Hội ND Bình Dương: Phối hợp giải quyết trên 400 đơn thư khiếu nại tố cáo
14:43 - 16/02/2018
 (KNTC) -Trong năm 2017, các cấp Hội đã tích cực phối hợp cùng với các cấp chính quyền địa phương tổ chức 1.856 cuộc tuyên truyền, phổ biến pháp luật và vận động chấp hành pháp luật cho 74.053 lượt hội viên, nông dân.

Thời gian tới, tỉnh Hội tiếp tục đẩy mạnh việc triển khai thực hiện Quyết định 81 của Thủ tướng Chính phủ gắn với việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở (Ảnh minh họa)



Nội dung tuyên truyền tập trung vào: Hiến pháp năm 2013, Luật Đất đai 2013, Luật Khiếu nại, Tố cáo; Luật Hôn nhân và gia đình; Luật phòng, chống bạo lực gia đình; Luật nghĩa vụ quân sự; Bộ Luật dân sự; Luật thi đua, khen thưởng; Luật giao thông đường bộ; Luật phòng chống ma tuý; Luật Phòng chống tham nhũng; Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; Luật Cư trú; Luật bảo vệ môi trường.


Các cấp Hội đã tích cực tham gia cùng các cấp chính quyền tiếp công dân định kỳ được413 buổi; hòa giải thành được 832 vụ (đạt 75,23%); giải quyết 438/617 đơn thư khiếu nại, tố cáo (đạt 71%).


Số đơn thư khiếu nại, tố cáo gửi trực tiếp đến các cấp Hội là 09 đơn, thư và đã giải quyết được 09/09 đơn đạt 100%, không có đơn thư vượt cấp, sai thẩm quyền. Tỉnh Hội tổ chức ra mắt 09 Câu lạc bộ “Nông dân với pháp luật” và trang bị tài sản (tivi, loa, âm ly) nâng tổng số Câu lạc bộ “Nông dân với pháp luật” toàn tỉnh lên 68 Câu lạc bộ với 2.372 thành viên; tập huấn kỹ năng điều hành Câu lạc bộ có cho trên 900 lượt cán bộ, hội viên, nông dân tham dự.

 
Đồng thời, tỉnh Hội tổ chức tập huấn kiến thức pháp luật cho cán bộ Hội trong công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, tham gia hòa giải, tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo cho 164 cán bộ huyện, thị, thành tại 87 cơ sở Hội tham dự; cùng với các Sở, ban, ngành tổ chức biên soạn và cấp phát 6.000 tờ gấp dưới dạng hỏi đáp tìm hiểu một số quy định của pháp luật về Luật Bảo vệ mội trường, Luật Đất đai, Luật Hòa giải ở cơ sở để cung cấp đến các cơ sở, chi, tổ Hội trên địa bàn tỉnh; phối hợp với các Sở, ngành tổ chức thành công Hội thi “Nông dân tìm hiểu pháp luật lần thứ XI” với chủ đề “Nông dân với công tác hòa giải cơ sở” ở 3 cấp.

 
Bên cạnh đó, tỉnh Hội còn cử cán bộ tham gia Đoàn thanh tra trách nhiệm về công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân; thường xuyên củng cố kiện toàn Ban kiểm soát hoạt động Quỹ HTND, Ban Kiểm tra của các cấp Hội, phát huy dân chủ gắn với thực hiện Quyết định 81/2014/QĐ-TTg.


 
Các cấp Hội đã tổ chức tuyên truyền được 5.596 cuộc về Hiến pháp năm 2013, Luật Đất đai năm 2013 (sửa đổi, bổ sung), Luật Bảo vệ môi trường, Luật giao thông đường bộ, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, Luật Tiếp Công dân và các quy định pháp luật khác có liên quan cho 229.353 lượt người tham dự.


Tỉnh Hội tổ chức 09 lớp tập huấn trang bị kỹ năng, kiến thức pháp luật về những quy định của pháp luật về quản lý, sản xuất, kinh doanh, sử dụng vật tư nông nghiệp và phương pháp nhận biết sản phẩm giả, kém chất lượng; phương pháp sử dụng vật tư nông nghiệp hiệu quả, an toàn thực phẩm và bảo vệ môi trường cho 990 cán bộ, hội viên, nông dân và cán bộ Ủy ban Mặt trận Tổ quốc cấp cơ sở.


Thực hiện kế hoạch công tác phối hợp tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật trên địa bàn tỉnh, các cấp Hội đã phối hợp với Trung tâm Trợ giúp pháp lý tổ chức 376 cuộc trợ giúp pháp lý cho 7.624 lượt người dự, có 1.548 trường hợp được tư vấn; phối hợp với các Sở, ngành tổ chức biên soạn 18.000 tờ gấp có nội dung hỏi - đáp pháp luật về quản lý, sản xuất, kinh doanh, sử dụng vật tư nông nghiệp; tìm hiểu pháp luật về Luật Đất đai, Luật Hòa giải ở cơ sở, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, Luật Bảo vệ Môi trường và Luật Phòng chống bạo lực gia đìnhlàm tài liệu tuyên truyền cấp phát cho cán bộ, hội viên, nông dân.
 

 Hàng năm, các cấp Hội đều có tham gia góp ý kiến cho cán bộ, đảng viên, cho tổ chức Đảng và chính quyền. Thông qua việc tổ chức “Ngày pháp luật” của cơ quan, Hội ND tỉnh tăng cường công tác tuyên truyền cho cán bộ, công chức, viên chức trong cơ quan về thực hiện Quy chế dân chủ; Luật Phòng chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm; Luật thi đua khen thưởng, Luật Công đoàn viên chức và các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước có liên quan đến cán bộ công chức, viên chức và quần chúng trong cơ quan, đơn vị.

 
 Hàng năm, cơ quan và Công đoàn đều có tổ chức Hội nghị cán bộ, công chức, viên chức công khai tài chính, bầu Ban Thanh tra nhân dân. Báo cáo hoạt động của Ban Thanh tra nhân dân trong năm đã thực hiện việc giám sát các hoạt động của cơ quan theo Nghị quyết của Hội nghị cán bộ, công chức, viên chức; phản ánh những tâm tư nguyện vọng của quần chúng cho lãnh đạo cơ quan và Ban Chấp hành Công đoàn để kịp thời giải quyết.


Trong năm 2017, cơ quan không có cán bộ, công chức, viên chức vi phạm kỷ luật, không có khiếu nại, tố cáo đối với cán bộ, công chức, viên chức và quần chúng trong cơ quan.
 

Năm 2018, các cấp Hội tăng cường công tác tuyên truyền cho cán bộ công chức, cán bộ, hội viên, nông dân về các văn bản của Đảng, Nhà nước về Quy chế dân chủ ở cơ sở, các chủ trương, chính sách của Đảng và Pháp luật của Nhà nước; đẩy mạnh việc triển khai thực hiện Quyết định 81 của Thủ tướng Chính phủ về việc phối hợp giữa các Bộ, ngành, Ủy ban nhân dân các cấp với các cấp Hội trong việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của nông dân gắn với việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở.
 

Duy Tu
Thêm bình luận :
Họ và tên
Email

Bài đọc nhiều nhất

Giải quyết khiếu nại tố cáo tại Đồng Tháp