ cấp dưới về mặt nghiệp vụ, để giải quyết dứt điểm từng trường hợp ngay từ cơ sở, trong đó giải quyết khiếu tố là trách nhiệm của các cấp. Nhiệm vụ này có liên quan chặt chẽ đến việc tổ chức thi hành và chấp hành pháp luật. Đối với các trường hợp người khiếu nại cố tình không chấp hành và có hành động kích động, gây rối sẽ tiến hành thẩm tra chính xác hồ sơ và nội dung khiếu nại, tổ chức đối thoại công khai và ban hành văn bản trả lời; đồng thời áp dụng các biện pháp xử lý thật nghiêm theo pháp luật nếu cố tình vi phạm…     

                                                                                  
THANH MIÊNG ( Báo An giang )

 

Thêm bình luận :
Họ và tên
Email

Bài đọc nhiều nhất

Giải quyết khiếu nại tố cáo tại Đồng Tháp