Xuân Ninh: Chuyển biến từ xây dựng mô hình thực hiện Quyết định 81
15:01 - 29/11/2017
(KNTC)- Năm 2017, xã Xuân Ninh, huyện Xuân Trường được Hội ND tỉnh Nam Định lựa chọn xây dựng mô hình chỉ đạo “Hội ND tham gia giải quyết khiếu nại, tố cáo của nông dân gắn với thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở và tham gia giám sát, phản biện xã hội”.

(Ảnh minh họa)
Hội ND tỉnh đã phối hợp với Hội ND huyện, cấp ủy, chính quyền xã Xuân Ninh tổ chức hội nghị công bố, triển khai kế hoạch xây dựng mô hình và bàn các giải pháp thực hiện. Ủy ban nhân dân xã đã ra Quyết định thành lập Ban Chỉ đạo xây dựng mô hình điểm gồm 7 đồng chí, do đồng chí Chủ tịch UBND xã làm trưởng ban. Ban chỉ đạo đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên. Đồng thời tiến hành điều tra khảo sát đánh giá nhận thức pháp luật và nhu cầu tìm hiểu pháp luật ở 33/33 chi hội.

Công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật cho nông dân là một trong những nhiệm vụ trung tâm hàng đầu của các cấp Hội theo tinh thần Quyết định 81 của Thủ tướng Chính phủ. Câu lạc bộ “Nông dân với pháp luật” là nơi sinh hoạt của hội viên để nâng cao nhận thức pháp luật và các hoạt động tư vấn pháp luật, công tác hoà giải ở cơ sở, chi, tổ hội, thôn, xóm.

 Ban chỉ đạo đã tuyên truyền về tổ chức thành lập CLB nông dân với pháp luật với 63 thành viên là các chi hội trưởng, cộng tác viên, hoà giải viên, đại diện các ban, ngành, đoàn thể ở cơ sở. UBND xã ra quyết định công nhận Ban chủ nhiệm CLB. Tại buổi ra mắt CLB đã tổ chức tập huấn nâng cao nhận thức về Luật khiếu nại, Luật tố cáo, Luật đất đai, Bộ luật dân sự, kỹ năng, nghiệp vụ điều hành CLB và kiến thức pháp luật để vận dụng vào công tác tuyên truyền, tư vấn pháp luật và hoà giải ở địa bàn thôn, xóm.

Đến nay, sinh hoạt Câu lạc bộ đã hình thành nề nếp, tổ chức được 10 buổi sinh hoạt. Nội dung tập trung vào tuyên truyền các quy định của pháp luật liên quan trực tiếp đến nông nghiệp, nông dân, nông thôn.

Hàng tháng đã tổ chức trao đổi thông tin, tình hình thực hiện pháp luật ở các thôn; phản ánh tình hình thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước; các chương trình, dự án tại địa phương; thực hiện Pháp lệnh dân chủ cơ sở; tình hình thực hiện pháp luật về quản lý, sản xuất, kinh doanh và sử dụng vật tư nông nghiệp trong địa bàn dân cư. Cùng với việc thành lập CLB, Hội ND xã còn xây dựng tủ sách pháp luật để cán bộ, hội viên có tài liệu sinh hoạt. Hội ND tỉnh đã trang bị trên 100 đầu sách pháp luật cho tủ sách.

Bên cạnh đó, Hội ND tỉnh phối hợp với Hội ND xã tổ chức 03 lớp tập huấn kiến thức pháp luật cho cán bộ chính quyền và Hội ND xã; 01 lớp tập huấn kỹ năng công tác hoà giải, giám sát và phản biện xã hội cho đội ngũ cộng tác viên của các thôn, xóm; 08 lớp tập huấn pháp luật tại thôn, xóm với trên 400 học viên tham gia. Thông qua các lớp tập huấn cán bộ, hội viên, nông dân được trang bị nghiệp vụ, kỹ năng về công tác hoà giải; nâng cao nhận thức về chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

Công tác tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh của xã được chú trọng. Các cấp Hội,thường xuyên tuyên truyền các chủ trương, chính sách có liên quan trực tiếp đến nông nghiệp, nông dân như: Luật khiếu nại, tố cáo; các vấn đề “Dân biết, dân bàn, dân kiểm tra giám sát”; “Quy chế giám sát và phản biện xã hội của Mặt trận tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội” và “Quy định về việc Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các đoàn thể chính trị - xã hội và nhân dân tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền”; các quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm; luật đất đai; dân sự; hôn nhân gia đình; các tiêu chí xây dựng nông thôn mới.

Các nhóm cộng tác viên ở các thôn trực tiếp tìm hiểu, nắm bắt các mâu thuẫn, vướng mắc pháp luật và tham gia cùng các tổ hòa giải của địa phương tuyên truyền, vận động, tư vấn kiến thức pháp luật hòa giải 10 vụ cho các đối tượng, giúp hòa giải các mâu thuẫn trong nông dân ngay tại các chi, tổ Hội. Hàng tháng, HND xã phối hợp với chính quyền để tham gia tiếp dân và tổ chức các buổi đối thoại với nông dân, nhất là các vụ việc khiếu kiện của nông dân trong xã. Phối hợp với chính quyền công khai chủ trương, chính sách của địa phương, kết quả giải quyết đơn thư  khiếu nại, tố cáo cho nông dân biết.

Hội ND xã cùng với UBND xã đã tổ chức hội nghị ký kết quy chế phối hợp thực hiện pháp lệnh dân chủ ở cơ sở với các nội dung về quy định chung, quy định trách nhiệm với Hội ND xã, chi hội và UBND, trưởng thôn về tổ chức thực hiện dân chủ, phòng chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm chống lãng phí ở địa phương.

 Tham gia giám sát những cơ quan, tổ chức, cá nhân xâm phạm quyền làm chủ của ND và có dấu hiệu tham nhũng, lãng phí, sử dụng sai mục đích thu, chi ngân sách và các khoản đóng góp của nông dân; giám sát thực hiện chương trình dự án đền bù giải phóng mặt bằng và các hành vi vi phạm pháp luật khác; Giám sát giải quyết khiếu nại, kiến nghị với chính quyền xã, và cơ quan có thẩm quyền.

Như  vậy, qua việc triển khai xây dựng mô hình điểm thực hiện Quyết định số 81của Thủ tướng Chính phủ, sự phối hợp giữa Hội Nông dân với các ngành chức năng ngày một chặt chẽ; các vụ việc mâu thuẫn, khiếu kiện đ­ược giải quyết từ cơ sở. Tổ chức Hội từng b­ước làm tốt chức năng đại diện và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của hội viên nông dân và ngày càng khẳng định rõ vai trò, vị trí của tổ chức Hội, góp phần ổn định an ninh chính trị  xã hội trên địa bàn nông thôn, tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới.
Lê Bình
Thêm bình luận :
Họ và tên
Email

Bài đọc nhiều nhất

Giải quyết khiếu nại tố cáo tại Đồng Tháp