Các cấp Hội tăng cường hiệu quả Quyết định 81 của Thủ tướng chính phủ
17:04 - 17/05/2021
(KNTC)- Sau 5 năm triển khai thực hiện Quyết định số 81/2014/QĐ-TTg, Hội Nông dân các cấp đã phối hợp với các ngành cùng cấp trong việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của nông dân đạt được kết quả nổi bật, nâng cao vị trí vai trò của Hội trong việc bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của nông dân.
Cán bộ Hội tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho cán bộ, hội viên nông dân

Điển hình là Hội Nông dân các cấp tỉnh Khánh Hòa đã phối hợp với ngành Tư pháp, Thanh tra, Tài nguyên và Môi trường tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho cán bộ, hội viên nông dân bằng nhiều hình thức như: Tổ chức các hội nghị, tập huấn, các buổi nói chuyện chuyên đề; tổ chức sinh hoạt chi, tổ Hội, sinh hoạt Câu lạc bộ, tổ chức “Ngày pháp luật”; các cuộc thi tìm hiểu về pháp luật, các cuộc thi hòa giải viên giỏi; phát hành bản tin, cấp phát các tài liệu, tờ rơi, bản tin...

 
Hội Nông dân tỉnh đã phối hợp biên soạn, phát hành trên 3.000 tài liệu phổ biến pháp luật về các nội dung tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo, các quy định pháp luật về lĩnh vực đất đai, môi trường, phòng chống tham nhũng.


Hội Nông dân các cấp đã tổ chức được 120 hội thi tìm hiểu pháp luật, thi tuyên truyền viên giỏi, hòa giải viên giỏi, hội nghị tọa đàm như: Hội Nông dân thị xã Ninh Hòa tổ chức cuộc thi viết bài tìm hiểu pháp luật hàng năm; Hội Nông dân thành phố Nha Trang phối hợp với Thanh tra tổ chức “Hội nghị trao đổi kinh nghiệm, tuyên truyền phổ biến pháp luật trong tiếp công dân, giải quyết, khiếu nại tố cáo nông dân”, tổ chức cuộc thi tìm hiểu các văn bản Luật có hiệu lực trong năm 2020 trong hội viên nông dân thành phố, có 575 bài tham gia dự thi; Hội Nông dân huyện Diên Khánh mở các hội nghị bồi dưỡng kiến thức pháp luật, tập huấn nghiệp vụ PBGDPL cho các báo cáo viên, hòa giải viên các cấp, trong đó chủ yếu là cơ sở. 100% cơ sở Hội đều xây dựng tủ sách pháp luật với tổng số trên 8.400 đầu sách, trên 10.200 tờ gấp các loại chủ yếu về chăn nuôi, trồng trọt, KHKT và một số loại sách pháp luật được biên soạn dưới dạng hỏi đáp.


Qua 5 năm, các cấp Hội phối hợp tổ chức trên 2.500 buổi tuyên truyền với trên 117.500 lượt cán bộ, hội viên nông dân tham dự; tổ chức tập huấn về kiến thức pháp luật cho nông dân gồm 436 lớp với 19.674 lượt người; phối hợp tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý cho hội viên nông dân giải quyết bức xúc, mâu thuẫn trong tranh chấp liên quan đến lĩnh vực đất đai, thu hồi, bồi thường về đất; phối hợp tổ chức 1.313 buổi tư vấn, trợ giúp pháp lý cho 16.896 lượt người.


Cơ sở Hội toàn tỉnh đã thành lập 113 Câu lạc bộ “Nông dân với pháp luật” với 3.028 thành viên; xây dựng được 575 tổ hòa giải, số hòa giải viên là cán bộ Hội có 2.190 người, tổng số tuyên truyền viên pháp luật có 1.329 người.


Trong 5 năm đã phối hợp hòa giải 5.482 vụ, trong đó hòa giải thành 4.123 vụ. Qua công tác hòa giải, đã chuyển tải pháp luật, nắm được tâm tư nguyện vọng  của nông dân, giải thích có tình có lý giữa mỗi bên để hòa giải ngay tại cơ sở, giảm bớt khiếu kiện lên cấp trên.

 
Từ năm 2015 đến nay, các cấp Hội tỉnh Lạng Sơn đã chủ trì, phối hợp tổ chức được 7.551 cuộc tuyên truyền cho gần 460.000 lượt hội viên; tư vấn pháp luật được 3.344 cuộc, trợ giúp pháp lý cho 10.689 lượt hội viên; duy trì sinh hoạt 161 câu lạc bộ nông dân với pháp luật. Qua đó từng bước giúp hội viên hiểu và thực hiện đúng đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.


Hiện, toàn tỉnh có 2.029 tổ hòa giải với hơn 13.112 hòa giải viên. Từ năm 2015 đến nay, hội nông dân cơ sở và các chi hội đã tham gia hòa giải thành 4.598/6.960 vụ việc.


Thông qua hoạt động hòa giải ở cơ sở đã ngăn chặn hành vi vi phạm pháp luật, tranh chấp trong cộng đồng dân cư, hạn chế đơn thư khiếu nại, tố cáo.


Đặc biệt, trong năm 2019, Hội Nông dân tỉnh đã phối hợp với Hội Nông dân Việt Nam xây dựng thành công mô hình điểm thực hiện QĐ 81 tại xã Quan Sơn, huyện Chi Lăng.


Từ năm 2015 đến nay, Hội Nông dân tỉnh đã tham gia tiếp được trên 500 lượt người đến kiến nghị, hội nông dân các huyện, thành phố tham gia tiếp được 1.734 cuộc với 8.159 lượt công dân.


Hội Nông dân tỉnh Lào Cai đã chủ động phối hợp với Sở Tư pháp tổ chức trên 60 lớp tập huấn, tuyên truyền, phổ biến các chính sách pháp luật, làm tốt việc trợ giúp, tư vấn pháp luật và kỹ năng hòa giải cho cán bộ, hội viên nông dân, chủ nhiệm CLB "Nông dân với pháp luật".  

 
Hội cũng tăng cường phối hợp với ngành Thanh tra, Tư pháp trong việc tham gia cùng chính quyền tổ chức tiếp dân, giải quyết khiếu nại tố cáo đảm bảo đúng chính sách, pháp luật của Nhà nước và bảo vệ quyền lợi chính đáng của nông dân.


Đặc biệt, với việc thành lập 1.693 tổ hòa giải gắn với mô hình CLB “Nông dân với pháp luật”, Hội Nông dân tỉnh đã phát huy tốt vai trò, trách nhiệm trong việc nắm bắt tư tưởng, phát hiện sớm các vụ việc mâu thuẫn, xích mích nhỏ trong nội bộ nông dân để tổ chức hòa giải kịp thời; nhờ vậy, tỷ lệ hòa giải thành công cao, đã có 7.928 vụ việc được hòa giải thành công.

 
Để tiếp tục triển khai có hiệu quả Quyết định 81 của Thủ tướng Chính phủ, Hội Nông dân các cấp tiếp tục tăng cường tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ; trang bị kiến thức pháp luật cho cán bộ Hội, nhất là những người trực tiếp tham gia tiếp dân, giải quyết hòa giải các tranh chấp, khiếu nại, tố cáo của nông dân để Quyết định 81 ngày càng hiệu qủa hơn nữa.
 

Lâm Linh
Thêm bình luận :
Họ và tên
Email
Tin tức liên quan :
Giải quyết khiếu nại tố cáo tại Đồng Tháp