Tổng Thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh đánh giá, năm 2014 các bộ, ngành, địa phương đã quyết tâm, tập trung cao giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiểm soát được khiếu nại, tố cáo; quan tâm trách nhiệm người đứng đầu, nhiều ngành, nhiều địa phương lãnh đạo trực tiếp tham gia giải quyết khiếu nại, tố cáo; quan tâm rà soát các vụ việc tồn đọng, phức tạp; phối hợp tiếp công dân tốt tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Năm 2015 có nhiều sự kiện chính trị khả năng phát sinh khiếu nại, tố cáo nhiều nên các cấp, các ngành cần theo dõi, nắm chắc tình hình khiếu nại, tố cáo và chủ động, kịp thời gải quyết ngay từ khi mới phát sinh; tiếp tục thực hiện hiệu quả Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, Chỉ thị 35 của Bộ Chính trị, Nghị quyết 39 của Quốc hội, Chỉ thị 14 của Thủ tướng Chính phủ; tập trung giải quyết khiếu nại, tố cáo phấn đấu đạt tỷ lệ trên 85% đối với các vụ việc mới phát sinh. Chú trọng việc tổ chức thực hiện quyết định giải quyết khiếu nại, quyết định xử lý tố cáo đã có hiệu lực pháp luật; thực hiện có hiệu quả Chương trình phối hợp, giám sát và nâng cao hiệu quả giải quyết khiếu nại, tố cáo ở cơ sở đã ký kết giữa cơ quan.
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; tăng cường đôn đốc, thanh tra, kiểm tra trách nhiệm việc thực hiện pháp luật về tiếp dân, khiếu nại, tố cáo; kiểm tra kết quả thực hiện các quyết định khiếu nại, quyết định xử lý tố cáo; đối với thủ trưởng các cơ quan hành chính Tổng Thanh tra Chính phủ đề nghị phải coi trọng và thực hiện nghiêm quy định của pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trong đó phải tiếp công dân định kỳ hàng tháng. Tăng cường tiếp công dân nhưng phải gắn với đối thoại, hướng dẫn cho người dân.
Quán triệt và nâng cao vai trò lãnh đạo của các cấp uỷ Đảng, vai trò chỉ đạo, điều hành và trực tiếp tiếp công dân, giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo theo thẩm quyền. Nâng cao vai trò kiểm tra, xác minh, kết luận rõ các vụ việc và tham mưu ra quyết định giải quyết của cơ quan thanh tra. Phối hợp và huy động sức mạnh của các cơ quan có liên quan, từ việc giám sát của HĐND, các đoàn đại biểu Quốc hội, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể tại địa phương nhằm tạo được sự đồng thuận cao nhất để giải quyết ổn thoả các vụ việc khiếu nại, tố cáo, nhất là các vụ việc liên quan đến nhân sự Đại hội Đảng bộ các cấp, các vụ việc có tính chất phức tạp, đông người, nhằm tạo sự ổn định cơ bản về chính trị - xã hội, phục vụ hiệu quả Đại hội Đảng bộ các cấp cũng như các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, địa phương.
Bên cạnh đó, ngành Thanh tra sẽ tập trung tham mưu cho các cấp chính quyền giải quyết khiếu nại, tố cáo, phấn đấu đạt tỉ lệ trên 85% đối với các vụ việc mới phát sinh; tiếp tục kiểm tra, rà soát, giải quyết các vụ việc tồn đọng, phức tạp, kéo dài theo Kế hoạch 2100/KH-TTCP ngày 19/9/2013 của Thanh tra Chính phủ, coi đây là việc làm thường xuyên của các cấp, các ngành. Mục tiêu là giảm khiếu nại, bức xúc, kéo dài, đoàn đông người. Chú trọng việc tổ chức thực hiện quyết định giải quyết khiếu nại, quyết định xử lý tố cáo đã có hiệu lực pháp luật.
Thực hiện có hiệu quả chương trình phối hợp, giám sát và nâng cao hiệu quả giải quyết khiếu nại, tố cáo ở cơ sở giữa Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Thanh tra Chính phủ, Bộ Tư pháp, Hội Luật gia Việt Nam, Liên đoàn Luật sư Việt Nam.
Nam Toàn (tổng hợp)