Đắk Nông: Hiệu quả từ mô hình điểm thực hiện Quyết định 81/2014/QĐ-TTg
09:56 - 18/03/2018

(KNTC)- Hiện nay, 8/8 huyện, thị đã hành lập ban Chỉ đạo thực hiện Quyết định 81 của Thủ tướng Chính phủ và ban hành quy chế hoạt động, kế hoạch thực hiện, phân công nhiệm vụ cho các thành viên Ban chỉ đạo.

Công tác giải quyết khiếu nại tố cáo của nông dân được chính quyền các cấp phối hợp với các cấp Hội thực hiện hiệu quả (Ảnh minh họa)


Trên cơ sở đó, Ban chỉ đạo các huyện, thị xã đã chủ động tham mưu cho chính quyền ban hành nhiều văn bản chỉ đạo thực hiện công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo, đồng thời xây dựng chương trình phối hợp với Hội ND và chỉ đạo các đơn vị liên quan xây dựng chương trình phối hợp thực hiện Quyết định 81 của Thủ tướng Chính phủ.


Hiện toàn tỉnh đã tiếp 1.528 lượt khiếu nại tố cáo với 2.670 công dân, kiến nghị, phản ánh. Trong đó, lãnh đạo UBND tỉnh tiếp 6 cuộc với 139 người, lãnh đạo UBND các huyện, thị xã tiếp 150 cuộc với 643 người; tiếp nhận 503 đơn khiếu nại, tố cáo của hội viên, nông dân trên địa bàn, trong đó có 88 đơn thuộc thẩm quyền của Hội giải quyết, số đơn còn lại chuyển sang các cơ quan có thẩm quyền giải quyết.


Các cấp Hội đã thụ lý, giải quyết 63/63 vụ việc khiếu nại, 34/34 vụ việc tố cáo. Nội dung khiếu nại tố cáo tập trung chủ yếu về: Thu hồi đất, phương án bồi thường, hỗ trợ về đất, tài sản trên đất, bố trí tái định cư, thủ tục cưỡng chế, thu hồi đất, sai sót trong việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, tranh chấp đất đai giữa các cá nhân với cá nhân, các cá nhân với tổ chức được giao đất để phát triển nông, lâm nghiệp, tố cáo hành vi doanh nghiệp hủy hoại cây trồng trên đất.


Qua giải quyết khiếu nại tố cáo, các cấp Hội đã kiến nghị, xử lý, kiểm điểm đối với 7 cá nhân, kỷ luật hành chính 1 cá nhân, đồng thời tích cực tuyên truyền, vận động hội viên, nông dân thực hiện các quy định của pháp luật về khiếu nại tố cáo; trực tiếp tham gia các buổi hòa giải cơ sở nhằm hạn chế tình trạng khiếu kiện đông người, vượt cấp.


Bên cạnh đó, công tác tập huấn, tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật và trợ giúp pháp lý cho hội viên, nông dân được chính quyền các cấp quan tâm chỉ đạo các bộ phận chuyên môn phối hợp với Hội ND các cấp triển khai thực hiện.


Hội ND cấp huyện đã phối hợp tổ chức 56 hội nghị tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật cho gần 3.800 người tham gia; tổ chức 526 buổi tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật trên hệ thống đài phát thanh, truyền hình cho gần 30.000 lượt người tham gia.


Đồng thời, Hội ND các cấp còn phối hợp tổ chức hội thi nông dân tìm hiểu pháp luật nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ, hội viên, nông dân trên địa bàn.


Các cấp Hội tích cực phối hợp với Trung tâm trợ giúp pháp lý tỉnh tổ chức 64 buổi trợ giúp pháp lý cho 4.400 lượt người, góp phần nâng cao hiểu biết pháp luật, hạn chế tình trạng khiếu kiện không đúng quy định pháp luật.


Hiện nay, toàn tỉnh có 5 Câu lạc bộ “Nông dân với pháp luật”. Các Câu lạc bộ duy trì sinh hoạt định kỳ với quy chế hoạt động cụ thể. Thông qua mỗi buổi sinh hoạt, các thành viên của Câu lạc bộ nắm bắt được những luật quan trọng để phục vụ công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật như: Luật Đất đai, luật Hình sự, luật Hôn nhân gia đình.


Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ phát huy được vai trò trung tâm, nòng cốt trong công tác tuyên truyền pháp luật tại cơ sở, phối hợp thực hiện tốt công tác hòa giải cơ sở góp phần thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phổ biến chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước, nâng cao nhận thức pháp luật của hội viên, nông dân.


 Đối với việc thực hiện công tác hòa giải cơ sở, Chủ tịch UBND các cấp đã chủ động phối hợp với Hội ND cùng cấp thường xuyên củng cố các tổ hòa giải cơ sở (cán bộ Hội ND các cấp là thành viên các tổ hòa giải), nhằm ngăn chặn hành vi vi phạm pháp luật, tranh chấp, xích mích kéo dài trong cộng đồng dân cư.



Công tác giải quyết khiếu nại tố cáo của nông dân được chính quyền các cấp phối hợp với các cấp Hội thực hiện hiệu quả đưa công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại tố cáo đi vào nề nếp, nhất là những vụ việc khiếu kiện đông người, phức tạp được lãnh đạo UBND các cấp quan tâm, giải quyết nghiêm túc tạo nên sự thống nhất, đồng thuận trong hội viên, nông dân.
 

Tiến Định
Thêm bình luận :
Họ và tên
Email

Bài đọc nhiều nhất

Giải quyết khiếu nại tố cáo tại Đồng Tháp