Hội ND Đắk Nông: Tham gia hòa giải thành trên 300 vụ việc mâu thuẫn
15:17 - 16/11/2017
 (KNTC) – Nhằm quán triệt, thống nhất nhận thức và thực hiện Quyết định 81 trong hệ thống Hội ND các cấp, Hội ND tỉnh đã xây dựng kế hoạch 79 về tập huấn, tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho cán bộ, hội viên, nông dân trên địa bàn.
Công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý được các cấp Hội tích cực thực hiện (Ảnh minh họa)

Trên cơ sở đó, Hội ND các cấp đã chủ động phối hợp với các ngành chức năng, chính quyền địa phương tham gia hòa giải mâu thuẫn trong nội bộ nông dân. Đến nay, các cấp Hội đã hòa giải thành 338 vụ. Trong đó, Hội ND các cấp trực tiếp hòa giải thành 174 vụ và phối hợp hòa giải 164 vụ về tranh chấp đất đai, tài sản và mâu thuẫn hôn nhân, gia đình.


Đồng thời, Hội ND tỉnh tiếp nhận và chuyển 3 đơn thư kiến nghị của 3 hộ dân ở huyện Đăk R’lấp và Krông Nô đến các cơ quan chức năng có thẩm quyền để tiến hành xác minh sự việc giải quyết.


Ngoài ra, các cấp Hội nhận được 24 đơn thư khiếu nại, tố cáo của nông dân về tranh chấp đất đai, mâu thuẫn hôn nhân gia đình, đền bù giải tỏa.


Hội ND tỉnh phối hợp với Hội ND các huyện, thị xã triển khai thực hiện kiện toàn tổ chức và duy trì hoạt động của 3 Câu lạc bộ “Nông dân với pháp luật” tại các xã Quảng Tâm (huyện Tuy Đức), xã Thuận Hạnh (huyện Đăk Song) và phường Nghĩa Tân (thị xã Gia Nghĩa) với số thành viên từ 30- 50 người/Câu lạc bộ.


Các Câu lạc bộ được tổ chức sinh hoạt thường xuyên, định kỳ mỗi tháng 1 lần. Các thành viên Câu lạc bộ tham gia sinh hoạt một cách đều đặn, tích cực, tham gia, đóng góp các ý kiến và trao đổi thông tin pháp luật, tình hình thực hiện pháp luật ở các tổ, buôn, thôn, bon, phản ánh tình hình thực hiện chủ trương của Đảng và chính sách pháp luật của Nhà nước, các chương trình, dự án tại địa phương đặc biệt là các dự án liên quan đến việc thu hồi đất và các dự án liên quan; việc thực hiện pháp lệnh dân chủ cơ sở.


Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, tư vấn trợ giúp pháp lý được các cấp Hội tích cực thực hiện. Đến nay, Hội ND tỉnh phối hợp với các Sở, ban, ngành, liên quan tổ chức các hội nghị, mở 9 lớp tập huấn, tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật gồm Luật dân sự, Luật hình sự, Luật bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân, Luật trưng cầu ý dân, Luật tố tụng dân sự cho trên 500 cán bộ, hội viên, nông dân trên địa bàn tỉnh. Ban chỉ đạo 81 đã tiến hành kiểm tra được 16 cuộc về việc thực hiện quyết định 81 của Thủ tướng Chính phủ tại 8 huyện, thị xã.


Qua tập huấn, nhận thức của hội viên, nông dân về chủ trương của Đảng và chính sách pháp luật của nhà nước được cải thiện. Với những kiến thức đã học, cán bộ các cấp Hội đã vận dụng linh hoạt vào công tác tuyên truyền vận động hội viên, nông dân; tư vấn giúp đỡ cán bộ, hội viên, nông dân khiếu nại tố cáo đúng pháp luật và tham gia giải quyết những đơn thư khiếu nại của nông dân tại địa phương đúng quy định.


Ngoài các hình thức tuyên truyền thông qua các hội thi, hội nghị, Hội ND tỉnh còn tổ chức tuyên truyền bằng cách phát tờ rơi và các đầu sách phổ biến pháp luật cho cán bộ, hội viên, nông dân.


Trong đó, Hội ND tỉnh đã phát được 580 tờ gấp tuyên truyền về quản lý phân bón; 530 tờ gấp tuyên truyền một số quy định của bộ luật hình sự; 1000 tờ gấp tuyên truyền về pháp luật cho nông dân; 58 sổ tay hỏi đáp pháp luật về kiểm dịch thực vật và quản lý phân bón; 1000 tờ gấp tuyên truyền về luật đất đai; 78 sổ tay phổ biến pháp luật tập 15 cho nông dân; 1000 tờ gấp tuyên truyền pháp luật về quản lý phân bón.


Ngoài ra, để làm tốt công tác tuyên truyền những chủ trương của Đảng và chính sách pháp luật của nhà nước, khoa học kỹ thuật đến với người dân, Hội ND tỉnh còn đẩy mạnh xuất bản định kỳ Bản tin nội bộ 1 số/quý đến 100% các chi, tổ Hội trong tỉnh.


Hiện nay, 71/71 cơ sở Hội triển khai thực hiện pháp lệnh dân chủ ở cơ sở, trọng tâm là thực hiện tốt vai trò đại diện của tổ chức Hội.


Thông qua hoạt động Hội và phong trào nông dân tổ chức, tạo điều kiện để hội viên, nông dân phát huy dân chủ trong việc tham gia phát triển kinh tế, xã hội ở địa phương.


Đặc biệt, Ban Chỉ đạo thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở cơ quan đã phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, các đoàn thể tổ chức tuyên truyền, quán triệt các văn bản, chỉ thị của TƯ Hội NDVN và của Hội ND tỉnh liên quan đến việc xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở đến cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong cơ quan thông qua các cuộc họp định kỳ, chi bộ và các đoàn thể thuộc cơ quan.


Thời giai tới, các cấp Hội tiếp tục chỉ đạo Hội ND các huyện, thị xã tham mưu cho cấp ủy chỉ đạo các cơ quan liên quan và phối hợp với các Sở, ban, ngành thực hiện tốt Quyết định 81 của Thủ tướng Chính phủ; tham gia thực hiện pháp lệnh dân chủ ở cơ sở, trọng tâm là thực hiện tốt vai trò đại điện của tổ chức Hội.
 

Khánh Nguyên
Thêm bình luận :
Họ và tên
Email

Bài đọc nhiều nhất

Giải quyết khiếu nại tố cáo tại Đồng Tháp