Hội ND Hưng Yên: Phối hợp tổ chức trên 3.400 cuộc tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý lưu động.
18:10 - 29/07/2022
(KNTC)- Từ năm 2013 đến nay, các cấp Hội ND đã phối hợp với Trung tâm trợ giúp pháp lý của Sở Tư pháp tổ chức 3.450 cuộc trợ giúp pháp lý lưu động tại các xã giúp hội viên, nông dân hiểu và thực hiện đúng đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước góp phần hạn chế khiếu kiện sai, vượt cấp ở địa phương.

(Ảnh minh họa)

Cùng với tăng cường tổ chức tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý, các cấp Hội còn trực tiếp tham gia giải quyết 2.730 đơn thư khiếu nại, tố cáo của hội viên nông dân, tham gia tiếp hàng chục nghìn lượt hội viên, nông dân, giải đáp các vướng mắc liên quan đến chế độ chính sách và pháp luật liên quan đến các lĩnh vực nông nghiệp, nông dân, nông thôn.

Hội ND tỉnh đã phối hợp với các sở ban ngành, thực hiện tốt quy chế phối hợp trong giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo cũng như tiếp công dân có liên quan đến hội viên nông dân. Phối hợp với phòng tiếp công dân, Thanh tra tỉnh tiếp người đến kiến nghị, phản ánh, khiếu nại và tố cáo, trong đó có một số đoàn đông người liên quan đến nông dân với các nội dung chủ yếu về thống kê bồi thường và hỗ trợ trong giải phóng mặt bằng, các vấn đề dạy nghề và tạo việc làm cho lao động nông thôn khi người dân chuyển đổi ngành nghề không còn ruộng sản xuất;  giải quyết chế độ chính sách đối với người có công qua đó bảo vệ quyền và lợi ích hợp, pháp, chính đáng của nông dân.

Bên cạnh đó, hoạt động của 1.068 tổ hòa giải ở cơ sở gắn với 99 Câu lạc bộ “Nông dân với pháp luật” đã phát huy tốt vai trò trách nhiệm trong việc nắm bắt tư tưởng, phát hiện các mâu thuẫn, vướng mắc của nông dân. Những năm qua, các tổ hòa giải đã tiếp nhận và hòa giải thành 4.890 vụ, Trong đó Hội ND tham gia hòa giải 2.472 vụ, Hội trực tiếp hòa giải 2.418 vụ. Nội dung chủ yếu về các lĩnh vực hôn nhân và gia đình, dân sự , tranh chấp đất đai, dồn ô đổi thửa, sinh hoạt cộng đồng dân cư.

Đẩy mạnh công tác phổ biến pháp luật, cập nhật, nâng cao kiến thức cho cán bộ, tuyên truyền viên, thành viên Câu lạc bộ, Hội ND huyện, thị xã, thành phố tổ chức 2.590 buổi tập huấn pháp luật cho hơn 207.200 lượt người tham dự. Đặc biệt các câu lạc bộ “Nông dân với pháp luật” tổ chức 01 tháng/ lần thông qua tuyên truyền, qua sinh hoạt câu lạc bộ. Bên cạnh đó, các buổi sinh hoạt tuyên truyền pháp luật đều được Ủy ban nhân dân các xã chỉ đạo đài truyền thanh xã phát lại vào các buổi thứ 3 và thứ 5 hàng tuần tại các thôn, xóm. Các cộng tác viên và Ban Chủ nhiệm 99 câu lạc bộ “ Nông dân với pháp luật” mỗi năm tập huấn một lớp tại tỉnh với các chuyên đề kỹ năng tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật, công tác hòa giải tại cơ sở, nghiệp vụ tham gia giải quyết khiếu nại, tố cáo của nông dân.

Hàng năm, Hội ND tỉnh và Hội ND các huyện phối hợp tổ chức trên 30 cuộc thi, hội thi theo hình thức “Sân khấu hóa” cho nông dân, tuyên truyền viên, hòa giải viên về tìm hiểu pháp luật  như: Cuộc thi viết tìm hiểu luật đất đai với 200.000 bài dự thi; thi viết tìm hiểu Hiến pháp nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam  trong đó nhiều bài đạt giải cấp cơ sở, cấp tỉnh với tổng số trên 11.000 người tham dự.

Có thể thấy, việc xác định đúng nhu cầu tìm hiểu pháp luật, lựa chọn hình thức, nội dung phù hợp đối tượng là nông dân. Đồng thời, phát huy hiệu quả việc tuyên truyền, phổ biến pháp luật bằng hình thức sân khấu là một trong những kết quả rõ nét mà các cấp Hội trong tỉnh đạt được. Qua đó góp phần nâng cao hiểu biết, hình thành thói quen ứng xử phù hợp với pháp luật, tạo nền tảng để hội viên, nông dân phát triển kinh tế, chung sức xây dựng nông thôn mới./.
 

Phương Thảo
Thêm bình luận :
Họ và tên
Email

Bài đọc nhiều nhất

Giải quyết khiếu nại tố cáo tại Đồng Tháp