Duy trì hoạt động của 90 Câu lạc bộ Nông dân với pháp luật
10:12 - 02/05/2024
(KNTC) – Thực hiện công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, trợ giúp pháp lý cho nông dân, các cấp Hội Nông dân tỉnh Tây Ninh phối hợp với các ngành liên quan tổ chức 2.948 cuộc tuyên truyền pháp luật cho 69.714 lượt người dự; tư vấn pháp luật được 105 cuộc cho 550 lượt người, trợ giúp pháp lý được 141 cuộc cho 382 lượt người dự.
 Hội Nông dân các cấp chủ trì tham mưu, phối hợp tổ chức Hội nghị đối thoại giữa cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp với hội viên, nông dân; giới thiệu cán bộ, hội viên nông dân ưu tú cho cấp ủy kết nạp vào Đảng (Ảnh minh họa)

 
 
 Các cấp Hội tổ chức 9 lớp tập huấn kiến thức pháp luật, kỹ năng tổ chức và điều hành Câu lạc bộ Nông dân với pháp luật năm 2024 cho 360 người dự. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh duy trì và xây dựng được 90 Câu lạc bộ Nông dân với pháp luật, với 1.473 thành viên (sinh hoạt 01 tháng/01 lần hoặc 01 quý/01 lần).
 

Thông qua các kỳ sinh hoạt, các hội viên, nông dân được nâng cao nhận thức về pháp luật, hiểu đúng các quy định của pháp luật, từ đó có ý thức chấp hành tốt pháp luật tại địa phương.


Bên cạnh đó, các cấp Hội thường xuyên nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của hội viên nông dân thông qua việc thu thập ý kiến của cán bộ, hội viên từ đó tập hợp đề xuất với cơ quan Nhà nước liên quan và tham gia hoàn thiện các cơ chế, chính sách nông nghiệp, nông dân, nông thôn. Hàng tháng, Hội Nông dân tỉnh kịp thời báo cáo tình hình tâm tư, ý kiến của hội viên đến Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và Trung ương Hội Nông dân Việt Nam.

 
 Hội Nông dân các cấp chủ trì tham mưu, phối hợp tổ chức Hội nghị đối thoại giữa cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp với hội viên, nông dân; giới thiệu cán bộ, hội viên nông dân ưu tú cho cấp ủy kết nạp vào Đảng cụ thể giới thiệu 28 hội viên ưu tú để cấp ủy xem xét kết nạp Đảng, đến nay đã kết nạp Đảng được 06 hội viên.

 
Tham gia đối thoại và giải quyết các vụ khiếu nại, tranh chấp liên quan đến đất đai tại các địa phương trong tỉnh, Hội Nông dân các cấp phối hợp với các ngành chức năng giải quyết khiếu kiện của hội viên, nông dân về các vấn đề liên quan đến tranh chấp đất đai, hôn nhân gia đình, mâu thuẫn trong nội bộ nông dân được 261 vụ, đã hòa giải thành 222 vụ việc, 39 vụ việc chuyển ngành chức năng cấp trên giải quyết.

 
Đến nay, Hội Nông dân các cấp đã quán triệt, triển khai, tổ chức thực hiện Quyết định số 248-QĐ/HNDTW và Hướng dẫn số 12-HD/HNDTW, ngày 04/3/2024 của Ban Thường vụ Trung ương Hội Nông dân Việt Nam về tổ chức và hoạt động của UBKT Hội Nông dân các cấp nhiệm kỳ 2023-2028.

 
Hội Nông dân tỉnh và có 05/09 đơn vị cấp huyện đã tổ chức bầu UBKT Hội Nông dân cấp huyện nhiệm kỳ 2023-2028. Sáu tháng đầu năm 2024, Hội Nông dân các cấp đã tổ chức 103 cuộc kiểm tra công tác Hội và phong trào nông dân (cấp tỉnh 9 cuộc, cấp huyện 94 cuộc); phối hợp với các ngân hàng kiểm tra 153 cuộc, 237 tổ Tiết kiệm và Vay vốn hộ nghèo, tổ liên kết sản xuất với 1.617 hộ vay.
 

Riêng Hội Nông dân tỉnh phối hợp ngân hàng Chính sách Xã hội tỉnh tổ chức Đoàn kiểm tra công tác ủy thác với Ngân hàng Chính sách Xã hội năm 2024 tại 9 đơn vị cấp huyện, 9 cơ sở Hội, 9 tổ Tiết kiệm và Vay vốn và 45 hộ vay), kiểm tra hộ vay vốn Quỹ Hỗ trợ nông dân được 110 cuộc, 882 hộ vay vốn. Qua kết quả kiểm tra cho thấy không có trường hợp nào vi phạm, sử dụng vốn đúng mục đích.
 

Thời gian tới, các cấp Hội tiếp tục thực hiện Quyết định số 81/2014/QĐ-TTg về việc phối hợp giữa các bộ, ngành, Ủy ban nhân dân các cấp với các cấp Hội Nông dân Việt Nam trong việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân; tổng kết 10 năm thực hiện Quyết định số 81/2014/QĐ-TTg của Thủ tướng chính phủ về phối hợp giải quyết khiếu nại tố cáo của công dân; tổ chức Đoàn kiểm tra công tác Hội và phong trào nông dân tại Hội Nông dân các huyện, thị xã, thành phố; đăng ký chỉ tiêu và danh hiệu thi đua năm 2025; chủ động tập hợp ý kiến, tâm tư, nguyện vọng của nông dân.


 

Vĩnh Hảo
Thêm bình luận :
Họ và tên
Email
Tin tức liên quan :

Bài đọc nhiều nhất

Giải quyết khiếu nại tố cáo tại Đồng Tháp