Các cấp Hội đa dạng hình thức tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật
02:26 - 01/09/2022
(KNTC) - Hội Nông dân các cấp trên địa bàn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã thể hiện vai trò, trách nhiệm, tích cực phối hợp với các ngành trong công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật.
Công tác tuyên truyền, phổ biến, pháp luật ở cơ sở luôn được các cấp Hội quan tâm (Ảnh minh họa)



Công tác tuyên truyền đưa pháp luật vào đời sống, giúp giảm bớt việc khiếu kiện sai, đông người, giải quyết những mâu thuẫn phát sinh ngay từ cơ sở, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương.


Hưởng ứng Ngày Pháp luật nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, hàng năm các cấp Hội đã lựa chọn nội dung theo chủ đề và các hình thức nghiên cứu, tìm hiểu pháp luật phù hợp như: Tọa đàm, Tổ chức sinh hoạt Câu lạc bộ Nông dân với pháp luật; cổ động trực quan thông qua áp phích, pa - nô, băng rôn, khẩu hiệu… từ đó giáo dục ý thức thượng tôn pháp luật cho cán bộ, hội viên, nông dân.


Ngoài ra, Hội Nông dân các xã, phường trên địa bàn còn tuyên truyền cho cán bộ, hội viên, nông dân thực hiện ký cam kết không vi phạm pháp luật trong các đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, đặc biệt là dịp Tết Nguyên đán; phát huy tác dụng của mạng xã hội như zalo, facebook, trang fanpage… trong việc tuyên truyền, phổ biến pháp luật.


Nội dung tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho cán bộ, hội viên, nông dân được Hội cập nhật thường xuyên, tập trung vào: Các chủ trương, Nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, Nghị quyết của Hội; các chính sách trong lĩnh vực nông nghiệp, nông dân, nông thôn; các quy định pháp luật mới về quy hoạch, đất đai, nhà ở; Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, Luật Giao thông đường bộ, Luật Phòng chống tác hại của rượu bia...


Hội Nông dân xã Long Phước, Thành phố Bà Rịa phối hợp với Trung tâm Trợ giúp pháp lý tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu tổ chức buổi tuyên truyền phổ biến một số quy định của pháp luật có liên quan đến người nông dân, trong đó tập trung vào pháp luật về sử dụng đất đai.


Tại Hội nghị, các chuyên viên Trung tâm Trợ giúp pháp lý tỉnh đã tư vấn, hướng dẫn cho hội viên, nông dân các quy định, thủ tục lập di chúc về tài sản, phân chia di sản thừa kế, chuyển mục đích sử dụng từ đất lúa sang đất phi nông nghiệp, đất nông nghiệp sang đất ở, phân lô, tách thửa và những câu hỏi của bà con nông dân liên quan đến lĩnh vực đất đai.


Qua tuyên truyền pháp luật bà con được nâng cao kiến thức về quy định của pháp luật, đặc biệt là quy định của pháp luật về đất đai để tránh việc vi phạm cũng như đảm bảo quyền lợi cho người nông dân.


Bên cạnh đó, Hội Nông dân các cấp lồng ghép các chuyên đề về nội dung cơ bản trong tiếp, đối thoại với nông dân; kỹ năng tuyên truyền, phổ biến pháp luật; kỹ năng công tác hòa giải và giải quyết khiếu nại tố cáo của nông dân nhằm nâng cao nhận thức về pháp luật cho cán bộ Hội các cấp.


Công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật đã giúp cán bộ, hội viên, nông dân hiểu rõ chủ trương của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, giảm thiểu tình trạng khiếu kiện sai, vượt cấp.


 

Nam Thái
Thêm bình luận :
Họ và tên
Email
Tin tức liên quan :

Bài đọc nhiều nhất

Giải quyết khiếu nại tố cáo tại Đồng Tháp