Đánh giá về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại hiện nay, theo báo cáo của Thanh tra Chính phủ, trong năm 2014, số lượng đơn tố cáo đã giảm nhưng tính chất các vụ việc lại ngày càng gay gắt.
Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc vừa trực tiếp chỉ đạo, giải quyết một số vụ khiếu nại phức tạp, kéo dài trên địa bàn các tỉnh phía Nam.
Sau khi nghe Thanh tra Chính phủ cùng đại diện địa phương báo cáo quá trình kiểm tra, rà soát và giải quyết các vụ việc nêu trên, Phó Thủ tướng đã phân tích những khó khăn, vướng mắc dẫn đến tình trạng kéo dài các vụ việc; đồng thời chỉ đạo các cơ quan liên quan khẩn trương triển khai ngay các biện pháp tháo gỡ khó khăn, giải quyết dứt điểm các vụ việc theo hướng có tình, có lý.
Đánh giá về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại hiện nay, theo báo cáo của Thanh tra Chính phủ, trong năm 2014, số lượng đơn tố cáo đã giảm nhưng tính chất các vụ việc lại ngày càng gay gắt; bên cạnh đó, chất lượng giải quyết khiếu nại tố cáo chưa cao, còn chậm; một số trường hợp do áp dụng pháp luật không đúng dẫn đến khiếu nại kéo dài.
Số lượt công dân đến cơ quan hành chính nhà nước để khiếu nại, tố cáo giảm 1,8%. Số đơn thư khiếu nại, tố cáo giảm 3,39%.
Tuy nhiên, số lượt đoàn khiếu nại, tố cáo đông người trên cả nước tăng 15% so với cùng kỳ năm 2013, có đoàn lên tới vài trăm người với thái độ bức xúc, gay gắt, nhiều lần tập trung lên T.Ư.
Cụ thể, về khiếu nại, cả nước phát sinh 81.949 đơn khiếu nại, trong đó có 36.452 vụ việc thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan hành chính nhà nước, so với cùng kỳ năm 2013 giảm 7,4% số đơn và giảm 9,8% số vụ việc.
Nội dung khiếu nại hành chính về đất đai chủ yếu là việc thu hồi đất, bồi thường giải phóng mặt bằng thực hiện dự án…Về tố cáo, cả nước phát sinh 19.207 đơn tố cáo trong đó có 7.974 vụ việc tố cáo thuộc thẩm quyền của các cơ quan hành chính nhà nước, so với cùng kỳ năm 2013 tăng 18,2% số đơn và giảm 8,3% số vụ việc.
Mạnh Trần