Xuân Lai: Xã điểm về tham gia giải quyết khiếu nại tố cáo của nông dân
15:01 - 29/11/2017
(KNTC)- Năm 2017, xã Xuân Lai, huyện Gia Bình được Hội ND tỉnh Bắc Ninh chọn xây dựng mô hình điểm thực hiện Quyết định số 81 của Thủ tướng Chính phủ.

(Ảnh minh họa)
Xã Xuân Lai nằm sát trung tâm huyện Gia Bình, trong quá trình xây dựng nông thôn mới được cấp ủy, chính quyền trong xã quan tâm, triển khai đồng bộ. Đến nay, xã đã đạt 17/19 tiêu chí về xây dựng nông thôn mới.

 Bên cạnh những mặt mạnh, xã vẫn còn một số tồn tại như : tệ nạn trộm cắp vặt, thanh niên đánh nhau gây thương tích, tình trạng đánh đề, cờ bạc, tệ nạn ma túy… có chiều hướng gia tăng; vệ sinh môi trường còn chưa được xử lý dứt điểm, môi trường nước sinh hoạt đang bị ô nhiễm nặng, vấn đề chất thải của vật tư nông nghiệp nhất là bao bì của các loại thuốc bảo vệ thực vật do người dân sau khi sử dụng xong không gom lại và để vào nơi quy định; công tác thực hiện kết luận sau thanh tra, kiểm tra còn chưa kịp thời, dứt điểm; có nhiều đơn thư khiếu nại, tố cáo, nhiều ý kiến bức xúc của nhân dân về lĩnh vực quản lý đất đai, xây dựng hạ tầng giao thông

Với những khó khăn trong quá trình xây dựng nông thôn mới, Hội ND tỉnh, huyện đã nhận được sự ủng hộ của chính quyền, cấp ủy và các đoàn thể tại xã khi triển khai xây dựng mô hình điểm về “Hội ND tham gia giải quyết khiếu nại, tố cáo của nông dân gắn với thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở và tham gia giám sát và phản biện xã hội”.

Việc triển khai thực hiện xây dựng mô hình điểm được bắt đầu từ công tác thành lập Ban Chỉ đạo  xây dựng mô hình gồm 9 đồng chí do đồng chí Phó Chủ tịch UBND làm Trưởng ban, Chủ tịch Hội ND xã là Phó ban thường trực và các thành viên từ các ban, ngành trong xã như Tư pháp, địa chính, công an, văn phòng UBND, Mặt trận tổ quốc…

Sau khi được thành lập, Ban Chỉ đạo đã tham mưu với UBND xã thành lập Câu lạc bộ “Nông dân với pháp luật” với 47 thành viên. Sau hội nghị ra mắt, Câu lạc bộ đã xây dựng được Quy chế hoạt động của Ban Chủ nhiệm và các thành viên, quy định định kỳ sinh hoạt mỗi tháng một lần. Đây là lực lượng nòng cốt cho công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, tư vấn, hòa giải mâu thuẫn trong nội bộ nông dân ngay tại cơ sở.

Để nâng cao năng lực cho đội ngũ tuyên truyền viên, hòa giải viên và các thành viên của Câu lạc bộ “Nông dân với pháp luật”, Ban Chỉ đạo đã tổ chức 02 lớp tập huấn về kiến thức pháp luật, nghiệp vụ tiếp dân, hòa giải và kỹ năng điều hành, quản lý câu lạc bộ Nông dân với pháp luật  cho cán bộ xã, chính quyền và các ban, ngành đoàn thể  và 08 lớp tuyên truyền, phổ biến pháp luật, kỹ năng hòa giải, tư vấn pháp luật, tiếp nhận đơn thư khiếu nại, tố cáo… cho cán bộ các chi, tổ Hội,và mạng lưới tuyên truyền viên tại các thôn xóm.

Tổ chức tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh của xã mỗi tuần 03 buổi, tổ chức giám sát thông qua các buổi sinh hoạt câu lạc bộ hàng tháng.

Một mặt tập trung cho công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, mặt khác Ban Chỉ đạo đã tham gia cùng với chính quyền và các Ban, ngành địa phương tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của nông dân; tổ chức 03 buổi tư vấn pháp luật tại UBND xã và đã  tư vấn cho 23 trường hợp vướng mắc  chủ yếu về đất đai, chế độ chính sách và môi trường nông thôn.

Nhờ xây dựng mô hình “Hội Nông dân tham gia tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của nông dân gắn với thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở và tham gia giám sát, phản biện xã hội”  đã tác động trực tiếp, tạo sự chuyển biến rõ nét đối với cán bộ, hội viên nông dân xã Xuân Lai, nâng cao nhận thức hiểu biết pháp luật và thực thi pháp luật, góp phần ổn định an ninh trật tự tại địa phương tạo nền tảng hoàn thành các tiêu chí về xây dựng nông thôn mới.
Như Vân
Thêm bình luận :
Họ và tên
Email

Bài đọc nhiều nhất

Giải quyết khiếu nại tố cáo tại Đồng Tháp