Hội ND Bình Định: Tích cực tham gia giải quyết khiếu nại tố cáo
09:09 - 19/09/2018
(KNTC) –Từ năm 2015 đến nay, Ban Chỉ đạo thực hiện Quyết định 81 của Thủ tướng Chính phủ đã tập trung triển khai hiệu quả các nội dung, nhiệm vụ, kế hoạch đề ra, góp phần tích cực trong công tác phổ biến pháp luật, hòa giải, trợ giúp pháp lý, tiếp công dân và giải quyết khiếu nại tố cáo của nông dân trên địa bàn tỉnh.
Hội ND các cấp phối hợp tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo (Ảnh minh họa)



Hàng năm, Ban Chỉ đạo thực hiện Quyết định 81 cấp huyện, xã tổ chức triển khai, quán triệt thực hiện Quyết định 81 cho cán bộ chủ chốt và các ngành liên quan; chỉ đạo xây dựng kế hoạch, chương trình phối hợp thực hiện Quyết định 81 ở từng điạ phương; làm rõ vi phạm, trách nhiệm của các cơ quan, ban ngành, các cấp chính quyền, các cấp Hội trong việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo của hội viên, nông dân.


Ban Chỉ đạo Quyết định 81 cấp huyện đã tổ chức 44 buổi tập huấn triển khai Quyết định 81 cho trên 2.700 lượt cán bộ và Ban Chỉ đạo Quyết định 81 cấp xã tập huấn cho gần 16.500 cán bộ.


Các cấp Hội đã phối hợp trợ giúp pháp lý và tư vấn pháp luật cho trên 26.000 lượt người, trong đó có trên 800.000 lượt hội viên, nông dân được phổ biến pháp luật.


Ngoài việc trực tiếp mở lớp, tuyên truyền miệng, các cấp Hội còn tiếp nhận và cấp phát hơn 1.100 cuốn sổ tay tuyên truyền, hỏi đáp pháp luật, 7.500 tờ rơi phổ biến pháp luật cho các huyện, thị, thành, cơ sở Hội, chi, tổ Hội và Câu lạc bộ “Nông dân với pháp luật” để phục vụ công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật tại cơ sở.


Đồng thời, tỉnh Hội còn phối hợp với Đài Phát thanh – Truyền hình tỉnh đưa chuyên mục nông dân lên sóng truyền hình. Hàng tháng đều có các tin, bài về gương người tốt, việc tốt trong việc chấp hành, thực hiện chủ trương, chính sách, pháp luật của hội viên, nông dân ở các địa phương.


Website, Bản tin Hội ND tỉnh thường xuyên đăng tin, bài, cập nhật văn bản pháp luật liên quan đến hoạt động của Hội và hội viên, nông dân.


Bên cạnh đó, Hội ND tỉnh còn phối hợp với Thư viện tỉnh tổ chức 2 đợt luân chuyển sách/năm  với 39 tủ sách và 1 thư viện nông dân ở cơ sở với hơn 8.000 đầu sách, trong đó có hơn 2.000 đầu sách về pháp luật; phối hợp với sở Tài Nguyên và Môi trường, sở Tư Pháp cung cấp nhiều tài liệu. Các cấp Hội phối hợp với ngành Tư pháp, ngành Tài Nguyên và Môi trường tổ chức trợ giúp pháp lý cho trên 26.000 lượt hội viên, nông dân.


Hiện số tổ hòa giải cơ sở tăng từ 921 tổ lên 945 tổ. Số hòa giải viên tăng từ 4.504 người lên 4.647 người. Hầu hết, các Tổ hòa giải của tỉnh đều có cán bộ Hội ND các cấp tham gia. Các tổ hòa giải đã phối hợp tiếp nhận 4.370 vụ việc, tham gia hòa giải thành 3.625 vụ, đạt 82, 95%.


Đối với những vụ hòa giải không thành hoặc những vụ khiếu kiện phức tạp, các cấp Hội chủ động theo sát quá trình giải quyết của chính quyền, từ đó kết hợp giữa công tác thuyết phục của Hội với biện pháp hành chính của chính quyền để giải quyết.


 Bên cạnh đó, công tác tiếp công dân và giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo được các cấp Hội tích cực triển khai. Trong tổng số trên 3 nghìn đơn khiếu nại tố cáo của nông dân, Hội ND các cấp tham gia giải quyết hơn 2 nghìn đơn.


Đồng thời, tại các buổi tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo, các cấp Hội cử cán bộ các cấp tham gia đầy đủ, trách nhiệm trên tinh thần thượng tôn pháp luật, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của nông dân, giải thích cho nông dân hiểu và chấp hành đúng quy định pháp luật.


Tới đây, Ban Chỉ đạo thực hiện Quyết định 81 các cấp tập trung đẩy mạnh công tác phối hợp, tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật những chủ trương, chính sách mới của Đảng, pháp luật của Nhà nước có liên quan đến nông nghiệp, nông dân, nông thôn; tăng cường tuyên truyền qua hình thức trợ giúp pháp lý, đối thoại từng vụ việc cụ thể.

 

Mai Lâm
Thêm bình luận :
Họ và tên
Email

Bài đọc nhiều nhất

Giải quyết khiếu nại tố cáo tại Đồng Tháp