Hội ND Ninh Bình: Phát huy hiệu quả 143 Câu lạc bộ “Nông dân với pháp luật”
09:55 - 23/09/2024
(KNTC) - Đến nay, đội ngũ báo cáo viên pháp luật của tỉnh ổn định với tổng số 10 người, trong đó cấp tỉnh 02 người, cấp huyện, thành phố 08 người. Ở cấp cơ sở xây dựng đội ngũ tuyên truyền viên pháp luật gồm 11.440 người là những thành viên Câu lạc bộ “Nông dân với pháp luật”.

Ảnh minh họa

Toàn tỉnh hiện có 143 Câu lạc bộ “Nông dân với pháp luật”, 138 tủ sách pháp luật, các câu lạc bộ đã tổ chức 3.090 buổi sinh hoạt, qua đó nâng cao nhận thức, ý thức chấp pháp luật cho cán bộ, hội viên, nông dân, góp phần giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.

Ngoài ra, các cấp Hội cấp phát hơn 20.000 tờ rơi, tài liệu tuyên truyền pháp luật về việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo, 35.500 cuốn Bản tin Nông dân Ninh Bình trong đó có chuyên mục “Sổ tay pháp luật” cho các cơ sở và 100% chi Hội.

10 năm qua (2014 - 2024), Hội ND các cấp chủ động phối hợp với ngành Tư pháp và các ngành liên quan tổ chức 2.465 buổi tuyên truyền pháp luật, trợ giúp pháp lý cho 172.550 lượt cán bộ, hội viên.

Công tác phối hợp, tham gia và tiếp công dân, giải quyết các phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của nông dân được các cấp Hội tích cực thực hiện. Hội ND tỉnh tham gia 480 buổi tiếp công dân tại trụ sở tiếp công dân của tỉnh, tham gia góp ý kiến tư vấn, hướng dẫn 560 lượt công dân thực hiện quyền khiếu nại tố cáo, đúng quy định của Luật khiếu nại, Luật tố cáo và quy chế tiếp công dân của tỉnh.

Hội ND các huyện, cơ sở tham gia 7.262 buổi tiếp công dân với chính quyền, các ngành chức năng cùng cấp, phối hợp tham gia giải quyết 805 đơn thư, vụ việc khiếu nại, tố cáo, đề nghị của hội viên, nông dân về các vấn đề: Môi trường, đất đai, chế độ chính sách.

Các cấp Hội phối hợp với chính quyền và các ngành tổ chức 62 cuộc tiếp xúc, đối thoại, giải đáp chính sách, pháp luật cho cán bộ hội viên, nông dân về các chế độ chính sách liên quan đến nông dân như: Chính sách BHXH tự nguyện, BHYT tự đóng, xây dựng nông thôn mới, công tác dồn điền đổi thửa và công tác xây dựng tổ chức Hội… góp phần nâng cao nhận thức và trách nhiệm của tổ chức Hội và cán bộ, hội viên, nông dân thực hiện tốt nhiệm vụ góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Trong 10 năm (2014 - 2024), các cấp Hội trong tỉnh phối hợp giải quyết nhiều vụ việc khiếu kiện phức tạp, tiêu biểu như: Hội ND thành phố Ninh Bình phối hợp với UBND thành phố tham gia đối thoại, giải quyết khiếu nại tố cáo của nông dân thực hiện dự án giải phóng mặt bằng đường ĐT 477 đoạn qua xã Ninh Nhất, Ninh Tiến, giải phóng mặt bằng Quốc lộ 1A và Quảng trường Đinh Tiên Hoàng Đế thuộc phố Mía Đông, phường Ninh Khánh.

Hội ND huyện Yên Mô, phối hợp với chính quyền và các ngành chức năng huyện, cấp ủy chính quyền, Hội ND xã Yên Phong vận động nông dân chấp hành việc quy hoạch xây dựng nhà máy gạch cầu Rào, tư vấn cho 12 hộ có nhu cầu sản xuất nông nghiệp làm đơn đề nghị UBND xã Yên Phong cho đấu thầu diện tích đất công ích của xã để sản xuất.

Hội ND huyện Hoa Lư, Hội ND thành phố Ninh Bình phối hợp với chính quyền và các ngành chức năng của huyện, thành phố, cấp ủy chính quyền, Hội ND xã Ninh Xuân, Hội ND xã Ninh Tiến, Hội ND phường Ninh Khánh tham gia vận động nông dân chấp hành các quy định về giải phóng mặt bằng và chính sách đền bù, hỗ trợ đã được các cấp chính quyền xem xét giải quyết.
Phương Anh
Thêm bình luận :
Họ và tên
Email

Bài đọc nhiều nhất

Giải quyết khiếu nại tố cáo tại Đồng Tháp