Nam Định: Tuyên truyền pháp luật cho trên 24 nghìn cán bộ, hội viên, nông dân
16:21 - 20/04/2023
(KNTC) – Thời gian qua, các cấp Hội tập trung tuyên truyền sâu rộng các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, các chủ trương, chính sách pháp luật của Nhà nước; các Chỉ thị, Nghị quyết của Hội.
Các cấp Hội đã tiếp tục tuyên truyền, cổ vũ và động viên cán bộ, hội viên nông dân tham gia hưởng ứng các phong trào thi đua (Ảnh minh họa)


 
Các cấp Hội đã tổ chức các hoạt động tuyên truyền, phổ biến chủ trương, đường lối, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, đặc biệt tuyên truyền, triển khai thực hiện các Nghị quyết, Kết luận của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XIII), các chủ trương về phát triển kinh tế - xã hội, chủ trương về xây dựng các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh; tuyên truyền các nghị quyết, chỉ thị của Hội đến hội viên, nông dân, trọng tâm là Nghị quyết số 04, 05, 06, 10 của Ban Chấp hành Trung ương Hội khóa VII; tuyên truyền, Kết luận số 01-KL/TW, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về việc tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW.

 
Các cấp Hội duy trì công tác nắm bắt tâm tư, nguyện vọng chính đáng của hội viên, nông dân, báo cáo với cấp ủy, chính quyền có biện pháp giải quyết. Năm 2022, các cấp Hội đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền tổ chức 56 hội nghị đối thoại với nông dân ở cấp huyện và cơ sở. Tỉnh Hội tham mưu tổ chức đối thoại giữa Chủ tịch UBND tỉnh với cán bộ, hội viên, nông dân.

 
Năm 2022, các cấp Hội tổ chức tuyên truyền pháp luật cho trên 24 nghìn cán bộ, hội viên, nông dân; tư vấn pháp luật và trợ giúp pháp lý cho 1.965 lượt hội viên, nông dân; phối hợp với Hội Luật gia tỉnh tổ chức 02 lớp tuyên truyền pháp luật về lĩnh vực đất đai cho gần 300 cán bộ, hội viên, nông dân huyện Hải Hậu và Xuân Trường; chỉ đạo các Câu lạc bộ “Nông dân với pháp luật” tổ chức kiện toàn Ban chủ nhiệm và duy trì sinh hoạt theo quy chế hoạt động.

 
Hội ND tỉnh tổ chức ra mắt Câu lạc bộ “Nông dân với pháp luật” tại xã Mỹ Thịnh, huyện Mỹ Lộc với 50 thành viên tham gia, góp phần nâng cao kiến thức về chính sách pháp luật, công tác hòa giải ở cơ sở, giải quyết khiếu nại tố cáo, trợ giúp pháp lý, tư vấn pháp luật cho cán bộ, hội viên, nông dân. Tính đến nay, toàn tỉnh có 40 Câu lạc bộ “Nông dân với pháp luật”.
 

Câu lạc bộ "Nông dân với pháp luật" sinh hoạt định kỳ với nội dung, hình thức đa dạng, thiết thực, đảm bảo theo Quy chế hoạt động, phù hợp với điều kiện của từng cơ sở.

 
Thông qua sinh hoạt Câu lạc bộ, các chủ trương, Nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhất là chính sách liên quan đến nông nghiệp, nông dân, nông thôn, các chương trình, dự án tại địa bàn, chính sách của địa phương... được phổ biến kịp thời, dễ hiểu đến hội viên, nông dân.

 
Câu lạc bộ "Nông dân với pháp luật" đã trở thành nòng cốt trong công tác tuyên truyền, phổ biến, cung cấp các kiến thức pháp luật cơ bản, tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý cho hội viên, nông dân, qua đó góp phần giảm thiểu các đơn, thư khiếu nại, tố cáo, các vụ việc khiếu kiện vượt cấp, đông người tại địa phương.

 
Ngoài ra, Hội Hội ND tỉnh còn phối hợp với Bảo hiểm xã hội tỉnh tổ chức hội nghị ký kết, triển khai Quy chế thực hiện chính sách, pháp luật bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế cho cán bộ, hội viên nông dân. Vận động hội viên, nông dân tham gia bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội. Trong năm 2022, các cấp Hội đã tuyên truyền, vận động mới 29.995 hội viên tham gia BHYT và trên 1.500 hội viên, nông dân tham gia BHXH thông qua kênh tổ chức Hội.

 
Năm 2023, các cấp Hội tiếp tục triển khai, thực hiện Quyết định số 81 của Thủ tướng Chính phủ về việc phối hợp giữa các Bộ, ngành, Ủy ban nhân dân các cấp với các cấp Hội NDVN trong việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của nông dân.


 

Thu Thân
Thêm bình luận :
Họ và tên
Email
Tin tức liên quan :

Bài đọc nhiều nhất

Giải quyết khiếu nại tố cáo tại Đồng Tháp