Xã Yên Bài, TP. Hà Nội: Kết quả xây dựng mô hình điểm thực hiện Quyết định số 81
14:44 - 28/02/2019
(KNTC)- Năm 2018, xã Yên Bài, huyện Ba Vì được Hội ND thành phố Hà Nội khảo sát và lựa chọn là nơi xây dựng mô hình điểm “Hội Nông dân tham gia tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của nông dân gắn với thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở và tham gia giám sát, phản biện xã hội”.

(Ảnh minh họa)

Hội ND xã đã xây dựng kế hoạch báo cáo cấp ủy, chính quyền địa phương, phối hợp với các ngành, đoàn thể địa phương tổ chức hội nghị triển khai thực hiện Quyết định số 81của Thủ tướng Chính phủ để tạo sự đồng thuận trong quá trình tổ chức triển khai, thực hiện.

Trên cơ sở đề xuất, tham mưu của Ban Thường vụ Hội ND xã, Ủy ban nhân dân xã đã ban hành quyết định thành lập Ban chỉ đạo, thành lập Câu lạc bộ và tổ chức hội nghị công bố các quyết định, triển khai xây dựng mô hình. Ban chỉ đạo xây dựng mô hình điểm thực hiện Quyết định 81/2014/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ gắn với thực hiện Pháp lệnh dân chủ ở cơ sở năm 2018 gồm 11 thành viên, đồng chí phó chủ tịch UBND xã làm trưởng Ban; đồng chí chủ tịch Hội ND xã làm phó Ban Thường trực. Câu lạc bộ “ Nông dân với pháp luật” có 50 thành viên, Ban chủ nhiệm gồm 3 đồng chí, đồng chí chủ tịch Hội ND xã làm trưởng Ban, đồng chí phó chủ tịch Hội Nông dân xã làm phó Ban, và đồng chí công chức tư pháp – hộ tịch xã làm Ủy viên. 

Sau khi ra mắt, Câu lạc bộ đi vào hoạt động và định kỳ sinh hoạt hàng tháng  để nghe hội viên nông dân phản ánh tình hình thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước tại địa phương. Các tổ, nhóm  cộng tác viên thường xuyên nắm bắt mâu thuẫn, thắc mắc của nông dân tại các chi, tổ, cụm dân cư, các tổ cộng tác viên định kỳ báo cáo những kiến nghị, phản ánh của nông dân trực tiếp đến Ban chủ nhiệm Câu lạc bộ cùng với Hội ND xã tiếp thu và phản ánh nội dung với cấp ủy, chính quyền địa phương. Đồng thời, phối hợp với Mặt trận Tổ quốc, chính quyền địa phương công khai kết quả giải quyết đơn thư  khiếu nại, tố cáo và các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước tới toàn thể Hội viên nông dân cùng nắm được.

Qua 10 tháng triển khai thực hiện mô hình, Câu lạc bộ “Nông dân với pháp luật” của xã Yên Bài đi vào hoạt động có hiệu quả, đã xây dựng được quy chế hoạt động, tổ chức sinh hoạt nề nếp, tổ chức tập huấn kiến thức pháp luật và kỹ năng tổ chức, điều hành Câu lạc bộ cho đội ngũ cộng tác viên đồng thời tập huấn tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật cho thành viên CLB và cán bộ hội viên Nông dân.

Song song với các hoạt động của Câu lạc bộ, Ban chỉ đạo đã phối hợp với ngành tư pháp tổ chức 10 lớp tập huấn với trên 600 lượt tuyên truyền viên, hội viên, nông dân tham gia góp phần nâng cao kiến thức pháp luật cho cán bộ, hội viên, nông dân. Bên cạnh đó, CLB còn phối hợp với đài truyền thanh xã tổ chức tuyên truyền trên  hệ thống loa truyền thanh của xã được 25 tin bài với nhiều nội dung tuyên truyền, phổ biến quy chế dân chủ ở cơ sở, các văn bản chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, các quy định của địa phương.

 Công tác tiếp dân và tham gia giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo cũng được thực hiện thường xuyên, các nhóm cộng tác viên tham gia cùng các tổ hòa giải tuyên truyền, vận động, tư vấn kiến thức pháp luật cho hội viên nông dân và nhân dân trên địa bàn; trực tiếp hòa giải các mâu thuẫn trong nội bộ nông dân ngay tại cơ sở. Do đó, trên địa bàn không phát sinh các khiếu kiện đông người, vượt cấp. Chủ yếu các đề nghị, kiến nghị tập trung vào các vấn đề liên quan đến đất đai, việc thực hiện chính sách xã hội, việc phân chia tài sản thừa kế.

Tại các buổi tiếp công dân, các ý kiến phản ánh, kiến nghị, đề xuất của công dân đã được Chủ tịch, các Phó Chủ tịch UBND xã, phối hợp với các đoàn thể tiếp thu, giải thích trả lời thoả đáng. Đối với những ý kiến kiến nghị, phản ánh, đề xuất chưa được giải quyết tại buổi tiếp dân, UBND huyện đã yêu cầu các cơ quan liên quan tiến hành xác minh, làm rõ và báo cáo bằng văn bản kết quả để UBND huyện có biện pháp chỉ đạo giải quyết kịp thời.

Phát huy tối đa dân chủ ở cơ sở, cấp ủy và chính quyền cơ sở đã xây dựng và ban hành bản Quy chế phối hợp hoạt động, quy định rõ chức năng, nhiệm vụ, phạm vi hoạt động và phối hợp giữa cấp ủy Đảng, chính quyền và các đoàn thể chính trị xã hội trong việc thực hiện quy chế dân chủ tại địa phương.

Theo đó, cán bộ, hội viên nông dân và nhân dân trên địa bàn đã nắm rõ các quy định của Pháp lệnh dân chủ; nhất là những nội dung cần dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra. Phối hợp với Ban Văn hóa xã thường xuyên tuyên truyền, thông tin kết quả việc thực hiện quy chế dân chủ cơ sở trên hệ thống loa truyền thanh trong xã.

Xã đã thành lập được hệ thống các tổ, nhóm cộng tác viên tại các thôn, xóm tích cực tham gia vào công tác giám sát, phản biện xã hội; thường xuyên thu thập thông tin phản ánh kiến nghị của hội viên nông dân để kịp thời báo cáo Hội ND và cấp ủy, chính quyền; tích cực trao đổi thông tin trong các buổi sinh hoạt.

Qua một năm triển khai xây dựng mô hình, với các kết quả đạt được từ công tác tham gia hòa giải, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, từ các hoạt động tuyên truyền của Câu lạc bộ “Nông dân với pháp luật” và công tác phối hợp trong làm việc giữa cấp ủy, chính quyền và Hội ND xã đã đưa đến nhiều thay đổi tích cực trong nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ, hội viên, nông dân góp phần hoàn thành nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội của địa phương./.

Phương Linh
Thêm bình luận :
Họ và tên
Email

Bài đọc nhiều nhất

Giải quyết khiếu nại tố cáo tại Đồng Tháp