Giải quyết khiếu nại, tố cáo ở huyện Lấp Vò (Đồng Tháp): Tăng cường đối thoại để hiểu dân
08:24 - 19/07/2010
Thực hiện chủ trương sống chung với lũ, giúp dân vùng lũ ổn định cuộc sống, nhiều năm qua, cùng với sự hỗ trợ từ Trung ương và các cấp, ngành, huyện Lấp Vò (Đồng Tháp) đã xây dựng nhiều dự án giao thông, cụm dân cư vượt lũ. Tuy nhiên, trong quá trình xây dựng, đã nảy sinh khiếu nại tố cáo. Vấn đề này đặt ra nhiều thách thức, đòi hỏi chính quyền địa phương phải giải quyết.

Đối thoại để hiểu dân

Những năm trước đây, tình trạng khiếu nại, tố cáo là vấn đề nóng ở các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long, nhưng ở Lấp Vò, tình hình khiếu nại, tố cáo hầu như không phát sinh. Các vấn đề khiếu nại, tố cáo được giải quyết ngay từ cơ sở, ít có khiếu nại, tố cáo vượt cấp, kéo dài. Một trong nhiều biện pháp để thực hiện tốt điều đó là tăng cường đối thoại với dân.

Các buổi đối thoại được thực hiện đúng định kỳ quy định ở cấp huyện và xã, chủ tịch hoặc phó chủ tịch UBND đóng vai trò chỉ đạo, chủ trì các buổi đối thoại với người dân. Trong cuộc đối thoại luôn có đại diện các ngành chức năng để kịp thời trả lời thắc mắc của người dân, đảm bảo sự việc công khai, thấu tình, đạt lý. UBND huyện Lấp Vò còn tổ chức hình thức đối thoại qua hệ thống phát thanh. Tại các buổi đối thoại, người dân có thể gọi vào số điện thoại cố định được thông báo để đặt câu hỏi, phản ánh về những bức xúc, thắc mắc. Vụ việc nào có cơ sở thì giải quyết ngay, nếu quá phức tạp sẽ chuyển nội dung khiếu nại cho tổ tư vấn của huyện xem xét, thẩm tra kỹ rồi đề xuất cho UBND huyện hướng giải quyết.

Giải quyết vụ việc thấu tình, đạt lý

Đồng chí Nguyễn Anh Tuấn, Chánh Thanh tra huyện Lấp Vò cho biết: “Nhờ việc tăng cường đối thoại, đẩy mạnh các biện pháp giải quyết khiếu nại từ cơ sở, số vụ việc khiếu nại phức tạp, kéo dài giảm hẳn. Trong 9 tháng đầu năm 2007, các vụ khiếu nại, tố cáo nảy sinh đều được chính quyền huyện giải quyết thấu đáo. Tuy nhiên, do một số người dân chưa nắm rõ pháp luật và chính sách của Đảng và Nhà nước nên đã khiếu kiện kéo dài, làm cho vụ việc thêm phức tạp. Đối với các hộ này, UBND tỉnh sau khi xem xét kỹ lưỡng nội dung khiếu nại và các vấn đề liên quan sẽ đưa ra kết luận cuối cùng”.

Chúng tôi đã tìm hiểu một số vụ việc khiếu nại kéo dài ở huyện Lấp Vò. Trong đó có trường hợp ông Trần Trung Thành, khiếu nại về việc đền bù không thỏa đáng, có nhiều sai phạm trong việc thu hồi đất nhà ông để xây nhà lồng chợ trong cụm dân cư vượt lũ Chùa Bà Hai. Tuy nhiên, qua xem xét hồ sơ và quy trình triển khai dự án, chúng tôi thấy việc khiếu nại của ông Thành là không có cơ sở, cách đền bù được thực hiện đúng quy định pháp luật.

Ông Trần Anh Dũng, Chủ tịch UBND huyện Lấp Vò cho biết: “Công tác giải quyết khiếu nại được chúng tôi xác định là nhiệm vụ trọng tâm. Bất kỳ vụ việc nào, chính quyền cũng nhanh chóng kiểm tra, xác minh để có hướng giải quyết hợp lý. Chính quyền sai ở khâu nào thì sửa khâu đó. Người dân sai thì tổ chức vận động để họ hiểu cái sai, từ đó có ý thức chấp hành tốt chủ trương chính sách”.

Nguyên Anh

Thêm bình luận :
Họ và tên
Email

Bài đọc nhiều nhất

Giải quyết khiếu nại tố cáo tại Đồng Tháp