Hội ND Bạc Liêu: Hòa giải thành 2.839 vụ việc
09:56 - 23/09/2024
(KNTC) - Nhận thức được tầm quan trọng của việc tuyên truyền phổ biến pháp luật và giải quyết khiếu nại tố cáo cho hội viên, nông dân, thời gian qua các cấp Hội ND trong tỉnh chú trọng triển khai nhiều hoạt động nhằm nây cao hiệu quả việc thực hiện.

Ảnh minh hoạ

Từ năm 2017 đến nay, các cấp Hội tổ chức 31.608 cuộc tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho hơn 1.125.330 lượt cán bộ, hội viên, nông dân thông qua các hội nghị, hội thi, hội thảo, tập huấn, tọa đàm, diễn đàn, nói chuyện chuyên đề, sinh hoạt các Câu lạc bộ.

Bên cạnh đó, các cấp Hội phối hợp với các cơ quan liên quan thực hiện 254 buổi tư vấn pháp luật cho 2.547 lượt cán bộ, hội viên, nông dân.

Hội ND tỉnh phối hợp với các sở, ban, ngành tham mưu với UBND tỉnh tổ chức 03 cuộc đối trực tiếp với nông dân, có 142 lượt ý kiến trao đổi trực tiếp liên quan đến các chính sách, pháp luật của Nhà nước về nông nghiệp, nông dân, nông thôn, được các sở, ban, ngành trả lời và Chủ tịch UBND tỉnh trao đổi, kết luận một cách thỏa đáng. 

Hàng năm, Hội ND tỉnh xây dựng kế hoạch thực hiện công tác giám sát và phản biện xã hội; chỉ đạo các cấp Hội chủ động xây dựng kế hoạch lồng ghép vào chương trình công tác Hội và phong trào nông dân, lựa chọn nội dung giám sát, phản biện phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của đơn vị, gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị ở từng địa phương.

Các cấp Hội đã triển khai góp ý xây dựng Đảng, chính quyền bằng các hình thức, góp ý trực tiếp, góp ý qua hòm thư; góp ý qua địa chỉ email; góp ý qua hội nghị, các diễn đàn, toạ đàm,... Các nội dung đóng góp ý kiến xây dựng Đảng, chính quyền chủ yếu tập trung thực hiện các quy định của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; góp ý về phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống, vai trò tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên; công tác lãnh đạo, chỉ đạo trong phát triển kinh tế- xã hội, xây dựng nông thôn mới, trật tự đô thị, xây dựng đô thị văn minh.

Ban Thường vụ Hội ND tỉnh còn lồng ghép công tác kiểm tra, giám sát các cấp Hội với việc thực hiện Điều lệ Hội, xây dựng quản lý và sử dụng quỹ Hội, Quỹ HTND các cấp; chương trình phối hợp với ngân hàng Chính sách Xã hội; kết quả thực hiện các chỉ tiêu, nghị quyết, nhiệm vụ công tác Hội và phong trào nông dân. Kết quả, các cấp Hội đã tổ chức và phối hợp tổ chức kiểm tra được 2.008 cuộc.

Qua kiểm tra, giám sát đã đánh giá đúng thực trạng, nắm được tình hình, tiếp tục phát huy những ưu điểm, khắc phục, sửa chữa, chấn chỉnh kịp thời những hạn chế, khuyết điểm trong thực hiện công tác Hội.

Ngoài ra, các cấp Hội đã trực tiếp và phối hợp thực hiện 3.012 buổi tiếp dân với 1.346 lượt người; tham gia hòa giải 3.633 vụ việc, hòa giải thành 2.839 vụ việc; tiếp nhận, xử lý 336 đơn đơn thuộc thẩm quyền, 32 đơn không thuộc thẩm quyền đã chuyển các cơ quan chức năng giải quyết theo quy định, qua đó, đã góp phần làm giảm bớt việc khiếu kiện, khiếu nại vượt cấp và tụ tập đông người.
Việt Anh
Thêm bình luận :
Họ và tên
Email

Bài đọc nhiều nhất

Giải quyết khiếu nại tố cáo tại Đồng Tháp