Quảng Trị : Tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý cho gần 59.000 lượt người
08:49 - 01/04/2021
Năm 2020, các cấp Hội đã chủ động phối hợp với Thanh tra, ngành Tư pháp, Sở Tài nguyên và Môi trường và các cơ quan chuyên môn tổ chức tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý được 1779 buổi cho 58.951 lượt người tham gia.
Hội ND đã phối hợp với ngành Tư pháp, chính quyền các địa phương duy trì, phát triển mô hình Câu lạc bộ Nông dân với pháp luật. Toàn tỉnh hiện có 94 Câu lạc bộ. Các thành viên Câu lạc bộ là những nhân tố tích cực trong tuyên truyền, vận động hội viên, nông dân chấp hành pháp luật.
 
 
Các cấp Hội cung cấp 6.500 tờ gấp, 750 cuốn tài liệu, cẩm nang về tư vấn pháp luật, sổ tay công tác Hội ở cơ sở, sổ tay kiến thức về công tác Tôn giáo, an ninh, quốc phòng, sổ tay tìm hiểu pháp luật; tham gia 11.364 bài thi viết tìm hiểu pháp luật; phối hợp tổ chức 2.978 buổi phổ biến, quán triệt thực hiện Quyết định 81,tuyên truyền pháp luật cho 196.675 lượt hội viên, nông dân; 64 cuộc thi về kiến thức pháp luật dưới hình thức sân khấu hóa. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền giáo dục về pháp luật nên việc khiếu nại, tố cáo có chiều hướng giảm, hạn chế được tình trạng khiếu kiện, khiếu nại vượt cấp. Các chủ trương chính sách của Đảng và pháp luật nhà nước được phổ biến rộng rãi đến tận người dân, nâng cao vai trò, ý thức, trách nhiệm của cán bộ, hội viên, nông dân.
 
 
Hằng năm, thông qua các chương trình tập huấn của Trung ương Hội, hoạt động Ban Chỉ đạo 81, các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ công tác Hội, các cấp Hội đã tổ chức 63 lớp tập huấn kiến thức pháp luật như: Luật Dân sự, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, bồi dưỡng nghiệp vụ, kỹ năng tham gia tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, hòa giải cơ sở cho 4.185 lượt cán bộ Hội, cộng tác viên, tuyên truyền viên cơ sở
Từ những hoạt động trên đã góp phần giúp hội viên, nông dân nâng cao nhậnthức pháp luật, hiểu được quyền lợi và nghĩa vụ của mình, các vụ việc tranh chấp đất đai, hôn nhân gia đình …cũng được tư vấn và hướng dẫn cụ thể góp phần hạn chế các khiếu nại, khiếu kiện giúp người dân chấp hành tốt các chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước.
Ngoài ra,các cấp Hội ND luôn nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của hội viên nông dân để phản ánh với cấp ủy Đảng, chính quyền và các ban ngành liên quan những vấn đề bức xúc, vướng mắc của nông dân trong việc thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Phối hợp tiếp dân 2.959 buổi, số người được tiếp là 4.157
 
Hiện, tỉnh có 1.082 tổ hòa giải, các tổ hoà giải được cơ cấu đầy đủ các thành phần như: Trưởng thôn/bản/khu phố,Trưởng Ban Mặt trận, Hội ND, Phụ nữ, Cựu chiến binh và những người có uy tín, đủ năng lực được lựa chọn.Tổng số vụ hòa giải 2.239, trong đó: hòa giải thành 2.085, hòa giải không thành 164; Hội tham gia hòa giải 1.485 vụ, Hội trực tiếp hòa giải 105 vụ.
 
 
Hội đã thường xuyên phối hợp với các ban ngành đoàn thể trong xã tham gia hòa giải, giải quyết các đơn thư khiếu kiện về đất đai liền kề, đơn thư khiếu kiện về ô nhiễm môi trường, giải quyết đền bù về sự cố môi trường biển...,các điểm nóng về tranh chấp đất đai ranh giới giữa các thôn, các xã cơ bản đã được giải quyết. Đa số các vụ đều được giải quyết và hòa giải tại thôn, tại xã, hạn chế được tình trạng khiếu kiện vượt cấp, góp phần ổn định an ninh chính trị tại địa phương.
 
Ngọc Minh
Thêm bình luận :
Họ và tên
Email
Tin tức liên quan :

Bài đọc nhiều nhất

Giải quyết khiếu nại tố cáo tại Đồng Tháp