Hà Nam: Phối hợp giải quyết khiếu nại, tố cáo của nông dân
09:20 - 15/04/2010
Thực hiện Chỉ thị 26 của Thủ tướng Chính phủ, năm 2010, Hội Nông dân tỉnh Hà Nam xây dựng kế hoạch phối hợp với Thanh tra tỉnh giải quyết khiếu nại, tố cáo của nông dân đúng chính sách, pháp luật; giải quyết tại chỗ, kịp thời những vướng mắc, khiếu nại ở địa phương, không để vụ việc kéo dài, vượt cấp xảy ra.

 

Qua công tác phối hợp cũng nâng cao chất lượng tổ chức và năng lực hoạt động của Hội Nông dân và Thanh tra các cấp, tăng cường sự phối hợp tham gia cùng chính quyền giải quyết để duy trì giữ vững trật tự, kỷ cương, thực hiện tốt việc xây dựng kinh tế- xã hội trên toàn tỉnh. Sự phối hợp đó được thể hiện trên các nhiệm vụ sau:

 Một là, tổ chức chỉ đạo và thực hiện chương trình phổ biến giáo dục những nội dung thiết thực với hội viên, nông dân về chính sách pháp luật có liên quan trực tiếp đến nông dân bằng những hình thức phù hợp, hiệu quả giúp nông dân hiểu rõ hơn, nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành chính sách, pháp luật của công dân là nông dân. Tập trung vào những vấn đề cơ bản như: Luật khiếu nại, tố cáo, Luật Đất đai, Luật Hôn nhân và gia đình… các Nghị định và quyết định của UBND tỉnh về chính sách đền bù, giải phóng mặt bằng; những chủ trương, chính sách phát triển kinh tế- xã hội của địa phương. Vận động nông dân tự giác thực hiện nghĩa vụ, tuân thủ các chính sách, pháp luật tự bảo vệ quyền lợi chính đáng của mình theo quy định của pháp luật.

Hai là, Thanh tra và Hội Nông dân các cấp phối hợp cùng các tổ chức có liên quan chủ động tiến hành giải quyết các mâu thuẫn trong nội bộ nông dân ngay tại cơ sở, không để vượt cấp lên trên.

Ba là, phối hợp giải quyết khiếu kiện của nông dân khi có khiếu kiện hành chính phức tạp, vụ việc khiếu kiện kéo dài hoặc vụ việc do Hội Nông dân kiến nghị.

Bốn là, phối hợp trong việc thanh tra, kiểm tra trách nhiệm giải quyết khiếu nại, tố cáo của chính quyền và các ngành chức năng thuộc quyền quản lý của UBND các cấp; phối hợp với các cơ quan hữu quan tiến hành công tác kiểm tra, giám sát đôn đốc trách nhiệm giải quyết khiếu kiện của công dân.

 Năm là, phối hợp trong việc tiếp nông dân đến khiếu kiện. Thanh tra mời Hội Nông dân nghe phản ảnh về tâm tư, nguyện vọng của nông dân, tổ chức Hội nắm bắt, đề xuất giải pháp xử lý và tuyên truyền, vận động thuyết phục nông dân về địa phương giải quyết.

Sáu là, phối hợp bồi dưỡng về nghiệp vụ thanh tra, giải quyết khiếu nại tố cáo cho đội ngũ cán bộ Hội Nông dân ở cơ sở.

 

                                      Phương Ngân

Thêm bình luận :
Họ và tên
Email

Bài đọc nhiều nhất

Giải quyết khiếu nại tố cáo tại Đồng Tháp