Hội ND Phú Yên: Hòa giải thành trên 100 vụ việc mâu thuẫn, tranh chấp
17:38 - 31/03/2023
(KNTC)- Năm 2022 các cấp Hội tham gia hòa giải thành 117/122 vụ việc mâu thuẫn, tranh chấp liên quan chủ yếu về đất đai, dân sự, hôn nhân và gia đình. 

(Ảnh minh họa)

Các cấp Hội trong tỉnh phối hợp tổ chức 623 cuộc tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho trên 29.430 lượt người; ngoài ra thông qua hệ thống Bản tin Hội Nông dân Phú Yên với 1.500 cuốn và đăng tải trên website, fanpage hơn 1.500 tin bài được thông tin tới Hội ND cơ sở và các chi, tổ Hội.  

Trong năm, Hội ND tỉnh đã chỉ đạo, phối hợp Hội ND của 04 huyện, xã thành lập được 04 Câu lạc bộ “Nông dân với pháp luật” nâng tổng số Câu lạc bộ “Nông dân với pháp luật” trên toàn tỉnh lên 36 Câu lạc bộ với 1.790 thành viên. Từ mô hình tuyên truyền, phổ biến pháp luật ngay tại cơ sở này đã góp phần hạn chế những hành vi vi phạm pháp luật, tranh chấp trong cộng đồng dân cư nông thôn.

Bên cạnh đó, thực hiện Quyết định 81 của Thủ tướng Chính phủ, các cấp Hội đã tham gia tiếp trên 1.190 công dân cùng với chính quyền; trực tiếp giải quyết được 21 vụ việc khiếu nại và tiếp tục duy trì hoạt động của 04 mô hình điểm về “Hội Nông dân tham gia tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của nông dân”. Qua công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật gắn liền với việc hòa giải tại chỗ, vận động hội viên, người thân và gia đình nâng cao ý thức chấp hành pháp luật góp phần ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Nhận thức sâu sắc tầm quan trọng việc phát huy quyền làm chủ của hội viên, nông dân tham gia đẩy mạnh phong trào xây dựng nông thôn mới. Các cấp Hội đã tổ chức trên 110 buổi quán triệt Chỉ thị số 30 của Bộ Chính trị, Pháp lệnh thực hiện dân chủ ở xã, phường, thị trấn và các văn bản hướng dẫn thi hành đến 3.673 cán bộ chủ chốt của các cấp Hội. Xây dựng kế hoạch chỉ đạo triển khai từ Hội ND các huyện, thị, thành phố đến các xã, phường, thị trấn qua các kỳ họp Ban Chấp hành, sinh hoạt chi, tổ Hội.

Trong hoạt động sản xuất, phát triển kinh tế, các cấp Hội cử đại diện tham gia kiểm tra, giám sát các chương trình dự án của Nhà nước thực hiện tại cơ sở để  các công trình được xây dựng với chất lượng tốt, phát huy đúng mục đích sử dụng và đáp ứng nhu cầu của người dân địa phương. Phong trào nông dân sản xuất kinh doanh giỏi, giảm nghèo, giải quyết việc làm, phong trào gia đình nông dân văn hóa do Hội phát động tiếp tục phát triển cả về số lượng và chất lượng, được đông đảo cán bộ, hội viên đăng ký thực hiện. Nhờ có sự đồng thuận nên hội viên, nông dân trong năm đã đóng góp được 3.998 triệu đồng, hiến 1.883 m2 đất từ đó các công trình được thực hiện đúng tiến độ và đảm bảo chất lượng, hiệu quả, phát huy vai trò chủ thể của nông dân trong phát triển nông nghiệp, chung sức xây dựng nông thôn mới./.

                                             
 

Nguyễn Hòa
Thêm bình luận :
Họ và tên
Email

Bài đọc nhiều nhất

Giải quyết khiếu nại tố cáo tại Đồng Tháp