Hội ND Lạng Sơn: Phối hợp giải quyết hơn 1.800 vụ việc khiếu nại, tố cáo
13:17 - 31/07/2019
(KNTC)- Từ năm 2003 đến nay, các cấp Hội trong tỉnh phối hợp cùng các ngành chức năng và  UBND các cấp tiếp được hơn 30.464 lượt công dân và tham gia giải quyết 1.851 vụ việc khiếu nại, khiếu kiện của nông dân.

(Ảnh minh họa)

Công tác giải quyết khiếu nại, khiếu kiện của nông dân chủ yếu liên quan đến khiếu nại về thu hồi đất, bồi thường giải phóng mặt bằng để thực hiện các dự án đầu tư xây dựng, thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia. Hội ND đã phối hợp với chính quyền tham gia vận động, giải thích và tổ chức đối thoại trực tiếp để làm rõ những thắc mắc, kiến nghị, khiếu kiện của nông dân, kịp thời giải quyết góp phần bảo vệ quyền lợi chính đáng, hợp pháp của hội viên, nông dân.

Đi đôi với công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, các cấp Hội khuyến khích  cán bộ Hội am hiểu pháp luật, có kinh nghiệm trong công tác tuyên truyền vận  động tham gia vào hơn 2.000 tổ hòa giải ở các thôn, bản, khối phố, hòa giải thành 3.308 vụ việc mâu thuẫn, tranh chấp nhỏ, cung cấp nhiều thông tin tố giác tội phạm cho ngành công an .

Để đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, nâng cao nhận thức pháp luật cho cán bộ, hội viên, nông dân, Hội ND tỉnh đã phối hợp với ngành tư pháp duy trì sinh hoạt 283 Câu lạc bộ, trong đó có 122 Câu lạc bộ Trợ giúp pháp lý và 161 Câu lạc bộ “ Nông dân với pháp luật”.

Một trong những hình thức tuyên truyền pháp luật thu hút sự quan tâm của hội viên, nông dân chính là các cuộc thi tìm hiểu pháp luật. Trong 15 năm qua, các cấp Hội đã tổ chức các cuộc thi: “Nhà nông đua tài”, hội thi “ Tuyên truyền viên Hội ND cơ sở về an toàn giao thông và bảo vệ môi trường”, hội thi “ Cán bộ Hội Nông dân cơ sở giỏi” tỉnh Lang Sơn lần thứ năm; Hội thi tìm hiểu về Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; hội thi “ Sáng kiến, mô hình phổ biến giáo dục pháp luật có hiệu quả cho thanh thiếu niên” và “Cuộc thi sáng tác kịch bản tiểu phẩm pháp luật”. Các cuộc thi hàng năm đã thu hút được hàng nhìn cán bộ, hội viên nông dân tham gia tạo nên những đợt sinh hoạt chính trị rộng khắp trên địa bàn nông thôn.

Nhìn chung, 15 năm qua, được cấp uỷ, chính quyền địa phương ủng hộ, tạo điều kiện thuận lợi, các cấp Hội đã đẩy mạnh công tác hòa giải, tham gia giải quyết khiếu nại, tố cáo của nông dân gắn với tuyên truyền, phổ biến pháp luật, tư vấn, trợ giúp pháp lý. Qua đó khẳng định được vai trò của tổ chức Hội trong việc giữ gìn khối đại đoàn kết, góp phần ổn định tình hình an ninh chính trị, xã hội tại địa phương./.

 

Việt Phương
Thêm bình luận :
Họ và tên
Email

Bài đọc nhiều nhất

Giải quyết khiếu nại tố cáo tại Đồng Tháp