Hội ND Quảng Ngãi: Duy trì tốt công tác phối hợp trong giám sát và phản biện xã hội
15:17 - 29/02/2024
Nhiệm kỳ ( 2018 – 2023) thực hiện Quyết định số 217 của Bộ Chính trị, hàng năm, Ban Thường vụ Hội ND tỉnh xây dựng chương trình, kế hoạch, đăng ký nội dung giám sát trình Tỉnh ủy thống nhất phê duyệt nội dung giám sát để thành lập Ban chỉ đạo, tổ chức đoàn giám sát liên ngành do tỉnh Hội chủ trì.


Hội ND tỉnh tham gia thành viên đoàn giám sát của Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội của tỉnh, chỉ đạo, đôn đốc, hướng dẫn các cấp Hội trong tỉnh triển khai thực hiện. Trong nhiệm kỳ, tỉnh Hội đã tổ chức thực hiện 31 cuộc giám sát ở các lĩnh vực như: việc thực hiện quy định của pháp luật về sản xuất, kinh doanh và sử dụng vật tư nông nghiệp; giám sát việc quản lý đất công ích và các loại đất nông nghiệp khác do UBND cấp xã quản lý theo nội dung Chỉ thị 09 của Chủ tịch UBND tỉnh; giám sát việc thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới; giám sát việc thực hiện chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19.

Các nội dung giám sát liên quan đến quyền và lợi ích chính đáng của hội viên, nông dân, qua công tác giám sát được các cấp Hội phản ánh, đề xuất với tổ chức Đảng, chính quyền có cơ chế, chính sách tạo điều kiện để nông dân phát triển sản xuất, ổn định cuộc sống.

Bên cạnh đó, tỉnh Hội duy trì quy chế phối hợp với chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội cùng cấp, tham gia công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo của hội viên nông dân, các ý kiến về khó khăn, vướng mắc, kiến nghị của nhân dân cơ bản được các cơ quan chức năng quan tâm tiếp nhận, giải quyết.
 
Trong nhiệm kỳ, Hội ND tỉnh tích cực tham gia phối hợp với các ngành Thanh tra, Tư pháp, Tài nguyên và Môi trường củng cố, kiện toàn thành lập Ban Chỉ đạo thực hiện Quyết định số 81của Thủ tướng Chính phủ tại 13 huyện, thị xã, thành phố và 171 cơ sở (xã, phường, thị trấn) đã thành lập Ban Chỉ đạo thực hiện Quyết định 81/2014/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Hội ND cơ sở còn tham gia vào Ban, Tổ hòa giải của xã; cán bộ chi, tổ Hội tham gia tổ hòa giải ở thôn, xóm, khu dân cư tư vấn pháp luật, giải quyết những mâu thuẫn, tranh chấp trong hội viên, nông dân.

Nhìn chung, các cấp Hội trên địa bàn tỉnh nghiêm túc thực hiện công tác giám sát theo Quyết định 217 có nề nếp, khoa học; qua đó giúp các cấp Hội trong tỉnh kịp thời nắm bắt tình hình thực tiễn ở cơ sở, lắng nghe những nguyện vọng, kiến nghị, đề xuất của hội viên, nông dân. Từ đó, đề xuất các cấp, các ngành đưa ra những giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn cho hội viên, nông dân, góp phần nâng cao hiệu quả công tác Hội và phong trào nông dân trên địa bàn tỉnh.
Minh Tú
Thêm bình luận :
Họ và tên
Email

Bài đọc nhiều nhất

Giải quyết khiếu nại tố cáo tại Đồng Tháp