Mô hình Câu lạc bộ “Nông dân với pháp luật” phát huy hiệu quả
10:14 - 12/07/2023
(KNTC) - Nhằm nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật cho hội viên nông dân, Hội Nông dân tỉnh xây dựng nhiều mô hình Câu lạc bộ “Nông dân với pháp luật” tại tỉnh Nam Định.
Ảnh minh họa


Hoạt động của các Câu lạc bộ “Nông dân với pháp luật” đã giúp cho hội viên nông dân tiếp cận và nâng cao hiểu biết pháp luật. Qua đó, góp phần hạn chế những hành vi vi phạm pháp luật, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của hội viên nông dân, giữ vững ổn định trật tự, an toàn xã hội ở địa phương. 


Hiện toàn tỉnh thành lập được 40 Câu lạc bộ “Nông dân với pháp luật” với 2.255 thành viên tham gia… Mỗi thành viên đều là tuyên truyền viên phổ biến pháp luật đến tận người dân; đồng thời tham gia hòa giải các vụ việc mâu thuẫn trong nội bộ nông dân.


Từ khi thành lập đến nay, các Câu lạc bộ tổ chức được các buổi sinh hoạt, tọa đàm tuyên truyền về pháp luật thông qua các hội nghị sơ kết, tổng kết của Hội ND xã. Bên cạnh đó, Câu lạc bộ còn phối hợp tổ chức tập huấn kỹ năng và phổ biến các quy định mới của pháp luật liên quan đến công tác hòa giải tại cơ sở, tranh chấp đất đai… cho các thành viên. Hàng tháng, Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ đều phân công các thành viên tham gia tổ hòa giải, tham gia các lớp nâng cao kỹ năng hòa giải và đề xuất các giải pháp giải quyết khiếu nại, tố cáo của nông dân theo quy định của pháp luật.


Thành viên các Câu lạc bộ không chỉ làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật mà còn tham gia hòa giải thành nhiều vụ, việc, được người dân tin tưởng, ủng hộ và được Đảng ủy, chính quyền xã đánh giá cao.


Các Câu lạc bộ “Nông dân với pháp luật” trên địa bàn tham gia tổ chức tuyên truyền pháp luật cho trên 24.000 cán bộ, hội viên, nông dân; tư vấn pháp luật và trợ giúp pháp lý cho gần 2 nghìn lượt hội viên.


Hội ND tỉnh phối hợp với UBND xã Mỹ Thịnh, huyện Mỹ Lộc vừa tổ chức ra mắt Câu lạc bộ “Nông dân với pháp luật xã Mỹ Thịnh” với 50 thành viên tham gia. Đây là mô hình hoạt động nhằm triển khai thực hiện Quyết định số 81 của Thủ tướng Chính phủ về việc phối hợp giữa các bộ, ngành, UBND các cấp với các cấp Hội trong việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.


Song song với việc thành lập các Câu lạc bộ, công tác kiện toàn đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên và người làm công tác phổ biến, giáo dục pháp luật được Hội Nông dân các cấp trong tỉnh quan tâm thực hiện.


Qua hoạt động, mô hình Câu lạc bộ “Nông dân với pháp luật” đã phát huy hiệu quả là cầu nối đưa công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật đến với hội viên, nông dân ngay tại cơ sở, góp phần ổn định an ninh, trật tự ở địa phương. Ngoài ra, Câu lạc bộ "Nông dân với pháp luật'' còn làm tốt vai trò phối hợp giải quyết đơn thư, các vụ việc mâu thuẫn tại cơ sở. 


 

Xuân Hòa
Thêm bình luận :
Họ và tên
Email
Tin tức liên quan :
Giải quyết khiếu nại tố cáo tại Đồng Tháp