Lai Châu: Các cấp Hội đã tham gia ý kiến phản biện đối với 692 dự thảo văn bản chính sách
15:39 - 12/01/2024
(KNTC) – Những năm qua, các cấp Hội đã tăng cường chỉ đạo, tích cực phối hợp đẩy mạnh tuyên truyền sâu rộng đến cán bộ, hội viên nông dân về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Các cấp Hội tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức trong cán bộ, hội viên (Ảnh minh họa)



Các cấp Hội thực hiện tốt vai trò đại diện nông dân tham gia xây dựng các văn kiện, Nghị quyết của Đảng; chủ động tham gia đối với các nội dung liên quan đến nông nghiệp, nông dân, nông thôn, chức năng, nhiệm vụ của Hội. Tiếp tục tổ chức thực hiện tốt các nghị quyết, kết luận của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về xây dựng Đảng và hệ thống chính trị, quy định của Bộ Chính trị về việc Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các đoàn thể chính trị - xã hội và nhân dân tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền.


Hằng năm, các cấp Hội chủ động tham mưu ban hành kế hoạch hoạt động của Ban Chỉ đạo tỉnh thực hiện Kết luận số 61-KL/TW; tham mưu chuẩn bị các nội dung để Tỉnh ủy tổ chức thành công Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Kết luận 61-KL/TW; chuẩn bị tốt các nội dung phục vụ đoàn kiểm tra của Ban Chỉ đạo thực hiện Đề án 61 của Trung ương.


Thông qua hoạt động công tác Hội và phong trào nông dân ở cơ sở, các cấp Hội phát hiện những hội viên nông dân tiêu biểu về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, tích cực thực hiện và vận động nông dân thực hiện các phong trào thi đua của địa phương và của Hội, tiêu biểu trong lao động, sản xuất để giới thiệu cho Đảng. Đồng thời tích cực, chủ động tham mưu, đề xuất với cấp ủy phân công đảng viên theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ quần chúng ưu tú là hội viên nông dân, tạo điều kiện thuận lợi để hội viên nông dân rèn luyện, phấn đấu, đứng vào hàng ngũ của Đảng.


Trong nhiệm kỳ, có 1.068 hội viên ưu tú do Hội giới thiệu được kết nạp vào Đảng, nâng tổng số đảng viên là hội viên nông dân toàn tỉnh lên 6.298 đảng viên (chiếm 15.5% tổng số hội viên nông dân toàn tỉnh). Đội ngũ cán bộ Hội các cấp là đảng viên: Cấp tỉnh có 26 người (chiếm 83,87% tổng số cán bộ, công chức, viên chức, người lao động), cấp huyện có 33 người (chiếm 100% cán bộ, công chức), chủ tịch hội nông dân cấp xã có 105 người (chiếm 99%).


 Tham gia xây dựng dựng chính quyền, trong nhiệm kỳ, Hội đã trực tiếp chủ trì và phối hợp thực hiện 782 cuộc giám sát, cụ thể: Cấp tỉnh trực tiếp 12 cuộc, tham gia 18 cuộc; cấp huyện trực tiếp 46 cuộc, tham gia 96 cuộc; cấp cơ sở trực tiếp 235 cuộc, tham gia 375 cuộc.


Nôi dung giám sát tập trung vào việc: Thực hiện quản lý, kinh doanh, sử dụng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật; thực hiện chính sách pháp luật về quản lý, sử dụng đất nông nghiệp trên địa bàn tỉnh; chính sách bảo hiểm xã hội tự nguyện, bảo hiểm y tế đối với lao động nông thôn; thực hiện Chương trình 135; thực hiện pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, công tác hòa giải ở cơ sở...


 Thông qua việc giám sát đã kịp thời chỉ ra những hạn chế, bất cập trong thực hiện chủ trương, nghị quyết, chính sách của Trung ương, của tỉnh, qua đó có đề xuất, kiến nghị UBND các cấp, các ngành chức năng kịp thời điều chỉnh, bổ sung, khắc phục.


Các cấp Hội đã tham gia ý kiến phản biện đối với 692 dự thảo văn bản chính sách liên quan đến cán bộ, hội viên, nông dân và các lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn.


Tham gia xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, các cấp Hội đã uyên truyền, vận động hội viên, nông dân phát huy quyền dân chủ, tích cực tham gia góp ý, đối thoại trực tiếp với người đứng đầu cấp ủy, chính quyền ở địa phương.


Trong nhiệm kỳ, các cấp Hội chủ động xây dựng kế hoạch, trực tiếp và phối hợp tổ chức 71 cuộc đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp với cán bộ, hội viên nông dân sản xuất kinh doanh giỏi và các chủ thể có sản phẩm OCOP. Góp phần kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo sự đồng thuận của Nhân dân trong tổ chức thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và xây dựng tổ chức Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh.


Ngoài ra, Hội còn tăng cường hoạt động thông tin từ cơ sở, tiếp thu phản ánh kiến nghị của hội viên, nông dân và chủ động góp ý với cấp ủy, chính quyền địa phương các cấp. Tham gia vào dự thảo văn kiện đại hội Đảng các cấp; dự thảo các văn bản của cơ quan Nhà nước về những nội dung liên quan đến quyền lợi, trách nhiệm của nông dân; thường xuyên tổng hợp những đề xuất, kiến nghị của hội viên với HĐND, UBND tỉnh tại kỳ họp của HĐND tỉnh khóa XIV, XV...


Các cấp Hội thực hiện tốt công tác vận động hội viên nông dân tích cực tham gia các phong trào, các cuộc vận động ở địa phương, thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở, tham gia “Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc”, góp phần tăng cường và phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc.


Thời gian tới, các cấp Hội tiếp tục phối hợp thực hiện Quyết định 218-QĐ/TW ngày 12/12/2013 của Bộ Chính trị về Quy định góp ý xây dựng Đảng, chính quyền của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội; phối hợp với cấp ủy Đảng, chính quyền và các ngành chức năng tổ chức cho cán bộ, hội viên tham gia góp ý các dự thảo nghị quyết, quyết định, quy định; tham gia với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các cơ quan có thẩm quyền ở các cấp giám sát đối với việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức của người đứng đầu, cán bộ chủ chốt, cán bộ, đảng viên khi có phản ánh từ Nhân dân hoặc thông tin báo chí và truyền thông; tham mưu đề xuất với cấp ủy, phối hợp với chính quyền địa phương tham gia vào quá trình xây dựng, ban hành các dự thảo chính sách…


 

Đức Anh
Thêm bình luận :
Họ và tên
Email

Bài đọc nhiều nhất

Giải quyết khiếu nại tố cáo tại Đồng Tháp