|
Cán bộ, hội viên nông dân tìm hiểu thêm chính sách, pháp luật của Nhà nước ảnh: internet |
Căn cứ nội dung kế hoạch giám sát, Ban Thường vụ Hội ND tỉnh có văn bản hướng dẫn Hội ND 14 huyện, thị xã, thành phố tập hợp các ý kiến phản ánh, kiến nghị tại các Hội nghị, buổi sinh hoạt chi, tổ Hội, đơn khiếu nại, tố cáo của hội viên, nông dân trên địa bàn liên quan đến sản xuất, kinh doanh VTNN…
Căn cứ phản ảnh của hội viên, nông dân và Hội ND 14 huyện, thị, thành Hội; Báo cáo của Sở NNPTNT; Sở Công thương; phòng nông nghiệp, Phòng Kinh tế thuộc 14 đơn vị trong tỉnh để làm rõ hơn một số vướng mắc. Đoàn Giám sát đã trực tiếp đi giám sát tại 4 địa phương: Đông Triều, Quảng Yên, Tiên Yên, Móng Cái.
Qua kiểm tra, giám sát, Đoàn đánh giá, Sở NNPTNT, Sở Công Thương là đơn vị quản lý nhà nước về sản xuất, kinh doanh VTNN trên địa bàn đã bám sát sự chỉ đạo của ngành cấp trên. Các Sở đã trực tiếp ban hành nhiều quyết định, kế hoạch, văn bản để chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị trong ngành, địa phương trong công tác quản lý nhà nước về sản xuất, kinh doanh VTNN trên địa bàn tỉnh.
Sở cũng đã tập huấn, tuyên truyền kiến thức, kỹ thuật bảo vệ thực vật và sử dụng thuốc BVTV an toàn, hiệu quả. Việc lấy mẫu ATVSTP, kiểm soát giết mổ, kiểm dịch, ô nhiễm sinh học và tồn dư hóa chất trong nông, thủy sản đã được các Sở, ngành, địa phương triển khai hàng năm.
UBND các huyện, thị, thành thực hiện sự chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở NNPTNT, Sở Công Thương đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo việc tăng cường quản lý nhà nước đối với các cơ sở, các hộ sản xuất, kinh doanh VTNN trên địa bàn. Các huyện, thị, thành đã quan tâm đến công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật liên quan đến vệ sinh ATTP, kinh doanh, sản xuất, sử dụng thuốc BVTV, thuốc thú y, phân bón…
Hầu hết các huyện, thị, thành đã và đang tiến hành việc kiểm tra đánh giá, phân loại các cơ sở sản xuất, kinh doanh VTNN, tạo điều kiện thuận lợi cho công tác quản lý Nhà nước đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh VTNN trên địa bàn.
Qua kiểm tra, giám sát Đoàn cũng phát hiện nhiều cơ sở, hộ kinh doanh VTNN chưa có giấy phép kinh doanh. Cửa hàng kinh doanh thuốc BVTV chưa đảm bảo chi tiết điều kiện, địa điểm (gần nhà ở, khu vực ăn uống)…, điển hình ở huyện Quảng Yên.
Trên địa bàn nhiều huyện, thị, thành phố chưa có cơ sở giết mổ tập trung đủ tiêu chuẩn vệ sinh thú y. Các hộ giết nhỏ, lẻ trong khu dân cư không đảm bảo quy cách, tiêu chuẩn còn khá phổ biến, không có phương tiện vận chuyển và phân phối thịt chuyên dụng còn khá phổ biến.
Vẫn còn hiện tượng hộ, cá nhân kinh doanh thuốc BVTV theo thời vụ, bán thuốc tại chợ hoặc trong khu dân cư, cần có giải pháp ngăn chặn kịp thời (ở Đông Triều, Quảng Ninh).
Chế tài xử phạt các lỗi vi phạm về VSATTP, sản xuất, kinh doanh VTNN không đúng quy định còn nhẹ, chưa đủ sức răng đe.
Việc tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về quản lý, kinh doanh, sử dụng VTNN đã được các phòng Kinh tế, NNPTNT ở các huyện, thị xã, thành phố triển khai. Tuy nhiên, người sử dụng cũng như ở các cơ sở sản xuất, kinh doanh VTNN hiểu biết còn hạn chế. Nhiều cơ sở chưa cập nhật thường xuyên các loại thuốc bị loại khỏi danh mục.
Việc lấy mẫu phân tích theo định kỳ, đột xuất để đánh giá chất lượng VTNN, từ đó khuyến cáo cho nông dân trong việc phân biệt hàng thật, hàng giả chưa được thực hiện ở hầu hết các địa phương.