Hội ND Bình Dương: Góp phần ổn định trật tự xã hội ở địa phương
16:58 - 30/01/2018
(KNTC)- Được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương, các cấp Hội trong tỉnh đã tổ chức và duy trì tham gia sinh hoạt “Ngày pháp luật” của đơn vị và của địa phương; hỗ trợ pháp lý và tham gia giải quyết khiếu nại, tố cáo của hội viên, nông dân. Hình thức, nội dung triển khai thực hiện được thể hiện đa dạng, phong phú, thích ứng với từng điều kiện hoạt động của từng địa phương.
Đoàn kiểm tra Hội Nông dân tỉnh Bình Dương kiểm tra kết quả thực hiện Quyết định số 81 của HND thị xã Tân Uyên


Trong năm 2017, toàn tỉnh tiếp trên 1.900 cuộc với gần 6.000 lượt công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị và phản ánh.


Trong đó, tiếp thường xuyên trên 1.400 cuộc với 2.526 lượt người; tiếp định kỳ của lãnh đạo 502 cuộc với trên 3.000 lượt. Thanh tra tỉnh tham gia tất cả các cuộc tiếp dân định kỳ với lãnh đạo tỉnh và Hội ND tỉnh tham gia tiếp 36 buổi; các cấp Hội tham gia tiếp được trên 400 buổi với gần 3.000 người.


Nội dung tiếp công dân về việc thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư thuộc các dự án phát triển kinh tế- xã hội; tranh chấp đất đai trong dòng họ; việc cấp và thu hồi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai, xây dựng, môi trường…


Bên cạnh đó, tỉnh Hội còn cử cán bộ tham gia Đoàn thanh tra chịu trách nhiệm về công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân 6 tháng đầu năm và 6 tháng cuối năm; Đoàn giám sát của UB MTTQ tỉnh về triển khai thực hiện Luật hòa giải ở cơ sở; Đoàn giám sát của Hội đồng Nhân dân tỉnh.


Công tác hòa giải ở cơ sở tiếp tục được các cấp ủy Đảng và chính quyền quan tâm. Cấp huyện đã chỉ đạo các xã, phường, thị trấn đã rà soát, kiện toàn theo quy định Luạt Hòa giải ở cơ sở và văn bản hướng dẫn nhằm nâng cao chất lượng hoạt động của đội ngũ này.


Đến nay, trên địa bàn tỉnh có 592 tổ hòa giải với 4.483 hòa giải viên. Các tổ hòa giải đã tiếp nhận 1.251 vụ việc, đưa ra hòa giải 1.251 vụ (tỷ lệ 100%), hòa giải thành 1.049 vụ, tỷ lệ hòa giải thành 83,9%. Trong đó, các cấp Hội tham gia hòa giải 1.106/1251 vụ, hòa giải thành 832 vụ/1.106 vụ vụ việc, đạt tỷ lệ 75,23%.


Trong kỳ, toàn tỉnh đã tiếp nhận 3.188 đơn các loại, trong đó đủ điều kiện xử lý 2.034 đơn. Đơn thuộc  thẩm quyền 1.717 đơn. Kết quả đã giải quyết được 1.686 đơn, đạt tỷ lệ 98,2%. Trong đó, các cấp Hội đã tham gia giải quyết được 438/617 đơn.


Hội ND tỉnh cũng phối hợp với các sở, ngành thành lập Đoàn  kiểm tra tình hình triển khai thực hiện Quyết định 81 tại 9/9 huyện, thị, thành và các cơ sở Hội.


Kết quả cho thấy, đã có 9/9 huyện, thị, thành thành lập được Ban Chỉ đạo thực hiện cấp huyện, đồng thời có 7/9 huyện, thị, thành đã xây dựng được chương trình phối hợp, Quy chế phối hợp hoạt động của cấp huyện.


Tại những Hội cơ sở hiện chưa thành lập BCĐ thực hiện Quyết định 81, Đoàn kiểm tra đã kịp thời hướng dẫn, đôn đốc các đơn vị chủ động tham mưu cho UBND cùng cấp thành lập BCĐ và ký kết Chương trình phối hợp hoạt động theo Quyết định 81.


Đồng thời, hướng dẫn cơ sở Hội tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện cũng như đảm bảo tốt chế độ chính sách trong công tác tiếp công dân và công tác tuyên truyền PBGDPL theo quy định.


Thời gian qua, công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, công tác phối hợp giữa UBND, các ngành liên quan và các cấp Hội ND trong việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của nông dân được triển khai tích cực, có hiệu quả.


Thông qua công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật và trợ giúp pháp lý đã góp phần nâng cao nhận thức của cán bộ, hội viên, nông dân về vị trí, vai trò của tổ chức Hội và hội viên, nông dân, góp phần ổn định trật tự xã hội ở địa phương.

Long Hà
Thêm bình luận :
Họ và tên
Email

Bài đọc nhiều nhất

Giải quyết khiếu nại tố cáo tại Đồng Tháp