Tiền Giang: Tích cực thực hiện Quyết định số 81 của Thủ tướng Chính phủ
14:27 - 27/09/2024
(KNTC) - 10 năm qua (2014 - 2024). Ban Thường vụ Hội ND tỉnh tổ chức thực hiện và chỉ đạo các cấp Hội thực hiện tốt Quyết định 81; tích cực phối hợp với các ban, ngành liên quan đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, tổ chức tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của nông dân, tạo sự chuyển biến tích cực về nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của nông dân.

(ảnh minh họa)
 
           
Đến nay, các cấp Hội trong tỉnh đã phối hợp với các ngành Tư pháp, ngành Thanh tra, Trường Chính trị tỉnh, Trung tâm Chính trị các huyện, thị xã, thành phố tổ chức 159 hội nghị, lớp tập huấn bồi dưỡng nghiệp vụ cho 9.789 lượt cán bộ Hội các cấp về Quyết định 81 và các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về tiếp công dân, hoà giải ở cơ sở, giải quyết khiếu nại, tố cáo của nông dân; tổ chức 97 lớp tập huấn, phổ biến, quán triệt Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, Luật Tiếp công dân, Luật Hòa giải ở cơ sở, Luật Trợ giúp pháp lý... cho 10.276 lượt hội viên, nông dân.


Bên cạnh đó, các cấp Hội chủ động và phối hợp tổ chức được 8.900 buổi tuyên truyền, sinh hoạt về chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước cho 1.170.900 lượt hội viên; phối hợp với các ngành liên quan tham gia tổ chức 6.870 buổi tư vấn pháp luật cho 19.340 lượt hội viên, nông dân liên quan đến các chính sách về đất đai, đền bù giải phóng mặt bằng, hôn nhân gia đình, thừa kế... cung cấp284.400 tờ rơi pháp luật cho Hội ND cơ sở, các chi Hội tổ chức sinh hoạt.


Các cấp Hội phối hợp với Mặt trận Tổ quốc, ngành Tư pháp, các ngành liên quan củng cố, kiện toàn các tổ hoà giải ở cơ sở; tổ chức tập huấn nghiệp vụ cho cán bộ Hội và đội ngũ hòa giải viên ở cơ sở. Hội các cấp phát huy vai trò giám sát và phối hợp với chính quyền địa phương, tuyên truyền, vận động hội viên, nông dân chấp hành pháp luật, tham gia hòa giải hiệu quả các vụ việc khi mới phát sinh, góp phần làm giảm đáng kể khiếu nại, tố cáo ngay từ cơ sở.


Các cấp Hội ND phối hợp với các ngành hòa giải thành 18.165 việc liên quan đến tranh chấp đất đai, nhà ở, ly hôn, bạo lực gia đình, mâu thuẫn nội bộ nông dân. Các tổ hòa giải tích cực bám sát cơ sở, nắm tình hình và những mâu thuẫn phát sinh để kịp thời có biện pháp hòa giải hiệu quả trong nội bộ.


Thông qua hoạt động hòa giải đã góp phần duy trì, củng cố sự đoàn kết trong nội bộ nhân dân, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội, phát huy đạo lý, truyền thống tốt đẹp của dân tộc, nâng cao ý thức tôn trọng pháp luật, sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật trong cộng đồng dân cư.


Bên cạnh đó các cấp Hội còn phối hợp với chính quyền, Mặt trận, các ban, ngành chức năng, các đoàn thể xây dựng các mô hình “Gia đình hội viên nông dân không vi phạm pháp luật, không mắc các tệ nạn xã hội”, mô hình tự quản về an ninh trật tự, Câu lạc bộ “Nông dân với pháp luật”... Trong những năm qua, Hội ND các cấp thành lập mới 156 Câu lạc bộ “Nông dân với pháp luật” với 2.360 thành viên.


Các cấp Hội khẳng định vai trò trong việc tiếp công dân đến phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo; tích cực tham gia xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân đảm bảo chính xác, kịp thời, đúng quy định. Trong những năm qua, Hội ND các cấp tham gia 7.980 buổi tiếp dân với số người được tiếp 13.375 người; phối hợp với chính quyền các cấp tổ chức 10 cuộc đối thoại giữa cấp uỷ, chính quyền các cấp với nông dân, thu hút trên 1.000 lượt cán bộ, hội viên nông dân tham gia.


Có thể thấy sau 10 năm thực hiện Quyết định 81 của Thủ tướng chính phủ, các cấp hội đã phát huy chức năng đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng, hợp pháp của nông dân; tham gia giải quyết khiếu nại, tố cáo của nông dân đúng pháp luật; các mâu thuẫn của nông dân được giải quyết ngay tại cơ sở góp phần hạn chế đơn thư khiếu kiện vượt cấp. Hội viên, nông dân tham gia thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở, góp phần ổn định trật tự xã hội ở địa phương.


An Chi
Thêm bình luận :
Họ và tên
Email

Bài đọc nhiều nhất

Giải quyết khiếu nại tố cáo tại Đồng Tháp