Nâng cao hiệu quả kiểm tra, giám sát
15:44 - 14/02/2024
(KNTC) – Những năm qua, công tác kiểm tra, giám sát của Hội được tăng cường, nhờ đó hiệu quả các cuộc kiểm tra và giám sát được nâng lên.

Các huyện, thị, thành Hội tích cực thực hiện công tác kiểm tra, giám sát (Ảnh minh họa)



Hàng năm, các cấp Hội Nông dân Hà Tĩnh đã chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch kiểm tra, giám sát tập trung vào việc: Thực hiện Điều lệ Hội, các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, Nhà nước, Nghị quyết của Hội cấp trên, thực hiện các cơ chế chính sách của tỉnh...


Trong nhiệm kỳ, các cấp Hội đã thực hiện được 10.768 cuộc kiểm tra, giám sát, thông qua kiểm tra phát hiện những tồn tại, yếu kém và kịp thời chấn chỉnh, khắc phục.


Công tác kiểm tra, giám sát đã giúp Hội đánh giá đúng thực trạng, tình hình thực tiễn công tác Hội của từng đơn vị, từ đó đưa ra những giải pháp, cách thức tổ chức thực hiện phù hợp, hiệu quả, góp phần chuyển biến tích cực trong tổ chức và hoạt động của các cấp Hội, tăng cường bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho hội viên, nông dân.


Cùng với đó, các cấp Hội linh hoạt, đổi mới, đa dạng hình thức và nâng cao chất lượng tuyên truyền trên các kênh thông tin đại chúng, tăng cường tin bài tuyên truyền trên Báo, Đài Phát thanh truyền hình tỉnh; nâng cao chất lượng hoạt động của Cổng thông tin điện tử Hội Nông dân; trên zalo, Fanpage; phối hợp với các ngành, các cơ quan tuyên truyền trong các hội nghị...


Bên cạnh đó, các cấp Hội còn phối hợp cấp ủy,chính quyền thực hiện tốt Quyết định số 81 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của nông dân; giải quyết những vấn đề thuộc thẩm quyền của Hội ND các cấp; phối hợp giải quyết các kiến nghị, đề xuất của nhân dân, việc xử lý đơn thư khiếu nại tố cáo, hướng dẫn người dân không khiếu nại tố cáo vượt cấp, trái thẩm quyền.


Các cấp Hội luôn chủ động đổi mới trong xây dựng nội dung, hình thức triển khai các hoạt động tuyên truyền, các nội dung, hình thức đa dạng, nhằm nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật, tích cực tham gia giữ gìn an ninh trật tự của địa phương.


Các cấp Hội chối hợp tổ chức tuyên truyền, phổ biến, tư vấn pháp luật cho 16.028 lượt người, trợ giúp pháp lý cho 556.700 lượt người (đạt 123,7% chỉ tiêu Nghị quyết); thành lập 53 Câu lạc bộ Nông dân với pháp luật, 216 cơ sở Hội xây dựng tủ sách pháp luật.


Thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở, các cấp Hội cùng với chính quyền địa phương xây dựng cơ chế phối hợp công khai cho dân biết những vấn đề có liên quan đến quyền lợi trực tiếp như đất đai, bồi hoàn, hỗ trợ giải tỏa, giải phóng mặt bằng, huy động đóng góp xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn, quản lý thu, chi các nguồn quỹ, các dự án kinh tế - xã hội.
 

Tại địa phương, nhiều công trình trọng yếu ở cơ sở như đường giao thông nông thôn, hệ thống chiếu sáng, trạm y tế, các công trình phúc lợi được xây dựng dưới hình thức Nhà nước và Nhân dân cùng làm, nhằm đẩy nhanh việc xây dựng cơ sở hạ tầng, xây dựng nông thôn mới nâng cao. Nhờ thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở trên địa bàn nông thôn góp phần hạn chế đơn thư khiếu nại, tố cáo phát sinh.

 
Qua công tác kiểm tra, giám sát, các cấp Hội kịp thời nắm bắt tình hình, phát hiện những khó khăn, vướng mắc nảy sinh trong thực tiễn, ghi nhận những đề xuất, kiến nghị của các cấp Hội và hội viên, nông dân để kịp thời tháo gỡ, điều chỉnh nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động Hội.


Thời gian tới, các cấp Hội đẩy mạnh hoạt động công tác kiểm tra, giám sát công tác Hội và phong trào nông dân của các cấp Hội từ tỉnh đến cơ sở; đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ làm công tác kiểm tra; xây dựng chương trình, kế hoạch kiểm tra theo định kỳ, đột xuất; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước; việc chấp hành Điều lệ và Nghị quyết của Hội, thực hiện các chỉ tiêu trên giao, công tác quản lý tài chính, các nguồn vốn vay; kịp thời phát hiện, ngăn ngừa, xử lý vi phạm theo quy định nhằm phục vụ có hiệu quả công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Chấp hành Hội các cấp, đánh giá đúng kết quả hoạt động Hội và phong trào nông dân.


 

Lâm Mai
Thêm bình luận :
Họ và tên
Email

Bài đọc nhiều nhất

Giải quyết khiếu nại tố cáo tại Đồng Tháp