Tây Ninh: Phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật cho hơn 736.400 lượt người
10:48 - 16/12/2022
(KNTC) Năm 2022, Hội ND tỉnh đã chỉ đạo các cấp Hội tập trung triển khai chương trình, kế hoạch kiểm tra, giám sát gắn với thực hiện Quyết định  217, 218 của Bộ Chính trị; Quyết định 81 của Thủ tướng Chính phủ; phổ biến, giáo dục pháp luật; Pháp lệnh thực hiện dân chủ ở xã, phường, thị trấn.

ảnh minh họa
Hội ND các cấp tổ chức 535 cuộc kiểm tra công tác Hội và phong trào nông dân; phối hợp với ngân hàng Chính sách Xã hội kiểm tra 36 cuộc ở 180 hộ vay; phối hợp với ngân hàng Nông nghiệp &PTNT kiểm tra 693 tổ, 6.268 hộ vay vốn và kiểm tra vay vốn Quỹ HTND được 50 cuộc ở 669 hộ. Ủy ban Kiểm tra Hội ND tỉnh tổ chức kiểm tra về việc quản lý và sử dụng nguồn phí ngân hàng Chính sách Xã hội năm 2020-2021 của Hội ND huyện Dương Minh Châu, Tân Châu, Bến Cầu; kiểm tra chuyên đề về hoạt động của UBKT Hội ND thành phố Tây Ninh, thị xã Hòa Thành và huyện Châu Thành. 

Các cấp Hội phối hợp với sở, ngành liên quan tổ chức 25.200 cuộc tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật có 736.435 lượt người dự; tư vấn pháp luật cho 433 lượt người; trợ giúp pháp lý được 1.357 lượt người. Đặc biệt, Hội phối hợp với ngành Tư pháp tỉnh, huyện mở 06 lớp trợ giúp pháp lý với 310 lượt cán bộ Hội tham dự; Hội ND huyện Dương Minh Châu phối hợp phòng Tư pháp tổ chức 02 hội nghị chuyên đề điểm về “khảo sát nhằm nâng cao khả năng tiếp cận dịch vụ trợ giúp pháp lý cho người dân, già làng, trưởng bản, người có uy tín trong cộng đồng” có 46 chi Hội trưởng, chi Hội phó tham dự. 

Hội ND tỉnh cấp phát 2.000 tờ gấp tuyên truyền pháp luật đến cán bộ, hội viên, nông dân như Luật Bảo vệ môi trường, Luật Chăn nuôi, Luật Hộ tịch, Luật Phòng, chống tham nhũng, Luật Bình đẳng giới, Luật Tố cáo, Luật Khiếu nại, Luật Giao thông đường bộ và các Nghị định hướng dẫn thi hành.

Thực hiện Quyết định số 81 của Thủ tướng Chính phủ, Hội ND các cấp phối hợp với các ngành chức năng giải quyết thành 363 vụ khiếu kiện của hội viên, nông dân về các vấn đề liên quan đến tranh chấp đất đai, hôn nhân gia đình, mâu thuẫn trong nội bộ nông dân. Hội ND tỉnh tham gia đối thoại và giải quyết 23 vụ khiếu nại về đất đai của công dân trên địa bàn tỉnh. 

Ngoài ra, Hội ND cơ sở tiếp tục duy trì 86 Câu lạc bộ “Nông dân với pháp luật”, với 1.820 thành viên. Hàng năm, Hội ND tỉnh hỗ trợ kinh phí và tổ chức tập huấn kiến thức pháp luật, kỹ năng tổ chức và điều hành Câu lạc bộ “Nông dân với pháp luật” cho 685 lượt chủ nhiệm, phó chủ nhiệm và các thành viên để tuyền truyền pháp luật trong hội viên, nông dân. 

Thực hiện công tác giám sát và phản biện xã hội, tham gia góp ý xây dựng Đảng, chính quyền năm 2022, Hội ND tỉnh triển khai đến 9/9 Hội ND huyện, thị xã, thành phố; các huyện, thị xã thành phố và cơ sở đã cụ thể hóa thành kế hoạch phù hợp với tình hình công tác của Hội tại địa phương. 

Hội ND tỉnh đã phối hợp với Đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh tổ chức Hội nghị tiếp xúc cử tri có 90 lượt đại biểu tham dự. Tại Hội nghị, bà con nông dân phản ánh vấn đề: giá cả các mặt hàng phục vụ trong sản xuất nông nghiệp, chăn nuôi giá cả tăng cao; giá xăng dầu tăng cao; nông sản của nông dân làm ra còn gặp khó khăn trong việc tiêu thụ sản phẩm...

Năm 2022, công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật đã tạo điều kiện cho hội viên, nông dân được tiếp cận nhiều hơn với các chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, thực hiện được quyền làm chủ của mình trong việc tham gia phát triển kinh tế xã hội và xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch vững mạnh. 

Khánh Ngân
Thêm bình luận :
Họ và tên
Email
Giải quyết khiếu nại tố cáo tại Đồng Tháp