Thanh Hóa: Tổ chức trên 45.000 buổi tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật
09:15 - 20/09/2022
(KNTC)- Thực hiện Luật Phổ biến, giáo dục pháp luật, 10 năm qua (2013-2022), các cấp Hội đã tổ chức được 45.990 buổi tuyên truyền phổ biến, giáo dục, tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý cho 4.171.951 lượt cán bộ, hội viên, nông dân. 
Hội đã tổ chức 255 lớp bồi dưỡng nâng cao năng lực, nghiệp vụ cho 22.193 lượt báo cáo viên, tuyên truyền viên của các cấp Hội.


Để có được kết quả trên, Hội ND tỉnh đã bám sát các văn bản, kế hoạch hướng dẫn của Trung ương Hội, của Tỉnh ủy, UBND, Hội đồng Phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh, để xây dựng kế hoạch hành động và tổ chức mở hội nghị Ban chấp hành mở rộng đến Chủ tịch, Phó chủ tịch Hội ND cấp huyện và cán bộ, công chức, viên chức, người lao động cơ quan Hội ND tỉnh để quán triệt nội dung ý nghĩ của Luật phổ biến, giáo dục pháp luật và các văn bản hướng dẫn thi hành.
 
 
27/27 huyện thị, thành Hội, 100% cơ sở Hội đều xây dựng được kế hoạch triển khai quán triệt đến cán bộ, hội viên, nông dân và thực hiện có hiệu quả nghị quyết của Đảng, của Tỉnh ủy, của Trung ương Hội, các Luật, nghị định, văn bản quy phạm pháp luật, nhất là các chủ trương, nghị quyết liên quan đến nông nghiệp, nông dân, nông thôn; các chương trình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
 
 
100% các huyện thị, thành Hội đều cử cán bộ tham gia thành viên Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật các cấp. Hội ND tỉnh cử đồng chí Phó Chủ tịch tham gia thành viên Hội đồng, đồng chí trưởng Ban Xây dựng Hội tham gia tổ thư ký giúp việc cho Hội đồng của tỉnh và 02 đồng chí lãnh đạo các ban chuyên môn là báo cáo viên pháp luật cấp tỉnh.
 
 
Hội ND tỉnh đã chỉ đạo thành lập đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên của hệ thống Hội từ tỉnh đến cơ sở. Hội hiện có 37 báo cáo viên cấp tỉnh, 710 báo cáo viên cấp huyện và 7.028 tuyên truyền viên cấp cơ sở.
 
 
Bằng nhiều hình thức, Hội ND tỉnh đã phối hợp tổ chức mở các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên từ cơ sở. Hội đã tổ chức 255 lớp bồi dưỡng nâng cao năng lực, nghiệp vụ cho 22.193 lượt báo cáo viên, tuyên truyền viên của các cấp Hội. Trong đó Hội ND tỉnh trực tiếp phối hợp mở 69 lớp cho hơn 6.690 lượt cán bộ Hội, báo cáo viên, tuyên truyền viên.
 
 
Bằng nhiều hình thức, qua sinh hoạt Hội, hội nghị, hội thảo, hệ thống truyền thanh cơ sở, sinh hoạt CLB “Nông dân với pháp luật”, hội thi... các cấp Hội thường xuyên tuyên truyền cho cán bộ, hội viên, nông dân hiểu rõ và thực hiện mọi chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước như: Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp; các văn bản của Tỉnh ủy, Trung ương Hội NDVN, UBND tỉnh.
 
 
Ban Thường vụ Hội ND tỉnh đã chủ động xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện các văn bản luật mới có hiệu lực, những vấn đề nông dân quan tâm như: Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Luật Đất đai, Luật Khiếu nại; Luật Tố cáo; Luật Giao thông đường bộ, Luật Bảo hiểm Y tế, Luật Bảo hiểm xã hội, Luật Phòng chống bạo lực gia đình, Luật phòng, chống tác hại của thuốc lá v.v... gắn với thực hiện Chỉ thị 03, Chỉ thị 05 của Trung ương, Kết luận 01 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.
 
 
Hội còn phối hợp với Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh mở chuyên mục “Nông dân Thanh Hóa” trên sóng Truyền hình của tỉnh; phát hành trên 240.000 Bản tin “Nông dân Thanh Hóa”, với 4 số/năm, trong đó có 3 - 4 chuyên trang trở lên tuyên truyền về pháp luật, văn bản quy phạm pháp luật, mỗi số phát hành trên 6.000 cuốn, cấp phát đến 100% chi Hội và Hội ND cơ sở làm tài liệu, cẩm nang cho chi Hội sinh hoạt, tuyên truyền, từ đó đưa pháp luật đi vào cuộc sống.
 
 
Hội thường xuyên thông qua các hội thi sân khấu hóa, các giải thi đấu, giao lưu thể dục thể thao hàng năm và định kỳ để lôi cuốn sự tham gia của cán bộ, hội viên, nông dân, từ đó đẩy mạnh công tác phổ biến, giáo dục pháp luật như: Hội thi “Tìm hiểu Hiến pháp”, tìm hiểu pháp luật, hòa giải viên cơ sở, thi báo cáo viên giỏi… đặc biệt là Gameshow truyền hình “Nhà nông tài giỏi” được tổ chức thi và ghi hình ở 27 huyện, thị, thành phố đã thu hút hàng triệu nông dân tham gia học tập pháp luật tại thôn, bản và được phát sóng hàng tuần trên Đài PTTH Thanh Hóa.
 
 
Hàng năm, Ban Thường vụ Hội ND tỉnh đều xây dựng kế hoạch kiểm tra các huyện, thị, thành và cơ sở Hội. Theo đó, mỗi huyện kiểm tra 02 cơ sở, mỗi cơ sở kiểm tra 02 chi Hội. Hội ND tỉnh đã thành lập từ 4-5 đoàn kiểm tra và tiến hành công tác kiểm tra, giám sát 27/27 huyện, thị, thành, 54 cơ sở và 108 chi Hội. Hội cấp huyện, thị, thành phố xây dựng kế hoạch kiểm tra 100% cơ sở Hội; các cơ sở Hội xây dựng kế hoạch kiểm tra 100% các chi Hội.
 
 
Thực hiện Quyết định 217 của Bộ Chính trị, hàng năm Hội ND tỉnh đăng ký và được Tỉnh ủy phê duyệt từ 2 - 3 nội dung giám sát tại 4 - 7 đơn vị cấp huyện. Nội dung giám sát tập trung vào việc thực hiện các chủ chương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, của tỉnh có liên quan đến nông nghiệp, nông dân, nông thôn, đồng thời nắm bắt tình hình, bức xúc của nông dân.
 
 
Ban Thường vụ Hội ND tỉnh cũng chỉ đạo Hội cấp huyện và cơ sở hàng năm xây dựng, đăng ký nội dung giám sát trình cấp ủy phê duyệt và tổ chức thực hiện. Sau mỗi cuộc giám sát Hội đều có bản kiến nghị với các cơ quan nhà nước có thẩm quyền để đề xuất giải quyết các vướng mắc, bất cập, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của hội viên, nông dân.
 
 
Các cấp Hội đã tổ chức được trên 30.717 cuộc kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ công tác Hội gắn với việc triển khai thực hiện Luật Phổ biến, giáo dục pháp luật, phát huy quyền làm chủ của nông dân trong việc xây dựng và quản lý chính quyền, tạo điều kiện cho nhân dân thực hiện quyền và nghĩa vụ trong phát triển sản xuất, nâng cao đời sống, xóa đói giảm nghèo. Qua kiểm tra, giám sát đã kịp thời chấn chỉnh những sai sót, lệch lạc; phát hiện những nhân tố mới, cách làm hay, kinh nghiệm quý trong chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ công tác Hội, công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật để phổ biến, nhân rộng... Đồng thời, quan tâm, chú trọng, nâng cao tinh thần trách nhiệm của các đồng chí uỷ viên Ban Chấp hành, Ban Thường vụ, cán bộ Hội trong việc nắm bắt cơ sở, bám nắm địa bàn, đề cao việc tự kiểm tra của các cơ sở Hội.
 
 
Hội ND tỉnh chỉ đạo các cơ sở Hội vận động nông dân xây dựng tủ sách pháp luật ở các chi Hội, được đông đảo cán bộ, hội viên, nông dân ủng hộ. Đến nay toàn tỉnh đã vận động nông dân xây dựng được trên 1.250 tủ sách pháp luật để tại chi Hội, nhà văn hoá thôn, có hàng trăm đầu sách các loại. Hội ND tỉnh đã cấp phát trên 10.500 cuốn sổ tay hỏi - đáp pháp luật, trên 8.000 cuốn tài liệu pháp luật, 100.000 tờ rơi, tờ gấp, tài liệu hỏi - đáp về kiến thức pháp luật của Nhà nước có liên quan đến nông nghiệp, nông dân, nông thôn.
 
 
Các cấp Hội còn chú trọng xây dựng mô hình về phổ biến pháp luật, đến nay đã phối hợp thành lập được 133 câu lạc bộ “Nông dân với pháp luật, riêng Hội ND tỉnh đã thành lập và duy trì hoạt động 33 câu lạc bộ để tuyên truyền, phổ biến, vận động nông dân chấp hành pháp luật, tham gia hoạt động hoà giải và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của nông dân, thực hiện quy chế dân chủ cơ sở gắn với việc thực hiện quy chế giám sát, phản biện xã hội, tham gia góp ý xây dựng Đảng, chính quyền.
 
 
Có thể khẳng định, việc thực hiện Luật Phổ biến, giáo dục pháp luật và các văn bản hướng dẫn thi hành đã giúp ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ, hội viên, nông dân và vị thế của Hội được nâng lên, chức năng đại diện được khẳng định, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế - xã hội và giữ vững ổn định tình hình an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội của địa phương.

Văn Tuấn
Thêm bình luận :
Họ và tên
Email
Tin tức liên quan :

Bài đọc nhiều nhất

Giải quyết khiếu nại tố cáo tại Đồng Tháp