Hội ND Hà Tĩnh: Tích cực thực hiện công tác phổ biến giáo dục pháp luật
11:10 - 27/02/2024
(KNTC) - 10 năm qua, các cấp Hội trên địa bàn tỉnh đặc biệt quan tâm đến công tác phổ biến giáo dục pháp luật, tư vấn, trợ giúp pháp lý cho nông dân.


Hàng năm, Ban Thường vụ Hội ND tỉnh ký kết chương trình phối hợp với MTTQ tỉnh, Sở NN & PTNT, Sở Công Thương, Ban ATGT tỉnh, Hội Luật gia, Sở Tư pháp  tổ chức các hoạt động tuyên truyền đến cán bộ, hội viên, nông dân về các Luật, các cuộc thi tìm hiểu về Luật ATGT, Nghị định chính phủ, các Văn bản liên quan đến lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn - nông dân.

Hội phối hợp với Báo Hà Tĩnh, Báo Nông nghiệp Việt Nam, Báo Nông thôn ngày nay đăng tải các bản tin thời sự hàng ngày, các chương trình giao lưu tọa đàm tuyên truyền về nông nghiệp, nông dân, nông thôn, các văn bản pháp luật và các hoạt động liên quan đến nông thôn mới.  

Công tác trợ giúp pháp lý do Câu lạc bộ “Nông dân với pháp luật”, các tuyên truyền viên ở cơ sở đảm nhiệm, khi bà con nông dân cần hoặc trong những trường hợp điểm nóng của địa phương các tuyên truyền viên, Ban chủ nhiệm các Câu lạc bộ sẽ chủ động đến trợ giúp và hòa giải.

Từ năm 2015 đến nay, Hội tổ chức 1.090 hội nghị tuyên truyền cho hơn 76.300 lượt người tham gia, trong đó truyên truyền về pháp luật an toàn giao thông 390 cuộc với 25.000 lượt người tham dự; tuyên truyền về các chính sách bảo hiểm xã hội 190 cuộc với 13.600 người tham gia…

Hội tổ chức 433 cuộc thi sân khấu hóa về các cuộc thi tìm hiểu như : Hội thi Phòng chống bạo lực gia đình (năm 2017); Hội thi tìm hiểu luật ATGT, Hội thi phòng chống tác hại thuốc lá (2018, 2019); Hội thi tìm hiểu Luật Bảo hiểm xã hội (năm 2020); Hội thi tìm hiểu Luật bầu cử trực tuyến, (2021); 185.890 bài thi viết tìm hiểu về các chính sách pháp luật.

Các cấp Hội cấp phát hơn 15.400 cuốn tài liệu và các loại tờ rơi liên quan tới công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật đến các chi Hội Nông dân.

Hiện nay, toàn tỉnh có 112 Câu lạc bộ “Nông dân với pháp luật” với 4.341 thành viên, mỗi Câu lạc bộ đều thành lập đội ngũ hòa giải viên cơ sở và có tủ sách pháp luật... Các Câu lạc bộ sinh hoạt theo định kỳ 1tháng/lần, nội dung sinh hoạt tập trung tuyên truyền pháp luật cho hội viên các thông tin về chính sách pháp luật, các chủ trương đường lối của Đảng, các chính sách mới liên quan đến nông nghiệp, nông dân, nông thôn..

Để hoạt động tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật đi vào cuộc sống, Ban Thường vụ Hội ND tỉnh xây dựng thí điểm mô hình nông dân với pháp luật tại địa phương: Điển hình như Câu lạc bộ “Nông dân với pháp luật” tại xã Sơn Kim 1, huyện Hương Sơn với hơn 150 thành viên tham gia; mô hình Câu lạc bộ “Nông dân với pháp luật” tại xã Đức Lĩnh, huyện Vũ Quang.

Hội ND các cấp tích cực củng cố, duy trì và phát triển, nhân rộng hiệu quả của các mô hình Câu lạc bộ thông qua mạng lưới thông tin và truyền thông nên công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật được ứng dụng để khai thác các loại văn bản luật, hình thức thi hành, áp dụng một cách hiệu quả.

Ngoài ra, Hội tập trung khai thác trên Trang điều hành tác nghiệp, trang điện tử SSO; Trang thông tin điện tử Sở Tư pháp với nhiều chuyên mục như “văn bản quy phạm pháp luật”, “tin tức sự kiện”, “hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp”, “nghiên cứu và trao đổi”,… được kết nối với Cổng thông tin của UBND tỉnh, là địa chỉ tin cậy để tra cứu, tìm hiểu pháp luật. Đây là một hình thức tuyên truyền có phạm vi đối tượng tham gia đông đảo, nâng cao hiệu quả, tiết kiệm thời gian, kinh phí cho công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật.
Lưu Vũ
Thêm bình luận :
Họ và tên
Email

Bài đọc nhiều nhất

Giải quyết khiếu nại tố cáo tại Đồng Tháp