Cơ quan Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tích cực thực hiện quy chế dân chủ
15:08 - 05/01/2024
(KNTC) - Năm 2023, việc xây dựng và thực hiện dân chủ ở Cơ quan Trung ương Hội được thực hiện nghiêm túc, đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận.
Ảnh minh họa

 

Công tác phổ biến, tuyên truyền, quán triệt, triển khai các văn bản về thực hiện dân chủ tiếp tục được Thủ trưởng cơ quan, các ban, đơn vị nghiêm túc thực hiện.


Cơ quan Trung ương Hội đã ban hành Kế hoạch về thực hiện Quy chế dân chủ trong hoạt động của Cơ quan Trung ương Hội, quán triệt đến các ban, đơn vị xây dựng kế hoạch thực hiện dân chủ tại ban, đơn vị gắn với thực hiện Quy chế dân chủ trong hoạt động của Cơ quan Trung ương Hội; phổ biến, quán triệt Kết luận số 120-KL/TW ngày 07/01/2016 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh, nâng cao chất lượng, hiệu quả việc xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở; Nghị định số 04/2015/NĐ-CP ngày 09/01/2015 của Chính phủ về thực hiện dân chủ trong hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập; Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở năm 2022 và Nghị định hướng dẫn thi hành; các chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước liên quan đến chức năng, nhiệm vụ của Cơ quan Trung ương Hội… cho toàn thể cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong cơ quan.

 
Việc ban hành Quy chế dân chủ trong hoạt động của Cơ quan Trung ương Hội đã đưa hoạt động thực hiện dân chủ đi vào nề nếp, góp phần xây dựng Cơ quan, các ban, đơn vị trong sạch, vững mạnh. Việc tuyển dụng, điều động, luân chuyển, bổ nhiệm cán bộ, công chức, viên chức đảm bảo đúng quy trình, thủ tục, nghiêm túc, khách quan, dân chủ.


Việc thực hiện chế độ, chính sách cho cán bộ, công chức, viên chức cơ quan được tiến hành kịp thời, công khai, đúng đối tượng, đúng chính sách và quy định của Nhà nước, Quy chế của Cơ quan. Thực hiện tốt những việc cán bộ, công chức, viên chức, người lao động được bàn và quyết định thông qua việc công khai các nội dung theo quy định, tạo điều kiện để cán bộ, công chức tham gia đóng góp và thực hiện việc kiểm tra, giám sát các mặt hoạt động của cơ quan, đơn vị.


Lãnh đạo cơ quan thường xuyên lắng nghe ý kiến phản ánh của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động để kịp thời lãnh đạo chỉ đạo, khắc phục sửa chữa những hạn chế trong thực hiện nhiệm vụ cơ quan, đơn vị.


 Cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và người lao động đã giữ vững bản lĩnh chính trị, nêu cao tinh thần đoàn kết, trách nhiệm, giữ gìn phẩm chất đạo đức, lối sống, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, gương mẫu, tận tụy với công việc, nêu cao ý thức tổ chức kỷ luật, khắc phục khó khăn trong công tác và cuộc sống.

 
Ban Chỉ đạo thực hiện Quy chế dân chủ trong hoạt động của cơ quan Trung ương Hội chủ động tham mưu giúp Thủ trưởng Cơ quan lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện dân chủ ở Cơ quan; kịp thời ban hành Kế hoạch, các báo cáo đánh giá việc thực hiện dân chủ ở Cơ quan.

 
Thực hiện Luật Phòng, chống tham nhũng và Nghị định số 130/2020/NĐ-CP ngày 30/10/2020 của Chính phủ về kiểm soát tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn trong cơ quan, tổ chức, đơn vị, Đảng đoàn Hội Nông dân Việt Nam ban hành Kế hoạch và tổ chức xác minh tài sản, thu nhập năm 2023 với cán bộ, công chức của 03/15 ban, đơn vị thuộc Trung ương Hội, gồm: Ban Tổ chức, Trường Trung cấp nông dân, Tạp chí Nông thôn mới. Số lượng người được lựa chọn để xác minh ngẫu nhiên là 06 đồng chí, đảm bảo nguyên tắc tối thiểu 10% số người có nghĩa vụ kê khai hàng năm tại mỗi ban, đơn vị được xác minh, trong đó có ít nhất 01 đồng chí là người đứng đầu hoặc cấp phó của người đứng đầu đơn vị.

 
Thủ trưởng Cơ quan Trung ương Hội ban hành Kế hoạch số 629-KH/CQTWH ngày 01/6/2023 về việc tuyển dụng công chức Cơ quan Trung ương Hội Nông dân Việt Nam năm 2023, đã có 169 thí sinh đăng ký tham gia thi tuyển với 20 chỉ tiêu ở 05 vị trí tuyển dụng. Tổ chức xét tuyển 09 viên chức vào làm việc tại các đơn vị sự nghiệp trực thuộc Trung ương Hội.


Việc tuyển dụng và kết quả các vòng thi được đăng công khai trên Cổng Thông tin điện tử của Hội, Báo Nông thôn Ngày nay. Năm 2023, Hội Nông dân Việt Nam tổ chức Đại hội VIII nhiệm kỳ 2023- 2028, công tác quy hoạch các đồng chí tại Trung ương Hội tham gia Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Chủ tịch, Phó Chủ tịch, Ủy ban Kiểm tra, Chủ nhiệm, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương Hội được thực hiện nghiêm túc, dân chủ, đúng quy trình, quy định.
 

Hoạt động của Công đoàn, Hội Cựu chiến binh, Đoàn Thanh niên cơ quan đã góp phần giáo dục đoàn viên tích cực tham gia xây dựng khối đoàn kết nội bộ, quan tâm, chăm lo đến đời sống vật chất và tinh thần của cán bộ, công chức, viên chức; tổ chức các hoạt động đền ơn, đáp nghĩa; thăm hỏi động viên các gia đình chính sách, có công với cách mạng; tham gia đóng góp ủng hộ Quỹ vì người nghèo; Quỹ "Đền ơn đáp nghĩa"; ủng hộ nhân dân Thổ Nhĩ Kỳ- Syria; ủng hộ hoạt động xã hội tình nghĩa nhân dịp Đại hội lần thứ VI Công đoàn Viên chức Việt Nam…

 
Cùng với triển khai thực hiện tốt dân chủ ở cơ sở, lãnh đạo cơ quan và các ban, đơn vị luôn gương mẫu chấp hành các quy định của Đảng, Nhà nước về thực hiện dân chủ; thực hiện việc quản lý, chỉ đạo và điều hành hoạt động của cơ quan, đơn vị theo quy chế và chịu trách nhiệm trước pháp luật, trước cấp trên về toàn bộ hoạt động của cơ quan, đơn vị, đối với cán bộ, công chức thuộc thẩm quyền quản lý theo quy định của pháp luật.


Song song với việc chỉ đạo thực hiện, Thủ trưởng Cơ quan và các ban, đơn vị luôn lắng nghe và kịp thời giải quyết ý kiến phản ánh, kiến nghị của cán bộ, công chức, viên chức; tôn trọng ý kiến góp ý, phê bình, không có hành vi trù dập và luôn tạo điều kiện để cán bộ, công chức thực hiện việc giám sát, kiểm tra các mặt hoạt động của cơ quan, đơn vị hoặc đối với cá nhân lãnh đạo. Thực hiện nghiêm túc và phát huy quyền làm chủ của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong thực hiện những việc phải được biết, được tham gia ý kiến, được giám sát, kiểm tra.


Việc thực hiện dân chủ ở Cơ quan tạo được sự đoàn kết nhất trí, nâng cao ý thức trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong việc chấp hành chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước, nội quy, quy chế của cơ quan, đơn vị; thực hiện tốt nghĩa vụ, trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức hoàn thành nhiệm vụ chuyên môn; thực hiện tốt việc tiết kiệm, phòng chống lãng phí theo tinh thần chỉ đạo của Chính phủ, từ đó góp phần thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu nhiệm vụ công tác Hội, phong trào nông dân năm 2023 và xây dựng cơ quan Trung ương Hội trong sạch, vững mạnh.

 

Phúc Tuyên
Thêm bình luận :
Họ và tên
Email

Bài đọc nhiều nhất

Giải quyết khiếu nại tố cáo tại Đồng Tháp