Sáng 3-3, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tới thăm và làm việc tại Trụ sở tiếp công dân Trung ương. Cùng dự có đồng chí Huỳnh Phong Tranh, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng thanh tra Chính phủ; đại diện 8 cơ quan Trung ương tham gia tiếp công dân.
Theo báo cáo của Trụ sở tiếp công dân Trung ương, năm 2014, Trụ sở tiếp công dân Trung ương đã tiếp gần 41 nghìn lượt người, tăng 68,5% so với năm 2013, số lượt đoàn đông người giảm 3,3% so với năm 2013.
Hiện nay, tại trụ sở tiếp công dân Trung ương ở Hà Nội và TP Hồ Chí Minh có đại diện 8 cơ quan Trung ương tham gia tiếp dân với hơn 50 cán bộ. Trong năm 2014, trụ sở tiếp dân Trung ương tiếp gần 41 nghìn lượt người, tăng 68,5% so với năm 2013.
Tính chung ở các địa phương trên cả nước, đã tiếp gần 325.000 lượt người, tăng 4% số lượt người và tăng trên 10% số đoàn đông người. Theo thống kê, số đoàn khiếu kiện đông người tại các địa phương tăng trên 10%, nhưng lại giảm 3,3% tại trụ sở tiếp dân Trung ương. Điều này cho thấy công tác tiếp dân, giải quyết KNTC đã có chuyển biến tích cực, người dân đã ít kéo đoàn đông người lên cơ quan Trung ương.
Đáng chú ý, trong số hơn 18.900 đơn thư mà Ban tiếp dân Trung ương đã xử lý trong năm 2014, có tới gần 75% đơn thư không đủ điều kiện để giải quyết, trong đó có những đơn không rõ họ tên, địa chỉ; nhiều đơn đã được chuyển đến cơ quan có thẩm quyền nhưng công dân vẫn gửi lại...
Ban tiếp dân Trung ương đã phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, địa phương để giải quyết tốt công tác KNTC. Ban tiếp dân Trung ương xác định phải nâng cao chất lượng phối hợp giải quyết KNTC của công dân, hạn chế gia tăng KNTC đông người. Một trong nội dung được tập trung là hạn chế chuyển đơn thư khiếu kiện lòng vòng, bố trí những cán bộ tâm huyết làm công tác tiếp dân.
Công tác tiếp công dân đã có nhiều chuyển biến tích cực, đi vào nền nếp. Ban tiếp công dân Trung ương chủ trì, phối hợp với cơ quan tham gia tiếp công dân tại Trụ sở tiếp công dân Trung ương, các cơ quan chức năng của Trung ương và địa phương làm tốt nhiệm vụ tiếp công dân, xử lý đơn thư; phối hợp với các cơ quan hữu quan chuẩn bị tổ chức 6 buổi tiếp công dân định kỳ tại trụ sở tiếp công dân Trung ương và địa phương, qua đó rà soát, giải quyết dứt điểm khiếu nại tố cáo của công dân...
Theo Tổng thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh, năm 2014 tình hình KNTC nhìn chung giảm nhưng tính chất gay gắt hơn về khiếu kiện đông người chủ yếu liên quan đến đất đai (chiếm 96%). Có những đoàn khiếu kiện lên đến hàng nghìn người mang khẩu hiệu, băng rôn, đồng phục và chống người thi hành công vụ, xúc phạm cán bộ tiếp dân.
Đặc biệt trong đó số lượng đơn thư khiếu nại sai chiếm 66%, tái khiếu hơn 33%. Tổng thanh tra chính phủ đề nghị MTTQ Việt Nam và Ban dân nguyện của Quốc hội tiến hành giám sát người đứng đầu các cơ quan Nhà nước thực hiện việc tiếp công dân. Qua thống kê có chưa nhiều người có trách nhiệm, đứng đầu các cơ quan lắng nghe và đối thoại thường xuyên với người dân. Bên cạnh đó cần giám sát thẩm quyền trong giải quyết khiếu nại tố cáo, vì vẫn còn tình trạng né tránh, đùn đẩy trách nhiệm trông chờ vào Trung ương, hoặc khi giải quyết không thực hiện theo kết luận của Trung ương
Ủy viên Bộ chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân kiến nghị với Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam chỉ đạo các cơ quan chuyên môn của Mặt trận phối hợp với Ban xây dựng kế hoạch và triển khai chương trình giám sát và nâng cao hiệu quả giải quyết KNTC ở cơ sở.
Chọn 2 nội dung cụ thể là việc chuyển đổi mô hình chợ và quản lý đất đai của nông trường tại một số địa phương để thực hiện giám sát và tổng kết báo cáo kết quả trước Quốc hội vào kỳ họp tháng 10/2015.
Bên cạnh đó, Ban cũng kiến nghị với lãnh đạo các cơ quan Trung ương cử cán bộ tham gia, phối hợp để đối thoại với các đoàn công dân khiếu kiện đông người tại trụ sở, thống nhất biện pháp giải quyết và trả lời công dân. Điều đó sẽ tạo sự thống nhất trong công tác tiếp công dân và xử lý đơn thư, hạn chế tình trạng chuyển đơn thư “lòng vòng” gây bức xúc cho người dân.
Hải Linh (TH)