Lâm Đồng: Thực hiện Quy chế dân chủ ở sở sở, giải quyết khiếu nại, tố cáo của hội viên, nông dân
15:20 - 27/04/2018
Để tiếp tục thực hiện có hiệu quả nội dung quyết định số 81/2014/QĐ-TTg ngày 31/12/2014 của Thủ tướng Chính phủ về việc phối hợp với các Bộ, ngành, Ủy ban nhân dân các cấp với các cấp Hội Nông dân Việt Nam trong việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của nông dân; các cấp Hội ND trong toàn tỉnh đã tăng cường tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, trợ giúp pháp lý cho nông dân, tập trung vào các nội dung về chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước có liên quan trực tiếp đến nông nghiệp, nông dân, nông thôn như Luật Đất đai, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, Luật Hôn nhân gia đình, chính sách giải phóng mặt bằng nhằm nâng cao kiến thức pháp luật cho nông dân, đặc biệt trong quá trình tham gia giải quyết khiếu nại tố cáo của nông dân, Hội đã chú trọng công tác hoà giải trong nội bộ nông dân. Các cấp Hội đã tổ chức 986 buổi tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý cho 6.734 hội viên, nông dân



Các cấp Hội trực tiếp nhận  486 đơn thư của hội viên nông dân; trong đó phối hợp giải quyết thành 386 đơn thư, còn 100 đơn thư không đúng thẩm quyền, Hội đã hướng dẫn đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết. Bên cạnh đó, Hội cơ sở tham gia hòa giải 587 vụ, trong đó có 446 vụ hòa giải thành, góp phần ổn định tình hình chính trị, an ninh trật tự trên địa bàn toàn tỉnh nói chung và vùng nông thôn nói riêng.



Việc thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở luôn được duy trì, phát huy quyền làm chủ của nhân dân; các cấp Hội chú trọng việc lấy ý kiến của hội viên, nông dân về các vấn đề có liên quan tới quyền và lợi ích hợp pháp của nông dân để kịp thời phản ánh những kiến nghị, tâm tư, nguyện vọng chính đáng của nông dân tới cấp ủy, chính quyền; phối hợp giải quyết, đồng thời  đẩy mạnh tuyên tuyền nâng cao nhận thức cho cán bộ, hội viên nông dân trong công tác xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch - vững mạnh, nhất là trong công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí qua đó phát huy ngày càng tốt hơn quyền làm chủ của nông dân.




Các cấp Hội đã xây dựng Kế hoạch tham gia thực hiện công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí, thực hiện chế độ thông tin báo cáo định kỳ theo yêu cầu của UB MTTQ tỉnh và cấp trên. Đồng thời thực hiện báo cáo Sở Tài chính việc quản lý, sử dụng tài sản công, thực hành tiết kiệm trong cơ quan, đơn vị.



Tổ chức phổ biến để CBCC nắm và thực hiện Nghị định số 78/2013/NĐ-CP ngày 17/7/2013 của Chính phủ, về minh bạch tài sản, thu nhập; Thông tư số 08/2013/TT-TTCP ngày 31/10/2013 của Thanh tra Chính phủ về việc hướng dẫn thực hiện kê khai minh bạch tài sản, thu nhập theo Nghị định số 78/2013/NĐ-CP.
Qua việc triển khai thực hiện pháp lệnh dân chủ ở cơ sở đã có tác dụng thúc đẩy công tác xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch vững mạnh; củng cố khối đại đoàn kết toàn dân, nhất là trên lĩnh vực tham gia xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn, lĩnh vực cải cách hành chính và giải quyết khiếu nại tố cáo.



Có thể nói, các cấp Hội vừa triển khai thực hiện các hoạt động công tác Hội vừa thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị tại địa phương, vai trò vị thế của Hội Nông dân ngày càng được nâng cao, Hội Nông dân các cấp có mối quan hệ chặt chẽ với chính quyền địa phương, các đoàn thể, các ngành. Hội Nông dân các huyện, thành phố tập trung triển khai có hiệu quả công tác Hội, chú trọng thực hiện các chỉ tiêu thi đua đã đề ra và đến nay các chỉ tiêu cơ bản đạt và 1 số chỉ tiêu vượt kế hoạch.
 
 
 
 
 
 
 
 
 
Lê Minh Thư
Thêm bình luận :
Họ và tên
Email

Bài đọc nhiều nhất

Giải quyết khiếu nại tố cáo tại Đồng Tháp