Bình Định: Tích cực tuyền truyền pháp luật cho nông dân
16:20 - 26/12/2022
(KNTC) – Thời gian qua, Hội ND các cấp phối hợp với các ngành liên quan như: Tư pháp, Thanh tra, Tài nguyên và Môi trường tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho nông dân bằng nhiều hình thức.
Các cấp Hội đã tuyên truyền, vận động hội viên, nông dân thực hiện các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các chương trình, kế hoạch, nghị quyết của Hội, nhất là những nghị quyết, chính sách liên quan đến phát triển nông nghiệp (Ảnh minh họa)



Công tác tuyên truyền được Hội triển khai đa dạng trên các phương tiện thông tin đại chúng, Bản tin và Website Hội ND tỉnh, xây dựng tủ sách pháp luật cho nông dân các cơ sở, phát hành sổ tay hỏi đáp pháp luật, tờ rơi tìm hiểu pháp luật, lồng ghép tuyên truyền trong buổi sinh hoạt của các chi, tổ Hội, các hội nghị chuyên đề, thông qua các hội thi sân khấu hóa…


Ngoài ra, Hội các cấp phối hợp thực hiện tuyên truyền pháp luật trên các phương tiện thông tin đại chúng như Báo, Đài phát thanh và truyền hình và  phát huy ưu thế thông tin rộng rãi, nhanh chóng của mạng xã hội như Facebook, Zalo để tuyên truyền.


Hầu hết các cơ sở Hội đều xây dựng, luân chuyển tủ sách pháp luật với các loại sách chủ yếu về chăn nuôi trồng trọt, sách khoa học - kỹ thuật, sách pháp luật được biên soạn dưới dạng hỏi đáp ngắn gọn do Trung ương Hội phát hành theo hệ thống của Hội ND với hơn 8.000 đầu sách các loại.


Đến nay, toàn tỉnh đã tổ chức 12.092 cuộc tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho 2.665.552 lượt cán bộ, hội viên nông dân; tổ chức 251 lớp tập huấn về kiến thức pháp luật cho hơn 18.723 lượt người, trợ giúp pháp lý tư vấn pháp luật cho 275.912 lượt người, chủ yếu các luật như: Luật Đất đai, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, Luật Hòa giải, Luật Bảo vệ môi trường, Luật Hôn nhân Gia đình…


Công tác tuyên truyền giáo dục cho nông dân có những chuyển biến tích cực, số đơn thư khiếu nại tố cáo của nông dân có chiều hướng giảm, hiểu biết pháp luật của cán bộ, hội viên nông dân ngày càng được nâng lên.


Ngoài ra, các cơ sở Hội đã xây dựng 1.044 tổ hòa giải, số hòa giải viên là cán bộ Hội có 2.721 người; 1.103 tuyên truyền viên pháp luật. Trong đó, các tổ hòa giải đã hòa giải thành 7.779 vụ việc, hầu hết các vụ việc đều liên quan đến quyền lợi của nông dân.


Quá trình hòa giải, các hòa giải viên đã vận dụng tốt phong tục, tập quán, tình làng nghĩa xóm, chuẩn mực đạo đức để phân tích, giáo dục, thuyết phục các bên tranh chấp tự thỏa thuận và đi đến giải quyết kịp thời các mâu thuẫn, góp phần trong việc giữ gìn đoàn kết, an ninh trật tự, an toàn trên địa bàn. Bên cạnh đó, Hội ND các cấp xây dựng các mô hình Câu Lạc bộ “Nông dân với pháp luật”.


Công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, tham gia hòa giải của các cấp Hội góp phần nâng cao nhận thức về pháp luật, ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ, hội viên, nông dân và tạo sự đồng thuận trong cộng đồng dân cư, hạn chế các vụ khiếu nại, tố cáo.


 

Bình Vui
Thêm bình luận :
Họ và tên
Email
Giải quyết khiếu nại tố cáo tại Đồng Tháp